Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Đại Thắng chủ trì buổi làm việc với phường Ba Đình.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng chủ trì buổi làm việc với phường Ba Đình. (Ảnh: baotintuc.vn)

Báo cáo tại hội nghị, Bí thư Đảng ủy phường Ba Đình Phạm Quang Thanh cho biết, địa phương luôn phải vận hành trong điều kiện đặc thù: Khu vực trung tâm chính trị hành chính quốc gia, mật độ cơ quan Trung ương dày đặc, thường xuyên diễn ra sự kiện lớn. Áp lực lên vệ sinh môi trường, trật tự đô thị và giao thông vì vậy luôn ở mức cao.

Ông Thanh nhấn mạnh, hệ thống hạ tầng hiện hữu đã quá tải do “dân cư đông, giao thông dồn lớp và hoạt động dịch vụ kéo dài suốt ngày”. Phường đề xuất thành phố cho phép tăng tần suất vệ sinh, quét rửa vỉa hè, lòng đường trên các tuyến phố trung tâm để bảo đảm cảnh quan.

Về giao thông, Bí thư phường chỉ rõ nhiều điểm nóng ùn ứ như khu vực Đội Cấn, Ngọc Hà, đặc biệt vào cuối tuần. Hạ tầng đường nhỏ, phương tiện lớn, thêm vào đó là lượng xe đưa khách đến các di tích, dẫn tới tình trạng đỗ xe dưới lòng đường kéo dài.

Theo ông Thanh, giải pháp cốt lõi để giảm áp lực giao thông tĩnh là xây dựng bãi đỗ xe tập trung. Ông đề nghị thành phố nghiên cứu đầu tư bãi đỗ xe ngầm và bãi đỗ xe nổi, tận dụng quỹ đất hiếm hoi trong khu vực, thay vì tiếp tục để xe chiếm dụng lòng đường.

“Quy hoạch các bãi đỗ xe ngầm đã có từ lâu, nhưng đây là ‘món xương’ không doanh nghiệp nào muốn làm. Thành phố cần mạnh dạn dùng nguồn lực đầu tư công để triển khai”, ông Thanh nêu quan điểm.

Phó Trưởng đoàn Giám sát 01, Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội Lê Thanh Nam cho rằng, vệ sinh môi trường đã được tăng cường, cơ giới hóa ngày càng nhiều, nhưng cần làm đồng bộ và thường xuyên hơn, tương xứng tiêu chuẩn của một đô thị trung tâm.

Về hạ tầng đỗ xe, ông Nam cho biết, thành phố đã giao rà soát toàn bộ các vườn hoa đủ điều kiện để xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại các phường nội thành. Chủ trương là xóa bỏ các nhà vệ sinh trên vỉa hè, chuyển toàn bộ hạng mục này xuống tầng hầm và tích hợp trong các công trình đỗ xe ngầm.

Ông Nam cũng thông tin thêm rằng, nhiều nhà đầu tư đang bày tỏ sự quan tâm đến hình thức đối tác công tư (PPP) trong các dự án bãi đỗ xe ngầm. Thành phố sẽ tổng hợp nhu cầu, đưa vào quy hoạch chung, đồng thời rà soát từng vị trí cụ thể để triển khai từ năm 2026.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng cho biết, sau gần nửa năm triển khai mô hình chính quyền đô thị hai cấp, hoạt động của các phường đã đi vào nề nếp và hỗ trợ tốt hơn cho nhiệm vụ cơ sở. Thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2026 lên 11%, “một chỉ tiêu rất lớn” đòi hỏi sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị.

Về các kiến nghị của phường Ba Đình, ông Thắng đồng thuận với hướng phát triển hạ tầng dùng chung, đặc biệt là bãi đỗ xe và trạm sạc điện cho phương tiện xanh. Ông đề nghị phường chủ động đề xuất những dự án cụ thể, “vì không ai hiểu địa bàn bằng cán bộ cơ sở”.

Chủ tịch Hà Nội cũng nhấn mạnh vai trò của chuyển đổi số trong quản lý đô thị: Sử dụng dữ liệu số, hệ thống hình ảnh, nền tảng giám sát thông minh. Ba Đình sẽ là một trong những địa bàn được lựa chọn để thí điểm mô hình đô thị thông minh trong giai đoạn tới.

Việc rà soát và sử dụng không gian ngầm cho các công trình đỗ xe được xem là bước quan trọng nhằm giải tỏa áp lực giao thông tĩnh ở khu vực nội đô, hướng tới hình ảnh một trung tâm hành chính chính trị xanh, sạch, văn minh và hiện đại hơn trong những năm tới.

Hậu Thạch (t/h)