Thiết kế của các toa tàu hướng đến mục tiêu vận chuyển kết hợp phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, trải nghiệm văn hóa và chụp ảnh, phù hợp với thị hiếu của người dân và du khách…

Đây là sản phẩm du lịch mới do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội và một số đơn vị ra mắt vào ngày 19/8 - dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Sản phẩm được kỳ vọng vừa đáp ứng nhu cầu di chuyển, tham quan, vừa góp phần bảo tồn, phát huy giá trị các cửa ô lịch sử của Thủ đô, gắn kết với định hướng phát triển du lịch văn hóa bền vững.

Đoàn tàu du lịch 2 tầng “The Hanoi Train” gồm 10 toa tàu, thiết kế hai tầng, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh: M.H
Đoàn tàu du lịch 2 tầng “The Hanoi Train” gồm 10 toa tàu, thiết kế hai tầng, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh: M.H

Trong giai đoạn đầu vận hành, 7 toa tàu sẽ được đưa vào khai thác, với 3 chuyến/ngày, xuất phát từ ga Hà Nội, đi qua Long Biên, Gia Lâm, Yên Viên, Từ Sơn (Bắc Ninh) và quay trở lại điểm xuất phát. Các khung giờ cố định gồm: 8h, 14h và 20h.

Thời gian tới, đoàn tàu dự kiến sẽ bổ sung toa nhà hàng và toa cà phê, từng bước hình thành một hệ sinh thái du lịch khép kín trên đường ray.

Khác với các loại hình giao thông truyền thống, The Hanoi Train được định vị là một không gian văn hóa di động, nơi hành khách có thể tham gia các hoạt động âm nhạc, triển lãm mini, trò chuyện tương tác, trải nghiệm ký ức Hà Nội thông qua hình thức tiếp cận hiện đại. The Hanoi Train có thể được xem là bước đệm tích cực, mở ra hướng đi khả thi trong việc bảo tồn di sản đô thị gắn với sinh hoạt xã hội hiện đại.

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, “The Hanoi Train” – “Hà Nội 5 cửa ô” là một trong số nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn của Hà Nội ra mắt trong đợt kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Dịp này, Hà Nội cũng sẽ ra mắt sản phẩm du lịch tuyến tàu Metro và một số sản phẩm du lịch văn hoá, nghỉ dưỡng để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, du lịch, nghỉ ngơi của du khách trong và ngoài nước.

Thiết kế bên trong của tuyến tàu. Ảnh: M.H
Thiết kế bên trong của tuyến tàu. Ảnh: M.H

Theo Sở Du lịch Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, lượng khách đặt phòng tại các khách sạn trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã tăng khoảng 40-50% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều khách sạn vừa và nhỏ, homestay có lượng khách đặt lẻ khá cao, trong đó có không ít khách sạn báo đã kín chỗ. Nhiều cơ sở lưu trú đã lên kế hoạch trang trí, tuyên truyền cho ngày lễ lớn.

Bên cạnh đó, ngành du lịch TP. Hà Nội đã sẵn sàng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, để phục vụ du khách trong dịp này. Điển hình là sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản, di tích tại điểm du lịch xã Ô Diên; tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long”; mô hình du lịch cộng đồng tại xã Mỹ Đức; du lịch nông nghiệp nông thôn tại xã Tích Lộc...

Ngoài ra, Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) sẽ kết hợp với khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội ra mắt tour tham quan hầm tránh bom tại khách sạn, cũng như phát triển loạt sản phẩm: Tour đêm, city tour, tour xe đạp, tour văn hóa, ẩm thực... đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm đa dạng của du khách.

Tuấn Ngọc (t/h)