Văn bản chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội cho biết, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đồng ý với các đề nghị của Bộ Tài chính về các nội dung liên quan đến bổ sung phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; đồng thời quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải lưu hành của phương tiện cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện.
Hà Nội triển khai đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc
UBND TP. Hà Nội đã tiếp thu các ý kiến của Bộ Tài chính để lập đề án trình HĐND TP. Hà Nội trước khi báo cáo Chính phủ theo đúng quy định tại Luật Phí và Lệ phí. UBND TP. Hà Nội báo cáo Bộ Tài chính về cơ sở pháp lý, sự cần thiết, nội hàm và tác động của khoản phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện cơ giới đường bộ.
UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính để hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục, đủ cơ sở pháp lý; đề xuất, báo cáo UBND TP theo quy định.
Trước đó, UBND TP. Hà Nội có văn bản đề xuất Thủ tướng xem xét, sửa đổi, bổ sung một số quy định làm cơ sở để thực hiện Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.
Khẳng định việc thu phí là giải pháp kinh tế cần thiết nhằm quản lý phương tiện, giảm mật độ giao thông tại một số khu vực; qua đó giảm ùn tắc và hạn chế mức độ tập trung khí thải gây ô nhiễm môi trường, thành phố Hà Nội cho biết, một số thành phố lớn trên thế giới như London (Anh), Singapore... cũng đang áp dụng giải pháp này nhằm giảm lưu lượng xe ở trung tâm.
Mức thu phí được xác định trên nguyên tắc bù đắp một phần chi phí phục vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại khu vực phân vùng hạn chế phương tiện giao thông.
Hằng Vương