Để tiến hành các bước đăng ký cho tàu cá "3 không" theo quy định của Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 2115/QĐ-UBND ngày 30/8/2024.

Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh công bố danh sách tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên đã được đóng mới, cải hoán, mua bán, tặng cho trước ngày 6/5/2024 (quy định tại Thông tư số 06/2024/TT-BNNPTNT ngày 6/5/2024 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT) đang hoạt động không đủ thành phần hồ sơ được đăng ký theo quy định tại các khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 6 Điều 21 Thông tư số 23/2018/TT-BNNPTNT trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Hiện nay trên địa bàn Hà Tĩnh còn 1.547 tàu cá “3 không” đủ điều kiện đăng ký theo quy định chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký.
Hiện nay trên địa bàn Hà Tĩnh còn 1.547 tàu cá “3 không” đủ điều kiện đăng ký theo quy định chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký.

Theo danh sách được UBND tỉnh Hà Tĩnh công bố theo Quyết định số 2115/QĐ-UBND ngày 30/8/2024, trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh có 2.156 tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép khai thác thủy sản) đủ điều kiện đăng ký theo quy định.

Sau khi UBND tỉnh Hà Tĩnh công bố danh sách tàu cá “3 không” đủ điều kiện đăng ký theo quy định, Chi cục Thủy sản tỉnh đã tham mưu Sở NN&PTNT ban hành văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thị xã ven biển các bước đẩy nhanh tiến độ thực hiện hướng dẫn đăng ký tàu cá được công bố tại Quyết định số 2115/QĐ-UBND ngày 30/8/2024 của UBND tỉnh.

Sau gần 2 tháng Hà Tĩnh tập trung rà soát, đôn đốc, hướng dẫn ngư dân đăng ký cho tàu cá “3 không”, đến nay, toàn tỉnh đã có 609/2.156 tàu cá “3 không” được cấp giấy chứng nhận đăng ký.

Trong đó, huyện Nghi Xuân đã đăng ký được 71 tàu cá, Lộc Hà 12 tàu cá, Thạch Hà 143 tàu cá, Cẩm Xuyên 172 tàu cá, Kỳ Anh 134 tàu cá, TX Kỳ Anh 77 tàu cá.

Ngư dân được hướng dẫn ghi tờ khai đăng ký cho các tàu cá
Ngư dân được hướng dẫn ghi tờ khai đăng ký cho các tàu cá "3 không".

Để đảm bảo tiến độ đăng ký cho các tàu cá “3 không” trước ngày 31/12/2024, Chi cục Thủy sản tỉnh Hà Tĩnh đề nghị UBND các huyện, thị xã ven biển gồm: Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh trong thời gian tới tập trung chỉ đạo các xã/phường/thị trấn hướng dẫn từng ngư dân trong danh sách hoàn thiện các thủ tục hồ sơ để đăng ký, nộp hồ sơ đăng ký lên cổng dịch vụ công tỉnh.

Đồng thời, phối hợp với các chi cục thuế trên địa bàn hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục về thuế; thường xuyên cập nhật, tổng hợp tình hình, tiến độ, kết quả thực hiện báo cáo Sở NN&PTNT để kịp thời xử lý các vướng mắc cho bà con ngư dân.

Các lực lượng chức năng tiếp tục tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý tàu cá khai thác vi phạm IUU, tập trung tại các vùng biển có nhiều tàu cá hoạt động, vùng biển giáp ranh; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tàu cá xuất bến không đủ các thủ tục, giấy tờ, các trang thiết bị theo quy định.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ lao động tham gia vào hoạt động khai thác thủy sản theo quy định của pháp luật về lao động; đăng ký, quản lý và kiểm tra đối chiếu người đi trên tàu cá với danh sách thuyền viên trong sổ danh bạ; làm thủ tục xác nhận trước khi tàu cá xuất bến với sau khi tàu cá nhập bến.

Khánh Trình