Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Quốc lộ 5 xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Mặc dù, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã gửi văn bản kiến nghị tới cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT và Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam về việc QL5 xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, nhưng nhiều tháng trôi qua, những vấn đề này vẫn chưa được quan tâm?

Liên quan vụ tai nạn xe tải đâm nhiều người sang đường ở Hải Dương khiến 5 người chết, 2 người bị thương, dư luận đặt  câu hỏi: Có phải sự xuống cấp của QL5 là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông gia tăng hay không?

Trao đổi với PV, sáng 24/7, Trung tá Bùi Văn Hải – Phó trạm trưởng trạm CSGT Hải Dương cho biết, hiện tại trên tuyến QL5 đoạn qua tỉnh Hải Dương còn tồn tại nhiều bất cập, trong đó bất cập đáng chú ý nhất chính là hiện đường 5 đang xuống cấp, nhiều sống trâu, vệt hằn lún, nhiều đường ngang, lối rẽ nhưng lại cho phép tốc độ lên đến 90 km/h dẫn đến các lái xe chủ quan.

Hải Dương: Quốc lộ 5 xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông - Hình 1

QL5 xuống cấp, nhiều sống trâu, vệt hằn lún nguy cơ mất ATGT

“Xe khoảng 30 đến 40 tấn mà chạy tốc độ cho phép lên đến 90 km/h thì phanh kiểu gì? Nhất là dù quốc lộ hiện nay được ví như đường đô thị kéo dài bởi hân cư 2 bên đông đúc. Đường sống trâu lồi lõm, phân làn không rõ ràng mà quy định tốc độ như thế thì rất nguy hiểm. Đối với quốc lộ, quy định tốc độ cao, lưu lượng lưu thông tốt sẽ đảm bảo việc phát triển kinh tế. Nhưng thực tế, QL5, nhiều đoạn như đường đô thị do nhiều nhà dân sống 2 bên, nhiều đường ngang, lối rẽ, quy định như thế không phù hợp”, Trung tá Hải nói.

Bên cạnh đó, theo Trung tá Bùi Văn Hải, hiện QL5 còn có nhiều bất cập khác như việc tổ chức giao thông, hệ thống biển báo trên tuyến không đúng quy chuẩn, chưa phân làn riêng biệt giữa xe ô tô, mô tô, xe thô sơ. Thậm chí, có nhiều lối rẽ nguy hiểm như lối rẽ từ xã Hồng Lạc (huyện Thanh Hà) được mở vào QL5 ở khu vực gần cầu Lai Vu...

Trung tá Bùi Văn Hải cho hay, Trạm CSGT Hải Dương đã có báo cáo lên Phòng CSGT tỉnh Hải Dương với 11 kiến nghị, chỉ rõ những bất cập trên QL5 như vạch sơn đường bị mờ, biển phân làn phương tiện không đúng quy chuẩn, tổ chức giao thông chưa hợp lý tại nhiều nút giao, thậm chí có nút giao không có hệ thống đèn báo hiệu nguy hiểm.

“Toàn bộ hệ thống biển báo QL5 qua Hải Dương đều không đúng theo quy chuẩn 41. Toàn tuyến không có biển hạn chế tốc độ, biển cắm đông dân cư thì rất hạn chế (chỉ có 2 điểm). Những điểm chưa đủ điều kiện khu đông dân cư, thì phải cắm biển hạn chế tốc độ. Nếu chúng ta không cắm, không thể đảm bảo ATGT”, Trung tá Bùi Văn Hải cho biết.

Hải Dương: Quốc lộ 5 xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông - Hình 2

Sau kiến nghị của cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, đơn vị quản lý, bảo trì QL5 đã tiến hành sửa chữa mặt đường theo giải pháp tình thế

Trao đổi với PV, Lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Hải Dương cho biết, QL5 những năm gần đây đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện "sống trâu, rãnh cào" ở nhiều đoạn; nhiều vị trí người dân tự mở lối sang đường... Ngoài ra, hệ thống biển báo, sơn kẻ đường, đèn tín hiệu chưa được trang bị đầy đủ hoặc đã lỗi thời.

Vị lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Hải Dương cho biết, Phòng đã nhiều lần có công văn kiến nghị tới các cơ quan, đơn vị liên quan để sớm khắc phục tình trạng xuống cấp của QL5, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Hải Dương: Quốc lộ 5 xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông - Hình 3

Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Hải Dương gửi công văn tới đơn vị quản lý bảo trì QL5 sớm hoàn thiện một số công trình đường bộ để đảm bảo ATGT

Cụ thể, mới đây, Phòng CSGT - Công an tỉnh Hải Dương có Công văn 269 gửi Ban quản lý bảo trì và khai thác QL5 – Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam, đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến QL5, qua địa bàn Hải Dương; phối hợp với lực lượng CSGT tiến hành khảo sát những bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông để kiến nghị khắc phục kịp thời, sớm hoàn thiện các công trình đường bộ trên tuyến QL5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương trước tháng 8/2019, theo lộ trình đã được quy định.

Tại cuộc họp ngay sau khi vụ tai nạn xe tải đâm chết 5 người ở Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương – Nguyễn Dương Thái đã đề nghị lãnh đạo Uỷ ban ATGT Quốc gia và lãnh đạo Bộ GTVT cần quan tâm hơn đến đoạn QL5, qua tỉnh Hải Dương.

Hải Dương: Quốc lộ 5 xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông - Hình 4

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương – Nguyễn Dương Thái đề nghị lãnh đạo Bộ, ban ngành cần quan tâm hơn đến đoạn QL5  qua tỉnh Hải Dương

“Trên thực tế, có rất nhiều khu vực, nhiều điểm xảy ra tai nạn. Gần đây nhất hồi đầu năm, cũng xảy ra vụ tai nạn hết sức thương tâm, đau lòng, trên địa bàn huyện Kinh Thành. Nguyên nhân thì có rất nhiều. Nhưng có lẽ vấn đề tốc độ các lái xe cần phải giảm, vì đoạn quốc lộ qua như phố ở 2 bên nên rất nguy hiểm. Ngay bản thân chúng tôi, công tác và thường xuyên qua tuyến đường này cũng rất e ngại vì phương tiện dày đặc, chạy với tốc độ cao 80km/h. Ngay như xe chúng tôi cũng không dám đi”, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, người dân sống 2 bên đường buộc phải qua đường hàng ngày vì nhu cầu sinh sống, làm ăn chứ không thể khác được.

“Đó là chưa nói đến tuyến đường sắt chạy song song, tai nạn đường sắt trên địa bàn cũng rất phức tạp và xảy ra rất nhiều. Vì thế, chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo cũng như các giải pháp của Bộ GTVT và Ủy ban ATGT Quốc gia để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông trên tuyến đường này”, ông Nguyễn Dương Thái cho biết.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.