Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương. Cùng đại diện lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Vụ Pháp chế (Bộ Xây dựng); các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; đại diện một số tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản tại Hải Dương.

Hội nghị phổ biến, hướng dẫn Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.
Hội nghị phổ biến, hướng dẫn Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh việc nghiên cứu, xây dựng và ban hành Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và các văn bản quy định chi tiết đã thể chế hoá các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước;

Để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản với các luật khác có liên quan như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường vai trò của chính quyền địa phương trong quản lý nhà ở, hoạt động kinh doanh bất động sản. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa các điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết. Kịp thời tháo gỡ các tồn tại, hạn chế thời gian qua cho thị trường bất động sản.

Đặc biệt, Luật Nhà ở năm 2023 tập trung giải quyết 8 nhóm chính sách lớn, xuyên suốt toàn bộ nội dung của luật. Đó là chính sách về sở hữu nhà ở; về xây dựng, ban hành Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; về phát triển nhà ở; về nhà ở xã hội; chính sách chung về quản lý, sử dụng nhà ở; chính sách về quản lý sử dụng nhà chung cư; về tài chính cho phát triển nhà ở và chính sách quản lý nhà nước về nhà ở.

Thứ Trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại hội nghị
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại hội nghị

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh còn cho biết thêm, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 tập trung giải quyết các nhóm chính sách lớn về kinh doanh bất động sản, dịch vụ bất động sản, về điều tiết để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh; chính sách về quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Trần Văn Quân đề nghị các đại biểu, nhà đầu tư theo dõi, đặc biệt là các điểm mới của luật. Đối với các nội dung chưa rõ hoặc còn cách hiểu khác nhau thì tổng hợp, đề xuất để các chuyên gia của Bộ Xây dựng trực tiếp hướng dẫn ngay tại hội nghị nhằm thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện tại địa phương.

Đối với một số nội dung tỉnh Hải Dương đang triển khai thực hiện, điển hình như tỉnh đang nghiên cứu, tham mưu trình HĐND tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo phương án: ngoài hỗ trợ miễn tiền đất còn hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư hạ tầng trong khu đất nhà ở xã hội đối với các trường hợp cả trong và ngoài đô thị. Nội dung này cần xin ý kiến, gợi ý, hướng dẫn của Bộ Xây dựng và đề nghị các chuyên gia của bộ cung cấp thêm thông tin, cách làm của các địa phương khác. Ngoài ra còn nhiều nội dung khác đang triển khai còn ý kiến khác nhau, đề nghị lãnh đạo Sở Xây dựng tổng hợp để tham vấn lãnh đạo và các chuyên gia của Bộ Xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Quân phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Quân phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị các sở, ngành, địa phương của tỉnh Hải Dương triển khai, áp dụng các văn bản pháp luật liên quan đến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, nếu có vướng mắc phát sinh, kịp thời tổng hợp về Sở Xây dựng để tham vấn ý kiến các chuyên gia của Bộ Xây dựng. Trường hợp cần thiết thì có văn bản báo cáo và đề nghị Bộ Xây dựng, các cục, vụ của bộ hướng dẫn thực hiện.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Vụ Pháp chế đã phổ biến, hướng dẫn về Luật Nhà ở năm 2023, các nghị định, quyết định, thông tư quy định chi tiết luật; giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023; mối quan hệ của hai luật trên với các luật khác; Nghị định số 100/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ quy định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Bùi Tú