Vào sáng 2/4/2018, tại UBND xã Ninh Hải (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương), cán bộ Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản – Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương thu tiền đặt cọc đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Ninh Hải.

Trong quá trình làm việc, đã xảy ra sự việc hi hữu khi cán bộ Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thu tiền đặt cọc 40.000.000 đồng của khách hàng Nguyễn Văn Cường (tại xã Ninh Hải, huyện Ninh Giang) và đã viết phiếu thu, ký nhận vào giấy nộp tiền nhưng sau đó chính cán bộ này đã xé phiếu thu, giấy nộp tiền và phủ nhận việc đã nhận số tiền trên.

Hải Dương: Dân bức xúc cách làm việc lạ lùng của cán bộ đấu giá - Hình 1

Trụ sở Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản

Theo phản ánh của chị Vũ Thị Thi – người nộp tiền đặt cọc cho khách hàng Nguyễn Văn Cường cho biết, sáng ngày 2/4, cán bộ Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản có về thu tiền đặt cọc của khách hàng tham gia đấu giá. “Khoảng hơn 9h sáng, tôi có mang khoảng 40 triệu đồng tiền đặt cọc 2 lô đất của anh Nguyễn Văn Cường. Lúc đó, chị Vũ Thị Hạnh là cán bộ Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản là người thu tiền đã ghi phiếu thu và ký nhận vào giấy nộp tiền.

Sau đó, chị Hạnh bảo để lúc nữa nộp tiền phí chuyển tiền cho mọi người rồi nhận hóa đơn một thể. Sau khi nộp tiền xong tôi xuống tầng 1 gặp đồng chí Chủ tịch UBND xã. Khi lên gặp, chị Hạnh đã đưa cho tôi giấy nộp tiền của khách hàng Nguyễn Văn Cường. Đến khoảng 11h hơn, cán bộ trung tâm đấu giá kiểm kê tiền và cho rằng tôi chưa nộp số tiền 40 triệu đặt cọc và mượn lại giấy nộp tiền, phiếu thu tiền, sau đó chị Hạnh đã tự tay xé các giấy tờ trên và phủ nhận việc đã nhận số tiền trên”, chị Vũ Thị Thi cho biết.

Trong biên bản làm việc về vụ việc trên, cán bộ Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản – Vũ Thị Hạnh đã phủ nhận việc nhận số tiền trên. “Đồng chí Thi có nhận đặt cọc hộ ông Nguyễn Văn Cường nhưng tôi không thu tiền đặt cọc của ông Nguyễn Văn Cường và cũng không nhập vào danh sách hồ sơ đã thu tiền. Trong lúc thu tiền đặt cọc, đồng chí Hằng lập phiếu theo đơn khách hàng đăng ký, có một số giấy nộp tiền đã ghi, trong đó có của ông Nguyễn Văn Cường mà tôi đã ký nên tôi đã hủy. Đồng chí Thi đã nhặt lại những mẩu giấy tôi đã xé”, bà Vũ Thị Hạnh nêu trong biên bản làm việc. Sự việc cán bộ Trung tâm đấu giá nhận tiền đặt cọc, viết phiếu thu, ký nhận vào giấy nộp tiền của khách hàng Nguyễn Văn Cường rồi phủ nhận khiến nhiều người bức xúc.

Ngay Chủ tịch UBND xã Ninh Hải, ông Phạm Quang Toan cũng cho rằng: “Theo nguyên tắc tài chính, khi nhận tiền xong thì cán bộ mới xuất phiếu thu và giấy nộp tiền cho khách hàng. Nếu như có nhầm lẫn thì phải giữ lại giấy tờ để làm rõ chứ không thể hủy phiếu thu, giấy nộp tiền đã ký nhận rồi phủ nhận việc đã thu tiền như thế”. Cho đến sáng 4/4, trước thời điểm công bố kết quả đấu giá sự việc trên vẫn chưa được giải quyết. Trước đó để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng Nguyễn Văn Cường khi sự việc nhầm lẫn tiền chưa được giải quyết, UBND xã Ninh Hải đã lập biên bản làm việc, yêu cầu cán bộ Trung tâm đấu giá và chị Vũ Thị Thi mỗi bên tạm ứng 20 triệu đồng để đảm bảo quyền lợi cho khách.

Hải Dương: Dân bức xúc cách làm việc lạ lùng của cán bộ đấu giá - Hình 2

Phiếu thu do cán bộ Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản xé rách thành nhiều mảnh  

Trao đổi với PV về việc này, ông Hoàng Văn Sơn – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản – Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương xác nhận có sự việc trên và cho biết, lỗi sai này thuộc về cán bộ Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản.

“Về nguyên tắc khi đã nhận tiền của người ta hoặc chưa nhận nhưng đã viết phiếu thu, ký giấy nộp tiền đưa cho người ta nên sơ suất ấy cô phải hoàn toàn chịu trách nhiệm chứ không ai chịu trách nhiệm. Ông Hoàng Văn Sơn thông tin: “Đến thời điểm công bố kết quả đấu giá lại xảy ra một trường hợp, có khách hàng Bùi Văn Huyên chỉ nộp 1 hồ sơ với số tiền đặt cọc 20 triệu nhưng đồng chí Vũ Thị Hạnh lại bị nhầm 2 hồ sơ nên thừa 20 triệu chỗ khách hàng này. Nên đồng chí Hạnh sẽ nhầm lẫn thêm một khách hàng nữa.

Tuy nhiên, qua đó đến nay sự việc đã rõ ràng. Trách nhiệm trong việc này thuộc về cán bộ Vũ Thị Hạnh nên còn thiếu 20 triệu thì đồng chí Hạnh sẽ phải đền khi chưa tìm được thêm khách hàng bị nhầm tiền”.

Dư luận cho rằng, việc cán bộ Vũ Thị Hạnh nhầm lẫn tiền khách đặt cọc, tự ý xé phiếu thu, giấy nộp tiền mà bà Hạnh đã ký nhận rồi phủ nhận việc nhận tiền của khách không chỉ gây mất niềm tin từ khách hàng mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản – Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương.

Bùi Tú