Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Điều tra danh sách người khai khống lợn mắc dịch tả châu Phi để trục lợi

Công an huyện Kinh Môn đang điều tra, xác minh danh sách một số cán bộ và người nhà cán bộ gian lận, khai khống số lượng và trọng lượng lợn bị dịch tả lợn châu Phi để hưởng lợi.

Thời gian gần đây, Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của người dân thị trấn Phú Thứ (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) về việc nghi vấn một số cán bộ và người nhà cán bộ gian lận, khai khống số lượng và trọng lượng lợn bị dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thị trấn này.

Cụ thể, theo người dân phản ánh đó là một số cán bộ trưởng khu và người nhà các cán bộ này cùng một số hộ dân, dù không nuôi lợn nhưng vẫn có tên trong danh sách và được nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước về dịch tả lợn châu Phi với số tiền từ hàng triệu đồng đến trăm triệu đồng. Người dân đã liệt kê tên tuổi của các trưởng khu và một số hộ dân bị nghi kê khống số lượng lợn để nhận tiền hỗ trợ.

Hải Dương: Điều tra danh sách người khai khống lợn mắc dịch tả châu Phi để trục lợi - Hình 1

Danh sách người dân cung cấp, trong đó có nhiều nhà  không nuôi lợn vẫn được nhận tiền hỗ trợ

Thậm chí, theo bản danh sách hỗ trợ, có hộ dân ở Khu 3, thị trấn Phú Thứ là bà Nguyễn Thị Kh. có một con lợn với trọng lượng lên đến 405 kg được chi trả đền bù với số tiền hơn 21 triệu đồng và không ít số lợn dịch có trọng lượng lên đến 367 kg, 377 kg… “Thường thì lợn nuôi, thậm chí lợn nái chỉ khoảng 250 kg đến 300 kg. Rõ ràng, những con lợn có trọng lượng lớn lên đến trên 400 kg/con là một điều bất thường”, một người dân cho biết.

Từ đó, người dân cho rằng, một số cán bộ chuyên môn khi tiêu hủy lợn đã gian lận, khai khống số lượng và trọng lượng lợn bị dịch tả lợn châu Phi để trục lợi. “Khi sự việc được phát hiện, một số hộ dân đã trả lại tiền”, một người dân cho biết.

Liên quan vụ việc trên, trao đổi với PV Thương hiệu & Công luận, ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thứ cho biết, UBND thị trấn cũng nhận được thông tin phản ánh trên.

Hải Dương: Điều tra danh sách người khai khống lợn mắc dịch tả châu Phi để trục lợi - Hình 2

Lợn bị mắc dịch, tiêu hủy không đúng kỹ thuật gây ô nhiễm môi trường

“Vụ việc đúng sai như thế nào, Công an huyện Kinh Môn đang vào cuộc xác minh làm rõ nên chưa có thông tin cụ thể. Tuy nhiên, thời gian qua, có thông tin từ dư luận là như vậy. Danh sách kiểm kê có đội tiêu hủy của thị trấn trong ban chỉ đạo, có cả thị trấn và các ban ngành xác nhận vào ký. Ngay khi có thông tin từ dư luận, Công an đã vào cuộc xác minh từ ngày 10/6. Hiện phải rà soát lại toàn bộ danh sách hỗ trợ dịch lợn tả châu phi đợt 1”, ông Nguyễn Thanh Hà cho biết.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND huyện Kinh Môn cần vào cuộc, chỉ đạo Công an huyện Kinh Môn cũng như các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương điều tra làm rõ những nghi vấn gian lận tiêu hủy lợn nhằm trục lợi, tránh gây xôn xao dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín các cán bộ thị trấn Phú Thứ. Trường hợp phát hiện sai phạm, cần xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ
Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ

Hôm nay và ngày mai (8 - 9/5) sẽ là hai ngày mưa lớn nhất trong những ngày qua ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa rất to và dông với tổng lượng mưa có thể lên tới 150mm. Cảnh báo, mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành
Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành

Với tổng số tiền huy động là 1.330 tỷ đồng, Dabaco Việt Nam (DBC) tính toán dùng toàn bộ để đầu tư vào Công ty TNHH Dầu thực vật Dabaco để thực hiện “Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành Dabaco”.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận
Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận

Theo Giáo sư Pierre Journoud, giảng viên chuyên ngành Lịch sử đương đại, Đại học Paul-Valéry Montpellier 3, chiến thắng Điện Biên Phủ là thành quả của sự kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh chính trị, quân sự và ngoại giao. Chiến thắng Điện Biên Phủ là kết quả của chiến lược quân sự đỉnh cao được hoạch định bởi Bộ chính trị, bởi Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu
Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 8/5: Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao; hạn chế mua đuổi ở nhóm vốn hóa lớn để tránh các rủi ro T+.

Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed
Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed

Rạng sáng 8/5, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,33%, đạt mốc 105,38.

Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang
Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang

Giá vàng hôm nay 8/5 trên thế giới leo thang. Giá vàng miếng SJC tăng không ngừng nghỉ và thiết lập kỳ lục mới.