Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội phấn đấu 100% người cao tuổi có thẻ BHYT giai đoạn 2026-2030

Theo kế hoạch, đến năm 2030, TP.Hà Nội có ít nhất 70% người cao tuổi có nhu cầu và khả năng có việc làm, 100% người cao tuổi có thẻ BHYT và được chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 30/KH-UBND về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn TP.Hà Nội. Kế hoạch đặt ra mục tiêu, trong giai đoạn 2022-2025 có ít nhất 50% người cao tuổi có nhu cầu và khả năng lao động có việc làm, được hỗ trợ hướng nghiệp, đào tạo chuyển đổi nghề. Hộ gia đình có người cao tuổi có nhu cầu và điều kiện được vay vốn khởi nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh với lãi suất ưu đãi. Giai đoạn 2026-2030 có ít nhất 70% người cao tuổi có nhu cầu và khả năng lao động có việc làm, được hỗ trợ hướng nghiệp, đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp...

Giai đoạn 2022-2025, TP.Hà Nội có trên 80% người cao tuổi có thẻ BHYT; khoảng 90% người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời, khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; 100% người cao tuổi khi ốm đau, dịch bệnh được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng. Giai đoạn 2026-2030 có 100% người cao tuổi có thẻ BHYT; khoảng 90% người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời, khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe.

TP.Hà Nội cũng đặt ra mục tiêu giai đoạn 2022-2025 có 100% người cao tuổi không phải sống trong nhà tạm, dột nát; 100% người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo không có người phụng dưỡng được hưởng các chính sách trợ giúp xã hội theo quy định.

Để tạo sinh kế cho người cao tuổi, Hà Nội thực hiện hỗ trợ việc làm, hướng nghiệp đối với những người còn sức lao động. Đồng thời, hỗ trợ thí điểm mô hình khởi nghiệp phù hợp với người cao tuổi; hỗ trợ thí điểm mô hình sinh kế đối với gia đình cóngười cao tuổi, ưu tiên được vay vốn với lãi suất ưu đãi để tạo việc làm, tăng thu nhập... Đồng thời, nghiên cứu các chính sách trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội theo khả năng, ngân sách của thành phố.

Nhằm tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi, Hà Nội sẽ thực hiện trợ giúp y tế như: Triển khai chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ quản lý theo dõi sức khỏe người cao tuổi ở trạm y tế tuyến xã, ưu tiên nhóm người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên và từng bước mở rộng đến nhóm từ 65 tuổi trở lên. Hà Nội phát triển Khoa Lão khoa tại các bệnh viện đa khoa tuyến thành phố; phát triển mạng lưới nhân viên chăm sóc, thực hiện tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại nhà và cộng đồng.

Một giải pháp quan trọng sẽ được TP.Hà Nội thực hiện là phát triển mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội để chăm sóc và phục hồi chức năng cho người cao tuổi; trợ giúp người cao tuổi tham gia hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Đồng thời, nghiên cứu, phát triển các công nghệ, công cụ, tài liệu hỗ trợ người cao tuổi sử dụng CNTT và truyền thông, truyền nghề, sản xuất kinh doanh, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi...

Trong thời gian qua, nhiều quận, huyện tại Hà Nội đã biết phát huy vai trò của người cao tuổi trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trên cơ sở rà soát danh sách nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng, kết hợp với việc tham khảo ý kiến của tổ dân phố và chính quyền cơ sở, cơ quan BHXH đã động viên, khuyến khích một số cán bộ hưu trí, có uy tín trên địa bàn tham gia tuyên truyền về BHXH, BHYT. Tại một số hội nghị tuyên truyền, những cán bộ hưu trí đã giới thiệu kinh nghiệm bản thân, kể những câu chuyện cụ thể, những tình huống đời thường sinh động; qua đó giúp người dân hiểu rõ lương hưu và thẻ BHYT là chỗ dựa giúp người cao tuổi ổn định cuộc sống và được chăm sóc sức khỏe khi tuổi già sức yếu.

Việt Anh

Bài liên quan

Tin mới

Đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc
Đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc

Tòa án nhân dân tối cao đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Huyện Yên Phong (Bắc Ninh) ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng
Huyện Yên Phong (Bắc Ninh) ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng

Huyện Yên Phong vừa ban hành Kế hoạch mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn huyện.

Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024
Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024

Công ty CP Phân bón Miền Nam vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội, Công ty phấn đấu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.620 tỷ đồng; chi trả cổ tức không thấp hơn thực hiện năm 2023...

Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN
Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong thúc đẩy xử lý các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và Myanmar.

Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực
Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực

Theo Cục Công thương địa phương, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã từng bước có bước chuyển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực…