
Theo ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, năm 2025, dù bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, du lịch Hà Nội vẫn duy trì đà phục hồi và tăng trưởng ấn tượng. Thủ đô ước đón hơn 33,7 triệu lượt khách, tăng trên 20% so với năm 2024; trong đó khách quốc tế đạt trên 7,82 triệu lượt, chiếm khoảng 37% tổng lượng khách quốc tế cả nước. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 134 nghìn tỷ đồng, tăng 21,5%.
Cùng với tăng trưởng về lượng khách và doanh thu, vị thế du lịch Hà Nội tiếp tục được khẳng định qua hàng loạt giải thưởng quốc tế uy tín do World Travel Awards, TripAdvisor, Time Out, Agoda, TasteAtlas… bình chọn.
Hạ tầng du lịch và giao thông của Thủ đô ngày càng đồng bộ, với hơn 3.700 cơ sở lưu trú, sự hiện diện của nhiều thương hiệu khách sạn quốc tế lớn cùng hệ thống giao thông đa dạng, thuận lợi cho kết nối trong nước và quốc tế.

Đáng chú ý, cơ cấu thị trường khách quốc tế có sự chuyển dịch tích cực. Bên cạnh các thị trường truyền thống như Đông Bắc Á và ASEAN, Hà Nội đã mở rộng hiệu quả sang châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông, Úc và thị trường Halal, nhờ đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và hợp tác quốc tế.
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế: Thời gian lưu trú và mức chi tiêu của khách quốc tế chưa tương xứng với tiềm năng; thiếu sản phẩm du lịch đêm, sản phẩm cao cấp và trải nghiệm chiều sâu; liên kết vùng và một số vấn đề về hạ tầng, dịch vụ còn chưa đồng bộ.
Tại diễn đàn, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề xuất ba định hướng trọng tâm để thu hút khách quốc tế trong thời gian tới: Tăng cường liên kết, hợp tác thực chất; phát triển sản phẩm du lịch nổi trội để định vị thương hiệu điểm đến; và thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý, xúc tiến và kinh doanh du lịch.
Với các định hướng chiến lược và giải pháp đồng bộ, Hà Nội đặt mục tiêu đón 8,6 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2026, tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm du lịch lớn của cả nước và điểm đến hấp dẫn của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hậu Thạch (t/h)























