Các địa điểm công cộng đấu thầu đặt máy bán hàng tự động bao gồm: khuôn viên công viên, vườn hoa, bệnh viện, trường học, nhà ga, bến xe và các địa điểm công cộng khác có tính chất tương tự, phù hợp. Trong đó, diện tích để đặt máy bán hàng tự động phải đủ từ 2m2 - 3m2.
(Ảnh minh họa)
Các vị trí lắp máy bán hàng tự động phải đảm bảo khoảng cách, cách nhau bán kính từ 500 đến 1.000 m. Tại cùng một vị trí có thể bố trí tối đa 4 máy đặt liền nhau theo nhu cầu thực tế.
Trong khi đó, máy bán hàng tự động phải là loại máy hiện đại phù hợp với đặc điểm khí hậu Việt Nam và lắp đặt ngoài trời. Những máy này cũng phải có khả năng cung cấp đa dạng các sản phẩm đồ uống, thức ăn (bao gồm cả trái cây tươi) và hỗ trợ tối đa người tiêu dùng, đặc biệt là người già, trẻ em, người khuyết tật. Ngoài tiền mặt, máy còn phải có khả năng trả lại tiền thừa và chấp nhận thanh toán bằng thẻ ngân hàng, QR Code…
TP. Hà Nội khuyến khích sử dụng máy bán hàng tự động nhằm từng bước hiện đại hóa hình thức bán lẻ, dần thay thế bán rong trên vỉa hè, hình thành mạng lưới máy bán hàng tự động và đa dạng hóa lựa chọn mua bán phục vụ cho người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại, minh bạch nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm…
UBND TP. Hà Nội giao các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình triển khai phát triển mạng lưới máy bán hàng tự động…
Theo kế hoạch, công viên Thống Nhất sẽ được lắp đặt 10 máy bán hàng tự động; công viên Cầu giấy và Nghĩa Đô lắp đặt 8 máy; công viên Thủ Lệ lắp đặt 6 máy…
Bảo Ngọc