Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Người dân bức xúc vì xây dựng cây xăng giữa khu dân cư?

Nhiều hộ dân ở ngõ 77 Phố Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) như đang “ngồi trên đống lửa” bởi việc xây dựng cửa hàng xăng dầu (CHXD) ngay giữa khu dân cư.

Sáng 15/10, những người dân phố Lạc Trung đã căng băng rôn, khẩu hiệu với nội dung: “Phản đối việc xây dựng cây xăng Lạc Trung sát nhà dân, gây nguy hiểm tính mạng của dân cư”.

Hà Nội: Người dân bức xúc vì xây dựng cây xăng giữa khu dân cư? - Hình 1

Hà Nội: Người dân bức xúc vì xây dựng cây xăng giữa khu dân cư? - Hình 2

Bức xúc việc CHXD xây dựng giữa khu dân cư, người dân đã căng băng rôn, khẩu hiệu phản đối...  (Ảnh: Người dân phố Lạc Trung cung cấp)

Trao đổi với phóng viên, người dân ngõ 77 bức xúc: "Việc kinh doanh xăng dầu thuộc nhóm có điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi không biết cây xăng Lạc Trung đã được cơ quan chức năng phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp phép xây dựng CHXD và được Sở Công thương đồng ý cho xây dựng cửa hàng xăng dầu hay chưa. Quá bức xúc, người dân phố Lạc Trung đã căng băng rôn phản đối việc xây dựng CHXD và công an phường Vĩnh Tuy đã có mặt tại hiện trường; người dân được tuyên truyền, hướng dẫn về trụ sở UBND phường Vĩnh Tuy để thông tin cụ thể vụ việc".

Tại đây, lãnh đạo phường Vĩnh Tuy đã thông tin với người dân, thẩm quyền cấp phép hoạt động kinh doanh, xây dựng CHXD không thuộc thẩm quyền của UBND phường; phường mới nắm bắt được một văn bản phô tô liên quan đến CHXD của chủ đầu tư. Vấn đề đặt ra là văn bản này cụ thể như nào, tính pháp ra sao, người dân chưa rõ?.

Được biết, từ tháng 6/2018, người dân phố Lạc Trung đã làm đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phản ánh việc xây dựng CHXD Lạc Trung giữa khu dân cư, ngay sát xung quanh là nhà của hộ dân, đặc biệt có nhà chỉ cách CHXD chưa đến... 1 mét (!?). Việc xây dựng với khoảng cách rất gần này, là điều hết sức nguy hiểm. Tuy nhiên, đến nay, chính quyền vẫn chưa vào cuộc xử lý, giải quyết dứt điểm kiến nghị của nhân dân.

Hà Nội: Người dân bức xúc vì xây dựng cây xăng giữa khu dân cư? - Hình 3

Hà Nội: Người dân bức xúc vì xây dựng cây xăng giữa khu dân cư? - Hình 4

Hoạt động xây dựng CHXD tại phố Lạc Trung (Ảnh: Người dân phố Lạc Trung cung cấp)

Hiện, tại vị trí xây dựng CHXD, đơn vị thi công đã rào chắn tôn xung quanh; không treo biển bảng công trình; một hố to được đào sâu, rộng chôn nhiều bom xăng dầu… Việc này khiến người dân phố Lạc Trung rất lo lắng, bất an bởi việc xây dựng công trình gây ảnh hưởng sụt lún đến các nhà xung quanh; nguy cơ hỏa hoạn, cháy nổ; tiềm ẩn ô nhiễm môi trường… Đặc biệt, nguy hiểm rình rập hiện hữu đến tính mạng người dân khi CHXD được xây lén lút trong đêm; việc cảnh báo về công trường đang xây dựng, tiêu chuẩn, điều kiện về cháy nổ; thông tin về đơn vị thi công, chủ đầu tư CHXD người dân không được biết…

Một gia đình nằm gần khu vực CHXD chia sẻ, việc cây xăng được xây dựng quá gần khu dân cư sẽ không đảm bảo được việc phòng chống cháy nổ. Hơn nữa, sau khi cây xăng hoàn thành đi vào hoạt động thì vấn đề về môi trường như không khí, nguồn nước sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng, ô nhiễm gây độc hại… Người dân ở phố Lạc Trung kiến nghị, đơn vị thi công, chủ đầu tư dừng lại việc xây dựng này và chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng liên quan vào làm rõ việc quy hoạch, xây dựng, kinh doanh đối với CHXD tại phố Lạc Trung.

Liên quan đến việc xây dựng CHXD tại phố Lạc Trung, chiều 15/10, trao đổi điện thoại với phóng viên, ông Trần Nam Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy cho biết: "Việc xây dựng CHXD tại số 69 Lạc Trung đã gây ra bức xúc trong nhân dân. Sáng nay, người dân đã căng băng rôn để phản đối việc xây dựng này. Hiện trong thẩm quyền quản lý, UBND phường Vĩnh Tuy đang làm việc các bên liên quan để xử lý kiến nghị của người dân".

Ông Sơn cũng cho biết, CHXD này đã được được cơ quan chức năng cấp phép. Cụ thể là UBND quận Hai Bà Trưng cấp phép và công ty TNHH Hà Thành làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trước câu hỏi về thẩm quyền cấp phép kinh doanh, xây dựng cửa hàng xăng dầu có phải của UBND Quận Hai Bà Trưng hay không; quan điểm của UBND phường Vĩnh Tuy về xây dựng CHXD và việc chấp hành quy định pháp luật liên quan được chủ đầu tư thực hiện như nào?, thì ông Sơn nhấn mạnh: "Chắc chắn thủ tục xây dựng CHXD phải có thì chủ đầu tư mới tiến hành xây dựng. Tuy nhiên, việc này không thuộc thẩm quyền của phường Vĩnh Tuy nên sáng thứ 4 tuần này (tức ngày 17/10/2018), tại trụ sở UBND phường Vĩnh Tuy sẽ tổ chức buổi đối thoại giữa các bên liên quan và người dân về việc cấp phép, chấp hành quy định pháp luật của CHXD tại Lạc Trung". 

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.