Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Hoạt động “xẻ thịt” đất công viên Thủ Lệ bao giờ mới được xử lý?

Trong năm 2007 – 2008, đã không ít cán bộ thuộc Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội bị kỷ luật vì để hàng loạt nhà hàng, bãi gửi xe “mọc” trên đất Công viên Thủ Lệ (phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội). Tuy nhiên, từ đó đến nay việc “xẻ thịt” đất công viên này vẫn công khai diễn ra mà chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận Thủ đô vô cùng bức xúc.

Hà Nội: Hoạt động “xẻ thịt” đất công viên Thủ Lệ bao giờ mới được xử lý? - Hình 1

Công viên Thủ Lệ xưa nay vốn là nơi vui chơi của đông đảo người dân Thủ đô vào những ngày cuối tuần

Theo Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của UBND TP. Hà Nội ký duyệt cùng Điều lệ quản lý xây dựng theo quy hoạch chi tiết, tổng diện tích đất công viên Thủ Lệ khoảng 21,91ha trong đó đất khu quản lý công viên có diện tích khoảng 1.602m2; Đất giáo dục bảo tồn động vật có diện tích khoảng 1.692m2; Hồ Thủ Lệ có diện tích khoảng 87.726m2; Đất bãi đỗ xe có diện tích khoảng 3.968m2; Đất nuôi và trưng bày thú có diện tích khoảng 27.248m2, và một số đất cây xanh, vườn hoa…

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, nhiều năm qua trong khuôn viên của Công viên Thủ Lệ đoạn nằm trên đường Đào Tấn (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) mọc lên hàng loạt nhà hàng, quán café, bãi gửi xe… chiếm dụng hàng nghìn mét vuông của vườn thú Thủ đô. Mặc dù sự việc diễn ra từ rất lâu, nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc giải quyết dứt điểm. Khiến đông đảo người dân trên địa bàn Thủ đô vô cùng bức xúc.

Hà Nội: Hoạt động “xẻ thịt” đất công viên Thủ Lệ bao giờ mới được xử lý? - Hình 2

Việc hàng loạt nhà hàng ngang nhiên "mọc" lên, khiến không gian yên bình của công viên bị xâm phạm, làm méo mó bộ mặt Thủ đô

Anh Đào Đình Quang sống tại Phường Yên Hòa (Cầu giấy, Hà nội) cho hay: “Công viên là nơi vui chơi, hoạt động phục vụ cộng đồng. Tuy nhiên lại xuất hiện hàng loạt các dịch vụ như nhà hàng, quán café, bãi trông xe, sân tennis… thì rõ ràng là có vấn đề. Mỗi ngày, các hoạt động kinh doanh này, khách ra vào nườm nượp. Chỉ cần một phép tính đơn giản cũng có thể thấy số tiền thu được là không nhỏ. Liệu số tiền thu về từ những hoạt động này có được quản lý hay không? Hay chỉ mang về lợi nhuận cho những cá nhân nào đó…?”.

Bà Nguyễn Thị Thắm (phố  Đào Tấn, Hà Nội) cho biết: “Hàng ngày khi đi tập thể dục trên con phố này tình trạng xe cộ dựng trước cửa các nhà hàng, lấn chiếm vỉa hè gây cản trở rất nhiều đối với người tham gia giao thông. Dù đã nhiều lần các cử tri có ý kiến với cấp chính quyền về việc chấm dứt hoạt động của các cửa hàng này, trả lại không gian thông thoáng cho công viên, lấy chỗ sinh hoạt cộng đồng, nhưng đến nay mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ...”.

Hà Nội: Hoạt động “xẻ thịt” đất công viên Thủ Lệ bao giờ mới được xử lý? - Hình 3

Nhà hàng Thế giới Hải sản được xây dựng kiên cố trên đất công viên Thủ Lệ và hoạt động, kinh doanh thu lợi nhuận suốt nhiều năm qua

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc con phố Đào Tấn (đoạn gần khách sạn Daewoo, thuộc đất của công viên Thủ Lệ) có thể dễ dàng nhìn Nhà hàng Thế giới Hải sản hoành tráng kéo dài hàng trăm mét. Mỗi ngày nhà hàng này thu hút đông đảo lượt khách ra vào. Thậm chí, vào những ngày cuối tuần xe ô tô dỗ dài dưới lòng đường Đào Tấn để vào nhà hàng này.

Ngay bên cạnh Thế giới Hải sản là quán café Helio Coffee và Sân Tennis và bãi gửi xe được xây dựng kiên cố trên đất công viên với diện tích hàng nghìn mét vuông.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Tú - Chủ tịch phường Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Công viên Thủ Lệ nằm trên địa bàn quản lý, tuy nhiên phường lại không có đủ thẩm quyền xử lý sai phạm nêu trên. Những sai phạm đó đã tồn tại từ nhiều năm nay, chúng tôi thấy rõ, nhưng không thể xử phạt được. Điển hình là nhà hàng Thế giới Hải sản, bãi giữ xe, quán cà phê... nằm trong khuôn viên của Công viên Thủ Lệ".

Hà Nội: Hoạt động “xẻ thịt” đất công viên Thủ Lệ bao giờ mới được xử lý? - Hình 4

Và hàng loạt hoạt động kinh doanh khác "mọc" trên đất thuộc khuôn viên công viên Thủ Lệ...

Liên quan tới sai phạm nêu trên, năm 2014 trao đổi với phóng viên, ông Đặng Gia Tùng, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội từng cho biết: “Đây là tồn tại của lịch sử, từ những đời giám đốc trước. Tuy nhiên, tất cả đều xây dựng từ những năm 2007 – 2008 và đến nay vẫn giữ nguyên hiện trạng, không có thay đổi gì. Từ năm 2007, thực hiện theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị, Ban lãnh đạo công ty thời đó đã xem xét và kỉ luật hàng loạt cán bộ, cả về mặt Đảng và chính quyền liên quan khi để xảy ra sai phạm, ngay cả bản tôi cũng bị khiển trách...”.

Được biết, trước đó UBND TP. Hà Nội đã có rất nhiều Công văn yêu cầu công viên Thủ Lệ phải thu hồi đất lấn chiếm, tuy nhiên việc hoạt động “xẻ thịt” đất công viên đến nay vẫn chưa được các cấp chính quyền giải quyết triệt để.

Trước thực trạng nêu trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh và có biện pháp xử lý dứt điểm những tồn tại nêu trên. Đồng thời, trả lại không gian xanh - sạch - đẹp cho công viên Thủ Lệ.

Dưới đây là những hình ảnh mà phóng viên ghi nhận lại trong ngày 22/7:

Hà Nội: Hoạt động “xẻ thịt” đất công viên Thủ Lệ bao giờ mới được xử lý? - Hình 3Hà Nội: Hoạt động “xẻ thịt” đất công viên Thủ Lệ bao giờ mới được xử lý? - Hình 2

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Quốc Trường – Nguyên Vũ

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.