Cục Thuế TP. Hà Nội vừa có báo cáo sơ bộ tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Quán triệt tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, cũng như Văn bản số 3642/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch, Cục Thuế TP. Hà Nội đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn các chi cục thuế phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, ngân hàng chính sách thực hiện hỗ trợ đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa bàn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, lao động tự do đủ điều kiện hỗ trợ khi cư trú hợp pháp trên địa bàn Thành phố bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến ngày 31/12/2021 được hỗ trợ với mức là 1,5 triệu đồng/người/lần; hộ kinh doanh đủ điều kiện hỗ trợ về đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và thời gian dừng hoạt động từ ngày 01/5/2021 đến ngày 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 sẽ được hỗ trợ kinh phí trên cơ sở phê duyệt của UBND cấp quận/huyện.

Mới đây, Cục Thuế TP. Hà Nội đã đã yêu cầu các chi cục thuế gửi báo cáo về kết quả thực hiện. Theo thống kê sơ bộ, tính đến ngày 12/8, trên địa bàn TP. Hà Nội đã có gần 48 nghìn hộ kinh doanh được hỗ trợ với số tiền ước tính là 14,319 tỷ đồng.

Cũng theo Cục Thuế TP. Hà Nội, hiện nay, các đơn vị trực thuộc, cán bộ công chức các cơ quan thuế trên địa bàn đều thực hiện nghiêm yêu cầu làm việc trực tuyến tại nhà, chỉ duy trì những bộ phận trực thiết yếu để đảm bảo công việc của cơ quan được thông suốt.

Cục Thuế TP. Hà Nội đã thông báo dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa (trừ một số thủ tục hành chính thuộc nhóm phục vụ công tác phòng, chống dịch, ngoại giao, công vụ và liên quan trực tiếp đời sống dân sinh, an ninh trật tự xã hội…). Thay vào đó, thực hiện tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công TP. Hà Nội, Dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời, cơ quan thuế cũng thông báo rộng rãi qua website để doanh nghiệp, người nộp thuế hiểu, tuân thủ các quy định cũng như hình thức hỗ trợ của cơ quan thuế, đảm bảo thông suốt, hiệu quả.

Hỗ trợ hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 - Trình tự thực hiện:

Bước 1: Hộ kinh doanh gửi hồ sơ đến UBND cấp xã nơi có địa điểm kinh doanh. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31 tháng 01 năm 2022;

Bước 2. Trong 03 ngày làm việc, UBND cấp xã xác nhận về việc tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh; niêm yết công khai; tổng hợp, báo cáo gửi chi cục thuế;

Bước 3: Trong 02 ngày làm việc, chi cục thuế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, gửi UBND cấp huyện tổng hợp;

Bước 4: Trong 02 ngày làm việc, UBND cấp huyện rà soát, tổng hợp, trình UBND cấp tỉnh;

Bước 5: Trong 02 ngày làm việc, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện hỗ trợ. Trường hợp không hỗ trợ, UBND cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bảo Lâm