
Theo báo cáo của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai Hà Nội – doanh nghiệp dự án do liên danh nhà đầu tư thành lập, tính đến ngày 29/11, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A về cơ bản đã hoàn thành. Khối lượng thi công di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, viễn thông ước đạt khoảng 75%, trong đó riêng hệ thống cấp nước đã hoàn thành 100%.
Tại hiện trường, các hạng mục chính của dự án vẫn đang được triển khai gồm nền, mặt đường, hệ thống thoát nước và cầu vượt sông. Nhiều đoạn nền, mặt đường đã thi công đến lớp bê tông nhựa hạt thô. Hệ thống cống hộp thoát nước đã hoàn thành. Ở hạng mục cầu vượt, cầu L3 (thuộc gói thầu số 02 qua sông Lừ) đã hoàn thành toàn bộ trụ cầu và đúc được 118/120 phiến dầm, đồng thời đã thực hiện lắp đặt các phiến dầm theo kế hoạch.
Dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A) do liên danh Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội với Công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà làm nhà đầu tư, thực hiện theo hình thức BT. Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 1.317,27 tỷ đồng, giá trị hợp đồng BT là 1.289,243 tỷ đồng.
Dù đã được tái khởi công từ tháng 5/2025 sau nhiều năm đình trệ, song đến nay, dự án vẫn đối mặt với những vướng mắc căn bản, trong đó lớn nhất là việc chậm phê duyệt điều chỉnh dự án. Quy mô tuyến đã bị giảm từ 2.061m xuống còn khoảng 1.600m do phải bàn giao mặt bằng cho dự án hầm chui qua đường Giải Phóng. Cùng với đó, hàng loạt hạng mục kỹ thuật cần điều chỉnh như thay đổi kết cấu vỉa hè (từ gạch block sang đá tự nhiên), thay đổi vật liệu chiếu sáng (từ đèn Natri sang đèn LED) và giải pháp xử lý nền đất yếu đã được đề xuất nhưng báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

Việc chậm phê duyệt điều chỉnh khiến các nhà thầu rơi vào tâm lý chờ đợi, không có cơ sở để thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án. Bên cạnh đó, trên toàn tuyến vẫn còn tình trạng một số hộ dân chưa bàn giao hết mặt bằng hoặc tái lấn chiếm, gây cản trở thi công.
Trong các điểm vướng mắc, khu vực trái tuyến, đoạn từ phố Trần Nguyên Đán đến đầu cầu L3 (phố Trịnh Đình Cửu), hiện đang do Tổng HUD quản lý, được xác định là khó khăn lớn nhất. Mặc dù Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đã có văn bản đề xuất hướng xử lý, song đến nay UBND thành phố Hà Nội vẫn chưa có văn bản chỉ đạo tháo gỡ cụ thể.
Ngoài ra, nhà đầu tư cũng chưa được giao dự án đối ứng Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim – Định Công để thu hồi vốn song song với quá trình thực hiện dự án BT. Đây là một trong những dự án BT hiếm hoi tại Hà Nội đến nay vẫn chưa được thanh toán bằng dự án khác.
Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành trong quý I/2026 theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, doanh nghiệp dự án đã kiến nghị thành phố sớm ban hành quyết định chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh. Đồng thời, đề nghị chỉ đạo phường Định Công và các địa phương liên quan tháo gỡ dứt điểm các tồn tại về mặt bằng, xử lý tình trạng tái lấn chiếm và chưa bàn giao đất.
Cùng với đó, doanh nghiệp cũng đề nghị thành phố sớm giao dự án đối ứng Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim – Định Công, tạo cơ sở cho nhà đầu tư triển khai đồng thời và bảo đảm tiến độ thu hồi vốn theo đúng hình thức BT của dự án.
Thiên Trường






















