Đây là
Đây là lần kiến nghị điều chỉnh thứ tư tính từ khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành báo cáo kết quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vào tháng 5/2021.

Đây là lần kiến nghị điều chỉnh thứ tư tính từ khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành báo cáo kết quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vào tháng 5/2021 và ý kiến thống nhất của Thường trực Chính phủ về ga ngầm C9 được đề cập tại Thông báo số 328/TB-VPCP ngày 14/10/2022 của Văn phòng Chính phủ. Trong đó, riêng từ đầu năm 2024 đến nay là 3 lần.

Tại tờ trình mới nhất, Hà Nội trình Thủ tướng xem xét, điều chỉnh 3 nội dung quan trọng  tại Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Nội dung điều chỉnh thứ nhất liên quan đến quy mô xây dựng chủ yếu của dự án. Tại Tờ trình số 275/TTr-UBND, tổng chiều dài tuyến của dự án được đề xuất là 11,5km, gồm 8,9km đoạn đi ngầm và 2,6km đoạn đi trên cao; phương tiện vận tải gồm 10 đoàn tàu có 4 toa.

So với Quyết định số 2054 của UBND TP Hà Nội, tổng chiều dài tuyến của Dự án vẫn được giữ nguyên, nhưng có thay đổi về chiều dài đoạn đi trên cao (tăng từ 8,5km lên 8,9km) và đoạn đi ngầm (giảm từ 3km xuống 2,6km); số lượng đoàn tàu được giảm từ 14 đoàn tàu xuống còn 10 đoàn tàu.

Nội dung điều chỉnh thứ hai là sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án được đề xuất điều chỉnh lên 35.588 tỷ đồng (tương đương 200.744 triệu yên), tăng thêm 16.033 tỷ đồng so với thời điểm năm 2008.

Trong đó, vốn ODA vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP) là 167.079 triệu yên, tương đương 29.672 tỷ đồng, tăng thêm 13.187 tỷ đồng; vốn đối ứng ngân sách TP Hà Nội là 5.916 tỷ đồng (tương đương 33.665 triệu yên), tăng thêm 2.846 tỷ đồng.

Đối với phần vốn vay ODA, UBND TP Hà Nội sẽ vay lại 57%, ngân sách trung ương cấp phát 43%. Đối với phần vốn đối ứng, UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm thu xếp toàn bộ.

Nội dung điều chỉnh thứ ba là việc Dự án có thời gian thực hiện mới là từ năm 2009 đến năm 2031, trong đó, UBND TP. Hà Nội phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác, vận hành năm 2029 và cần thêm 2 năm đào tạo vận hành bảo dưỡng, thay vì hoàn thành vào năm 2015 như kế hoạch ban đầu.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn, do quá trình thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án bị kéo dài (phải điều chỉnh vị trí ga C9, thay đổi các quy định về đầu tư công, về quản lý vay nợ...), nên thời gian thực hiện dự án phải điều chỉnh để phù hợp thực tế hiện nay.

Đối với kế hoạch bố trí vốn cho Dự án xây dựng đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, TP. Hà Nội kiến nghị Chính phủ chấp thuận thời gian bố trí vốn thực hiện Dự án qua 3 thời kỳ đầu tư công trung hạn để phù hợp với thời gian điều chỉnh Dự án. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 dự kiến bố trí khoảng 9.223 tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030 khoảng 19.929 tỷ đồng; năm 2031 khoảng 5.581,5 tỷ đồng.

Trong khi đó, Luật Đầu tư công năm 2019 không có quy định pháp lý cụ thể về việc cân đối, bố trí vốn đầu tư công trung hạn trong 2 kỳ liên tiếp. Song, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội khẳng định, kế hoạch vốn cho từng thời kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn nói trên phù hợp với hạng mục công việc dự kiến thực hiện theo tiến độ điều chỉnh dự án.

Thành phố sẽ đề xuất Thủ tướng cho phép thực hiện và báo cáo nội dung này với Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án vào kỳ họp cuối năm 2024 theo quy định tại Điều 104, Nghị định số 29/2021/NĐ-CP của Chính phủ về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư và cập nhật vào dự thảo quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, UBND thành phố Hà Nội bảo đảm tổng mức đầu tư và nguồn vốn vay ODA, vốn ngân sách thành phố không vượt mức vốn được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có chiều dài 11,5 km, qua địa bàn các quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng.

Trong đó, đoạn đi ngầm dài gần 9km, đoạn trên cao dài 2,6km. Công trình gồm 10 ga (3 ga trên cao, 7 ga ngầm).

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại quyết định 2054 ngày 13/11/2008, tổng mức đầu tư dự án là 19.555 tỷ đồng.

Trong đó, vốn vay ODA là gần 16.500 tỷ đồng; vốn đối ứng do ngân sách TP. Hà Nội bố trí là hơn 3.000 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2009 - 2015.

Theo Nghị quyết được HĐND TP. Hà Nội thông qua đầu tháng 7/2023, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên gần 35.600 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA được điều chỉnh là gần 29.700 tỷ đồng; Vốn đối ứng ngân sách thành phố là hơn 5.900 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện, đưa dự án vào vận hành toàn tuyến cũng được điều chỉnh đến năm 2029.

Theo báo cáo, phục vụ triển khai dự án, tính đến nay, công tác giải phóng mặt bằng khu vực depot (hơn 17 ha) đã hoàn thành 100% diện tích đất nông nghiệp, đất cơ quan, đất quốc phòng; phần đất ở, đang được thực hiện các thủ tục kiểm đếm.

Đối với mặt bằng phần ga trên cao, đã giải phóng được khoảng 92%; phần ga ngầm đã thực hiện giải phóng mặt bằng được 79% diện tích.

Thuỳ An (t/h)