Yêu cầu khi kiểm soát tải trọng xe, nơi đặt trạm cân phải đáp ứng điều kiện về mặt bằng để dừng xe kiểm soát và hạ tải. Để tìm được một bãi hạ tải là vô cùng khó khăn. ,  có lẽ vì thế, trạm cân lưu động Hải Dương đã chuyển thành trạm cân cố định. Theo quan sát của phóng viên thì gần 20 ngày nay trạm cân lưu động Hải Dương chỉ “yên vị” tại trạm thu phí cũ ở Ngã Ba Hàng Quốc lộ 5, lợi dụng điều đó những đối tượng “cò”  xe quá tải dẫn xe đi đường khác…


Chỉ đến khi các phóng viên có mặt lực lượng chức năng mới vội vàng làm nhiệm vụ chỉ dẫn xe vào cân tải trọng, ảnh chụp lúc 10h30 ngày 16/5/2014

Từ chuyện “trinh sát” ngược…

Trong thời gian vừa qua, phòng cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội (PC45) công an tỉnh Hải Dương, đã bắt giữ 4 đối tượng “cò” xe quá tải qua trạm cân, qua đấu tranh khai thác các đối tượng này nguyên chỉ là lái xe ôm, và người dân ở gần khu vực đặt trạm cân lưu động. Nắm bắt được tình hình thực tế, nhu cầu của lái xe quá tải cần qua trạm cân, các đối tượng đã nghiên cứu thực địa dẫn xe quá tải qua trạm bằng 3 cách: Thứ nhất các đối tượng dẫn xe quá tải đi tắt qua đường thị trấn Nam Sách, thứ 2 cho xe ôm trinh sát lại trạm cân lợi dụng lúc thay ca hoặc nghỉ cân  lập tức điện báo cho xe quá tải qua trạm, thứ 3 tạo tắc đường cục bộ khi cân xe thì “ xi nhan” cho các xe quá tải vượt trạm cân. Vậy câu chuyện đặt ra rằng các đối tượng “cò” xe quá tải làm được việc đó là do chúng theo dõi trạm cân 24/24 nhất cử nhất động của trạm cân đều được nắm chắc và thông báo cho nhau.

Qua lời khai của các đối tượng “cò” xe quá tải, phương án 1 chúng dẫn xe đi từ quốc lộ 5 rẽ vào quốc lộ 37 về thị trấn Nam Sách, đi ngược lên ngã Ba Hàng cũ, rồi lại ra Quốc lộ 5 chỉ lòng vòng một chút đội “cò’ xe đã dẫn xe “qua mặt” trạm cân một cách dễ dàng…

Mục đích trang bị trạm cân lưu động là để trấn áp các xe quá khổ, quá tải trọng gây hư hỏng cầu đường quốc lộ nhưng  ở đây việc né qua trạm cân  lưu động Hải Dương  còn phá hỏng tiếp các  đường tỉnh lộ, huyện lộ. Do các tuyến đường này thiết kế  cầu đường không đảm bảo cho xe tải trọng lớn, nên việc cày phá cầu đường càng nhanh hơn và nguy cơ mất an toàn giao thông càng cao hơn.

Một cán bộ Thanh tra giao thông tỉnh Hải Dương cho biết, ban ngày cân được rất ít vì các xe quá tải đều đỗ lại, hoặc không di chuyển, các xe quá tải hoạt động chủ yếu vào từ 7h đến 10h đêm nên việc cân tải trọng là vô cùng khó khăn, vị Thanh tra này cũng xác nhận là hơn 20 ngày nay Trạm cân chỉ cố định một chỗ không di chuyển.

Tìm hiểu về việc này chúng tôi (PV) tìm gặp ông Nguyễn Đức Hạnh Phó chánh văn phòng Ban an toàn giao thông, Trạm trưởng Trạm cân lưu động Hải Dương, để tìm hiểu rõ hơn nhưng phóng viên chỉ nhận được sự “ né tránh” không cần thiết, ngoài ra qua điện thoại phóng viên đề nghị ông Hạnh cung cấp số liệu, báo cáo về Trạm cân lưu động nhưng ông Hạnh cứ khất lần không thực hiện, phải chăng có điều gì làm ông Hạnh khó nói nên không thể cung cấp thông tin cho báo chí …?

Đến văn bản “kéo rào ngược”…

Trong công văn 3703/BGTVT –VT, về việc chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của Bộ GTVT ký ngày 4/4/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nêu rõ: Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải thực hiện nghiêm kế hoạch 12593/KHPH –BGTVT –BCA, tổ chức duy trì trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h trong ngày và 7 ngày trong tuần. Và quán triệt nhiệm vụ cho các lực lượng chức năng, cụ thể: Công an tỉnh giao nhiện vụ cho Cảnh sát giao thông là thực hiện hiệu lệnh dừng xe để kiểm soát và phối hợp cân trọng tải xe; lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính theo thẩm quyền; yêu cầu lái xe vào bãi hạ tải và phải chịu trách nhiệm thanh toán trả chi phí dịch vụ phục vụ hạ tải, phí lưu kho, bãi theo quy định hoặc điều khiển xe quay lại nơi xuất phát để hạ tải, thông báo cho chủ xe biết để chấp hành…

Đối với Sở giao thông vận tải giao nhiệm vụ cho Thanh tra giao thông như sau; chỉ đạo Thanh tra giao thông thực hiện nhiệm vụ dẫn xe vào vị trí cân, trực tiếp vận hành cân trọng tải xe, xác định tình trạng và mức độ quá tải, thông báo cho lực lượng Cảnh sát giao thông để lập biên bản xử lý; yêu cầu lái xe vào bải hạ tải (nếu có) và giám sát việc hạ tải.

Như bài báo trước báo Thương hiệu & Công luận số ra ngày 87 ngày 2/4/2014,  với tiêu đề: Trạm cân lưu động Hải Dương “ Một mình...một chợ”, đã phản ánh kế hoạch 55/KH- BATGT tỉnh Hải Dương về việc kiểm soát trọng tải xe trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2014 do ông Lê Đình Long Phó trưởng Ban an toàn giao thông, Giám đốc sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương ký ngày 6/3/2014 nêu rõ; phần phân công nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông hoàn toàn trái ngược kế hoạch 12593/KHPH- BGTVT-BCA; cụ thể ông Long giao nhiệm vụ cho lực lượng Thanh tra giao thông lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc “ hoán cải” Nhiệm vụ của hai lực lượng nòng cốt, trong công tác kiểm soát tải trọng xe đã làm dấy lên những lo ngại về hiệu quả của trạm cân lưu động nếu không muốn nói là vô tình tạo ra kẽ hở cho những đối tượng “ cò” lợi dụng để dẫn xe quá tải “ né” trạm cân. Vậy để tạo ra hiệu quả trong công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh Hải Dương báo Thương hiệu & Công luận kiến nghị Ủy ban nhân dân, Ban an toàn Giao thông tỉnh Hải Dương điều chỉnh ngay nhiệm vụ của hai lực lượng nòng cốt là Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông, đúng với tinh thần của kế hoach 12593/KHPH- BGTVT-BCA, và công văn 3703/BGTVT –VT, từ đó ổn định tình hình tại Trạm cân lưu động Hải Dương, qua đó kiểm soát tốt tải trọng xe quá tải góp phần bảo vệ cầu đường…

Vũ Tân – Đông Phương