Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Triệt phá đường dây mua bán thông tin tài khoản ngân hàng

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Tĩnh, tối 27/10 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can về tội “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng” quy mô được cầm đầu bởi một đối tượng sinh sống tại Campuchia vừa bị Công an Hà Tĩnh 'đánh sập'.

Các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng
Các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng.

Theo đó, danh tính 5 bị can gồm: Lường Khắc Công (SN 1997, trú xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên); Nguyễn Thanh Bình (SN 2005), Nguyễn Hữu Vũ (SN 2005), Lê Nhật Nam (SN 2005), Nguyễn Hữu Hoàng (SN 2004), đều trú tại huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Cụ thể, sau một thời gian theo dõi hoạt động của các loại tội phạm trên không gian mạng, Công an TP.Hà Tĩnh đã phát hiện 1 đường dây liên quan đến tội phạm mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng.

Nhóm đối tượng được xác định có sự tham gia của các đối tượng người Việt Nam sinh sống tại Campuchia. Các đối tượng đã thống nhất chỉ sử dụng mạng xã hội Telegram để trao đổi với nhau, quy định ám hiệu bằng tin nhắn, hành động để nếu bị phát hiện thì các đối tượng khác trong đường dây biết, bỏ trốn và tiêu hủy tất cả các tài liệu, chứng cứ.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an TP.Hà Tĩnh xác định, Lường Khắc Công là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng nói trên nên bí mật theo dõi mọi di biến động của đối tượng.

Đến khoảng đầu tháng 09/2022, Lường Khắc Công bắt đầu quay trở lại Việt Nam. Dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Hà Tĩnh, Công an TP.Hà Tĩnh lập tức triển khai các mũi trinh sát, đồng loạt bắt giữ Lường Khắc Công và các đối tượng trong đường dây. Nhanh chóng mở rộng điều tra, lực lượng chức năng đã bắt giữ, triệu tập 57 đối tượng khác có liên quan, từ đó đấu tranh thành công đường dây mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng.

Theo kết quả điều tra, Lường Khắc Công là đối tượng từng có thời gian dài sinh sống và làm việc trong các tổ chức đánh bạc tại Campuchia. Tại đây, Công có mối quan hệ mật thiết với các đối tượng người Việt Nam hiện đang bị truy nã, có liên quan đến tổ chức đánh bạc và các hoạt động vi phạm pháp luật khác.

Từ đó, Công và các đối tượng đã móc nối, hình thành nên đường dây hoạt động có quy mô lớn. Công đã trực tiếp liên hệ với 11 đối tượng ở khu vực huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh để trao đổi về việc mua bán thông tin tài khoản ngân hàng.

Công mua từ các đối tượng với giá 1,5-2 triệu đồng cho thông tin của một tài khoản rồi bán lại cho các đối tượng người Việt ở Campuchia với giá từ 2-3 triệu đồng, thu lợi 1 triệu đồng/1 tài khoản. Tiếp đó, 11 đối tượng trên đã liên hệ với 46 đối tượng khác trên địa bàn các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh để thu mua thông tin tài khoản ngân hàng, sau đó bán lại cho Công để được hưởng số tiền chênh lệch.

Nhóm đối tượng mở bán tài khoản ngân hàng chủ yếu là học sinh đã sử dụng các loại giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, chứng minh nhân dân đến các ngân hàng như: Vietcombank, Techcombank, VietinBank, ACB, SHB, LienVietPostBank… để mở tài khoản, bán kiếm lời, với mỗi tài khoản thu về 375 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng.

Tính từ cuối năm 2021 đến tháng 6/2022, Công cùng các đối tượng trong đường dây đã trực tiếp mua bán 230 thông tin tài khoản ngân hàng. Cơ quan công an đã kịp thời phong tỏa, thu giữ số tiền 450 triệu đồng, 8 chiếc điện thoại di động và các tài liệu khác từ các đối tượng nói trên.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định có những tài khoản có lượng tiền giao dịch rất lớn. Có tài khoản trong vòng 3 tháng phát sinh giao dịch gần 90 tỷ đồng nghi vấn hoạt động phạm tội đánh bạc, lừa đảo qua mạng.

Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

Thùy Dương

Tin mới

Giá vàng hôm nay 17/5: Vàng quốc tế giảm
Giá vàng hôm nay 17/5: Vàng quốc tế giảm

Giá vàng hôm nay 17/5/2024 trên thị trường quốc tế quay đầu giảm do Mỹ vừa công bố số liệu kinh tế trong tháng 5, cho thấy triển vọng kinh doanh sản xuất của Mỹ trong tháng này thấp hơn nhiều so với tháng trước.

Dự báo thời tiết ngày 17/5: Cả nước có mưa rào và dông
Dự báo thời tiết ngày 17/5: Cả nước có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 17/5 khu vực vùng núi Bắc Bộ và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, đề phòng mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Giá cà phê hôm nay 17/5: Giá cà phê giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 17/5: Giá cà phê giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước ngày 17/5/2024 giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước đó, mức giảm từ 400 - 500 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 17/5: Nối dài đà tăng
Giá tiêu hôm nay 17/5: Nối dài đà tăng

Giá tiêu hôm nay 17/5 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 105.500 - 107.000 đồng/kg.

Theo Bộ Xây dựng, có 7 trường hợp sẽ phải đánh lại số nhà
Theo Bộ Xây dựng, có 7 trường hợp sẽ phải đánh lại số nhà

Nhà trên các tuyến giao thông đã đặt tên và đánh số nhà nhưng được mở rộng, cải tạo, số nhà cũ đã được giải phóng mặt bằng; ngõ mở rộng thành đường, phố và được đặt tên...

Giá heo hơi hôm nay 17/5: Tăng cao nhất 2.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 17/5: Tăng cao nhất 2.000 đồng/kg

Giá heo hơi ngày hôm nay tăng rải rác ở ba miền, cao nhất 2.000 đồng/kg.