Đề xuất này nhằm giảm phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại khu vực trung tâm thành phố. UBND TP. Hà Nội đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan để tổ chức vận hành tuyến buýt này, đảm bảo đúng quy định, an toàn và hiệu quả.

Hiện tại, Hà Nội đã có khoảng 26/154 tuyến buýt chạy bằng năng lượng xanh, năng lượng sạch, và gần 8.000/19.000 taxi đang sử dụng điện.
Hiện thành phố hiện có hai tuyến đường sắt đô thị đang hoạt động là Yên Nghĩa - Cát Linh và Nhổn - Cầu Giấy, cùng với 2.250 tuyến xe buýt và 18.800 xe taxi. Tuy nhiên, các phương tiện vận tải công cộng mới chỉ đáp ứng được 19,5% nhu cầu đi lại của người dân.
Trong khi đó, số lượng phương tiện cá nhân tại Hà Nội đang tăng với tốc độ 4,5%/năm, với khoảng 8 triệu xe máy và gần 1,5 triệu ô tô. Hiện nay bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố đang thiếu trầm trọng. Theo quy hoạch, Hà Nội có 1.620 bãi đỗ xe nhưng hiện mới chỉ có 72 bãi được khai thác, còn nhiều vướng mắc trong khâu chuẩn bị đầu tư.
Tâm An (t/h)























