Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Nhiều cửa hàng xăng dầu vi phạm quy định

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương, nhiều cửa hàng kin

THCL Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương, nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu không đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu, nhưng vẫn được cấp phép và đi vào hoạt động?

Cửa hàng xăng dầu Trần Chinh có vòi bơm cách nhà chỉ 1m

Vi phạm tràn lan

Tại Thông tư 11/2013/TT-BCT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu nêu rõ: Cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không nhỏ hơn 2,2 m bằng vật liệu không cháy.

Về khoảng cách an toàn từ bể chứa, cột bơm đến công trình bên ngoài cửa hàng quy định phải cách nơi sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa là 18 m; cách công trình công cộng 50 m, được giảm xuống còn 25 mét (17 m nếu có hệ thống thu hồi hơi xăng dầu) nếu cửa hàng xăng dầu được trang bị hệ thống chữa cháy cố định hoặc bán cố định. Khoảng cách đối với công trình dân dụng tính đến chân công trình từ 5 – 20 m, tùy cấp cửa hàng. Khoảng cách an toàn được phép giảm 30% khi cửa hàng có lắp hệ thống thu hồi hơi xăng dầu.

Bên cạnh đó, đường và bãi đỗ xe dành cho khách vào mua hàng và nhập hàng phải bảo đảm: Chiều rộng 1 làn xe đi trong bãi đỗ xe không nhỏ hơn 3,5 m; đường 2 làn xe đi không nhỏ hơn 6,5 m; bãi đỗ xe để xuất nhập xăng dầu không được phủ bằng vật liệu có nhựa đường…

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện có rất nhiều cửa hàng xăng dầu không đạt quy chuẩn trên vẫn được cấp phép và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay như cửa hàng Xăng dầu Trần Chinh gần cầu Ba Đa, xã Thanh Tùng (Thanh Miện) hướng đi huyện Bình Giang được xây dựng ngay cửa ngôi nhà mái bằng với 3 cột bơm; các cột bơm được xây dựng gần ngay cạnh tường một ngôi nhà cách chưa đến 1 m, diện tích chỉ khoảng 40 m2. Cửa hàng Xăng dầu Quân đội, ở đầu đường Bạch Đằng có 4 cột bơm nhưng không có tường bao quanh. Một số cửa hàng sai quy định như cửa hàng Xăng dầu Trạm cơ điện nông nghiệp Thanh Miện, cửa hàng Xăng dầu Bảo Sài số 141, đường Lê Thanh Nghị (TP. Hải Dương), nhiều cửa hàng nằm rải rác ở các huyện Gia Lộc, Ninh Giang, Tứ Kỳ, Bình Giang…

Mặc dù, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra tình trạng cháy, nổ ở cửa hàng xăng dầu, nhưng không thể khẳng định về lâu dài sẽ không xảy ra nếu có sự bất cẩn trong công tác phòng chống cháy nổ của người mua xăng và của doanh nghiệp xây dựng cửa hàng bán xăng không đúng theo quy định…

Đang chờ… quy hoạch

Tình trạng nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu không đúng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu thiết kế vẫn đang tồn tại và hoạt động, khiến dư luận đặt câu hỏi: Có hay không việc buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương) cho biết: “Tại Hải Dương, còn nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu không bảo đảm quy định, đây là các cây xăng tồn tại từ năm 1990. Đối với những cây xăng không đủ điều kiện, Sở Công thương đã cho dỡ bỏ và nâng cấp cải tạo hay chuyển sang địa điểm mới”.

Năm 2007, UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh đến năm 2010. Sở Công thương tiếp tục trình UBND tỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ xăng dầu từ năm 2010 - 2015 và định hướng đến 2020. Tuy nhiên, việc quy hoạch vẫn chỉ trên lý thuyết, mới chỉ ra vị trí xây dựng, chứ chưa đưa ra các tiêu chí cụ thể, cũng như các yêu cầu cần bảo đảm cho một cây xăng hoạt động. Vì vậy, số cơ sở sử dụng cột bơm xăng dầu cũ chiếm tỷ lệ lớn.

Theo quy hoạch, cần phải mất khoảng 5 năm nữa mới xóa hết những cây xăng không đủ điều kiện hoạt động. Như vậy, người dân vẫn đứng trước nguy cơ mất an toàn cháy, nổ từ những cửa hàng kinh doanh xăng dầu không đúng tiêu chuẩn là rất cao.

Bùi Tú (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.