Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: ‘Ổ dịch lớn nhất và phức tạp nhất là Bệnh viện Bạch Mai’

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tại cuộc họp trực tuyến với 5 TP thuộc T.Ư về công tác phòng chống dịch Covid-19, do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì (sáng ngày 29/3).

Cụ thể, phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên địa bàn Hà Nội cho đến nay tiềm ẩn nguy cơ từ ổ dịch lớn nhất và phức tạp nhất là Bệnh viện Bạch Mai.

“Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận 20 trường hợp dương tính với Covid-19 (Bộ Y tế công bố là 12). Có trường hợp đi theo đoàn công tác xuống Bệnh viện Bạch Mai 2 ở Hà Nam hay đi về Nam Định, Ninh Bình cũng dương tính. Báo cáo Thủ tướng là rất có thể sẽ có nguy cơ trong một vài ngày nữa sẽ có những “đốm cháy nhỏ” dịch Covid-19 ở một số tỉnh phía bắc và Hà Nội” – ông Nguyễn Đức Chung nói.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họpChủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp

Cũng theo ông Chung, Bệnh viện Bạch Mai có đầy đủ yếu tố phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao khi: Có rất nhiều bệnh nhân nặng; hàng ngày có từ 5.000-7.000 người khám chữa bệnh. Nhưng đáng lo ngại nhất đó là sau ngày 20/3, Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển 5.113 bệnh nhân về khắp các tỉnh; đã có lây nhiễm ra ngoài. Nguy cơ lây nhiễm đến từ gần 3.000 bệnh nhân HIV được bệnh nhân dương tính với Covid-19 số 86 phát thuốc từ ngày 9/3 đến 14/3 là rất lớn.

Nguy cơ tiếp theo đến từ Công ty Trường Sinh với 23 người phụ nữ trong độ tuổi từ 25 đến 57, hàng ngày đưa phích nước cho tất cả các khoa của bệnh viện. Bộ phận nấu cháo phở cung cấp theo yêu cầu cho bệnh nhân. Bộ phận nấu ăn hàng ngày cung cấp cho khoảng 5.000-6.000 nhân viên trong bệnh viện Bạch Mai ăn tại tòa nhà tầng 2.

Ngoài ra, bệnh viện có khoảng 2.000-3.000 học sinh, sinh viên thực tập của Hà Nội và các tỉnh thành ăn uống và học tập tại đây, nhưng đã được bệnh viện trả về từ ngày 20/3….

“Đáng lo ngại nhất hiện nay là khu vực nhà ăn cho tất cả mọi người ngoài xã hội vào ăn. Thông tin từ bệnh viện cho biết đã nắm được từ ngày 15/3 đến 25/3 đều có 600-700 người. Riêng ngày cuối tuần có khoảng 250 người. Nếu đúng là bệnh nhân 170 vào đây ăn 5 lần và bị nhiễm với mức độ như thế thì tôi tin số này lây nhiễm còn nhiều hơn..” – Chủ tịch Hà Nội nêu.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, ngày 19/3, khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư thông tin có 2 trường hợp là điều dưỡng tại Bệnh viện Nhiệt đới của Bệnh Bạch Mai dương tính với Covid-19, TP đã khẩn trương phối hợp với bệnh viện để xác định thân nhân, lai lịch và tiến hành tổ chức xác minh tất cả những người tiếp xúc gần F1, F2.

Sau đó, TP.Hà Nội đã tiến hành xét nghiệm và có kết quả đối với trường hợp con của bệnh nhân 86 dương tính với Covid -19; F1,F2 được tổ chức đi cách ly, các địa điểm liên quan đều được khử khuẩn. Cho đến nay liên quan đến trường hợp này chưa phát hiện thêm trường hợp nào dương tính…

Tối 19/3, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Chủ tịch UBND Hà Nội đã có trao đổi trực tiếp với Giám đốc, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và trực tiếp Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế có kiến nghị xem xét có thể “đóng và phong toả một số khoa trong Bệnh viện Bạch Mai”; giảm tải đến nhận và đóng băng toàn bộ các bệnh nhân đang điều trị trong này.

“Tuy nhiên đề xuất này của Hà Nội không được chấp nhận. Bộ Y tế chỉ triển khai “đóng băng” một số tầng, khoa có bệnh nhân dương tính. Sau đó bệnh viện đã chuyển 5.113 trường hợp bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai về các tỉnh, thành phố miền Bắc, trong đó Hà Nội đã tiếp nhận 1.592 trường hợp. Điều này có thể đã để lỡ thời gian vàng để phòng lây lan” - Chủ tịch UBND TP nói.

Ông Nguyễn Đức Chung thông tin, trong tối 28/3, Hà Nội đã đưa 613 trường hợp là người nhà của Bệnh viện Bạch Mai lên Trường Đại học FPT tổ chức cách ly an toàn; xác minh toàn bộ có quyết định cách ly 1.592 trường hợp khám, chữa bệnh từ ngày 15/3 đến 25/3; tuyên truyền để tất cả người lẫn người đi thăm những địa chỉ số này thì cũng cần có thời gian xác minh lý do gì để lấy mẫu xét nghiệm thì đấy là liên quan đến công tác.

TP. Hà Nội đang phối hợp chặt chẽ với Công ty Trường Sinh để có thể xác định được nơi cư trú của hơn 90 trường hợp nhân viên của công ty với quê quán ở nhiều tỉnh thành, nhưng theo Chủ tịch UBDN TP: “Cơ bản tin cũng rất vui là từ hôm nay thì chỉ có 3 trường hợp về quê, sau đó còn lại cơ bản ở trong bệnh viện”.

Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh, TP sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và của Thủ tướng Chính phủ là “Chống dịch như chống giặc” và giai đoạn này rất quan trọng, quyết định thành công hay thất bại.

TP. Hà Nội mong muốn tiếp tục được sự quan tâm Chính phủ, Ban Chỉ đạo T.Ư giúp đỡ Hà Nội được cung cấp 15.000 đến 20.000 test nhanh để Hà Nội triển khai xét nghiệm nhanh với các bệnh nhân chạy thận, bệnh nhân HIV, người hiến máu nói trên liên quan đến bệnh viện Bạch Mai TP cũng mong được hỗ trợ kit xét nghiệm Covid -19 theo cách thức PCR; bổ sung nguồn cung trang thiết bị Y tế; máy thở…

T.N

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.