Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Nhiều biện pháp ngăn chặn việc mua bán sử dụng hóa đơn trái phép

Trước tình trạng mua bán, sử dụng hóa đơn trái phép với nhiều

THCL Trước tình trạng mua bán, sử dụng hóa đơn trái phép với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp dẫn đến nguồn ngân sách Nhà nước bị thất thu, gây nhiều bất bình cho xã hội. Vừa qua, Cục Thuế TP.Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi gian lận thuế.

Cục Thuế TP.Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi gian lận thuế

Từ thời điểm cuối năm 2012, thông qua việc phối hợp với Cục Công nghệ thông tin - Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội đã phát hiện và thông tin cảnh báo đến hàng chục nghìn lượt doanh nghiệp với hàng trăm nghìn số hóa đơn được xác định có dấu hiệu bất hợp pháp, với số tiền thuế GTGT trên 400 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp được thông báo đã tự điều chỉnh và nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 200 tỷ đồng tiền thuế GTGT.

Cũng theo thông tin từ Cục Thuế Hà Nội, nhằm ngăn chặn hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp một cách hiệu quả nhất chính là sử dụng công nghệ thông tin trong đối chiếu hóa đơn.

Trong thời gian vừa qua, Cục Thuế Hà Nội cùng phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều ổ nhóm lớn chuyên thành lập doanh nghiệp để bán hóa đơn trái phép như: Vụ Nguyễn Trường cầm đầu đã thành lập 16 doanh nghiệp; vụ Đinh Thị Văn thành lập 6 doanh nghiệp; vụ Lê Văn La và Nguyễn Thị Dậu thành lập 8 công ty để mua bán hóa đơn trái phép; vụ Trịnh Thị Lợi và Phạm Thị Phượng mua bán trái phép hóa đơn; hay gần nhất là vụ Trần Văn Toàn và đồng bọn bị cơ quan Công an khởi tố về hành vi “trốn thuế”, “buôn bán hoá đơn”… Cơ quan Thuế đã và đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an Hà Nội tiếp tục điều tra xử lý đối với các đơn vị đã mua, sử dụng hóa đơn trái phép.

Nhằm ngăn chặn gian lận về thuế, Cục Thuế Hà Nội đã thành lập Tổ chống hành vi vi phạm hóa đơn nhằm nghiên cứu các hành vi vi phạm và giải pháp; tổ chức tập huấn triển khai nội dung kiểm soát hóa đơn có dấu hiệu vi phạm đến cán bộ chủ chốt trong khối thanh tra, kiểm tra thuế, xây dựng nguyên tắc, quy trình xử lý hóa đơn nhằm thống nhất cách xử lý các trường hợp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và quán triệt trong toàn ngành.

Cùng với đó, việc kiểm soát hóa đơn không có giá trị sử dụng thông qua công cụ hỗ trợ tra cứu hóa đơn các đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh, cảnh báo các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm về thuế, về hóa đơn trên trang web của cơ quan thuế, đánh giá rủi ro đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm để kiểm soát việc sử dụng hóa đơn, đối chiếu chéo hóa đơn toàn Cục thuế cũng được Cục Thuế tiến hành .

Đối với việc ngăn chặn gian lận về hoàn thuế GTGT, Cục Thuế đã chủ động đổi mới hình thức kiểm tra hoàn thuế theo hướng cơ quan Thuế sẽ xác minh hóa đơn mua vào đề nghị hoàn đến tận đơn vị bán đầu tiên trong chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp. Đồng thời, Cục Thuế Hà Nội đang tích cực triển khai đề án thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế theo Quyết định số 1209/QĐ-BTC ngày 23-6-2015 của Bộ Tài chính.

Cục Thuế Hà Nội cũng tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, cơ quan Công an... trong công tác chống thất thu; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gian lận, trốn thuế, đặc biệt là hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Đặc biệt, Cục Thuế đã thực hiện chương trình “Thư trao đổi thông tin với người nộp thuế” tới các doanh nghiệp định kỳ hàng tháng qua email nhằm trao đổi thông tin về chính sách thuế, về nợ thuế, về tình hình sử dụng hóa đơn góp phần ngăn chặn hiệu quả tình trạng mua bán hóa đơn bất hợp pháp, đặc biệt chống thất thu thuế cho ngân sách Nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Thế Long

Tin mới

[Ảnh] Khoảnh khắc ấn tượng trong chương trình "Dưới lá cờ quyết thắng" tại điểm cầu Điện Biên
[Ảnh] Khoảnh khắc ấn tượng trong chương trình "Dưới lá cờ quyết thắng" tại điểm cầu Điện Biên

NDO - Tối 5/5, đông đảo nhân dân tỉnh Điện Biên đã được sống trong không khí xúc động, đầy lắng đọng khi tham dự Cầu truyền hình trực tiếp "Dưới lá cờ quyết thắng". Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện tại 5 điểm cầu: Hà Nội, Điện Biên, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa và Kon Tum.

Thị trường chứng khoán hôm nay, có thể tiếp tục đà tăng
Thị trường chứng khoán hôm nay, có thể tiếp tục đà tăng

Theo các chuyên gia YSVN, trong phiên hôm nay (6/5) thị trường có thể tiếp tục đà tăng và nếu chỉ số VN-Index chưa thể vượt được mức 1.225 điểm thì thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại với biên độ hẹp và thanh khoản thấp.

Giá tiêu hôm nay 6/5: Giá hồ tiêu quanh mốc 104.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 6/5: Giá hồ tiêu quanh mốc 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024 giao dịch trong ngưỡng 103.000 - 104.000 đ/kg. Trên thị trường thế giới, thị trường hồ tiêu duy trì ổn định tại các quốc gia.

Thời tiết ngày 6/5: Chiều tối nay, miền Bắc có mưa rào và dông
Thời tiết ngày 6/5: Chiều tối nay, miền Bắc có mưa rào và dông

Theo dự báo, chiều tối và đêm nay (6/5), khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Nợ lớn, lãi mỏng, 'vua đào hầm' Đèo Cả lấy đâu tỷ USD làm 400km cao tốc?
Nợ lớn, lãi mỏng, 'vua đào hầm' Đèo Cả lấy đâu tỷ USD làm 400km cao tốc?

Tập đoàn Đèo Cả cần tới nhiều tỷ USD để đầu tư khoảng 400km đường cao tốc và đường vành đai dự kiến từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, doanh nghiệp của ông Hồ Minh Hoàng ghi nhận lợi nhuận khá mỏng trong khi tổng nợ rất lớn.

Giá heo hơi hôm nay 6/5: Thị trường ổn định, một số địa phương tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 6/5: Thị trường ổn định, một số địa phương tăng nhẹ 1.000 đồng/kg

Ghi nhận mới nhất cho thấy, giá heo hơi hôm nay ngày 6/5 thị trường ổn định và tăng nhẹ ở nhiều nơi.