THCL Thương hiệu & Công luận đã đăng bài “TTGT Hải Dương: Có “khuất tất” trong việc xử lý vi phạm ATGT?” – phản ánh về việc xử lý 4 xe quá khổ, quá tải khi lưu thông qua địa bàn tỉnh.

Những chiếc xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau qua trạm cân

Tuy nhiên, trái với việc xử lý có phần “quan liêu” của TTGT Hải Dương, Tòa soạn tiếp tục nhận được nhiều thông tin phản ánh của lái xe và người dân về tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn “hồn nhiên” đi qua trạm cân trên QL5 tại KM58, ngã ba Ái Quốc (TP. Hải Dương), không gặp bất kỳ một khó khăn nào?

Trạm cân chỉ để… “ngắm”?

Nhằm làm rõ những bức xúc của dư luận, phóng viên đã có mặt tại trạm cân nói trên.

Theo đó, đêm và rạng sáng ngày 10/7, sau nhiều giờ quan sát trạm cân, chúng tôi đã ghi lại được hình ảnh hàng loạt xe quá khổ, quá tải chạy “ì ạch” qua trạm chân mà không bị các lực lượng chức năng tiến hành dừng xe và cân tải trọng. Đặc biệt, vào khoảng 4h sáng, nhiều xe (không biết từ đâu đến), nối đuôi nhau “băng” qua trạm cân như một thông lệ (?!) Nhiều xe quá khổ, thùng cao ngất ngưởng chạy “qua mặt” các lực lượng chức năng…

Anh Bằng, một công nhân làm việc trong KCN Nam Sách cho biết: “Sáng nào đi làm tôi cũng chứng kiến hàng loạt xe container, xe tải nối đuôi nhau chạy qua trạm cân, chẳng thấy bị dừng xe kiểm tra? Không hiểu trạm cân lập ra để làm gì?”.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Thương hiệu & Công luận thì việc “luật ngầm” giữa “cò” và chủ xe đã và đang diễn ra khá nhộn nhịp. Trong vai một chủ xe, tôi đang cần tìm người “giúp” để xe quá khổ, quá tải của mình qua trạm cân trên QL5 tại KM58. Lúc này, một lái xe đường dài cũng đang chuẩn bị cho xe vượt qua trạm cân bộc bạch: “Nếu chị có đoàn xe trở hàng đi qua đây thì cứ nói chuyện với “cò” – họ sẽ lo giúp”. Khi hỏi “làm thế nào để có số DĐ của “cò” mà liên hệ?”, người lái xe liền cho số và nói: “Chị cứ gọi cho họ rồi đàm phán giá, hợp lý thì đi bởi người này chuyên bao tuyến Hải Dương”. Lại hỏi: Xe của anh qua trạm cân này phải đóng bao nhiêu? Trả lời: Tôi chỉ biết lái thôi, chủ xe đã đi trước làm “luật” rồi!

Dư luận đặt câu hỏi: Vì sao những xe quá khổ, quá tải vẫn có thể ngang nhiên vượt mặt các lực lượng chức năng mà không bị xử phạt? Việc lập ra trạm cân lưu động để xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải chỉ là hình thức?

Chức năng nhiệm vụ đã rõ

Bản Kế hoạch 12593/KHPH–BGTVT–BCA đã ký kết giữa Bộ GTVT và Bộ Công an đã nêu rõ nhiệm vụ cho các lực lượng chức năng: Công an tỉnh giao nhiệm vụ cho CSGT thực hiện hiệu lệnh dừng xe để kiểm soát và phối hợp cân trọng tải xe; lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính theo thẩm quyền; yêu cầu lái xe vào bãi hạ tải và phải chịu trách nhiệm thanh toán trả chi phí dịch vụ phục vụ hạ tải, phí lưu kho, bãi theo quy định hoặc điều khiển xe quay lại nơi xuất phát để hạ tải, thông báo cho chủ xe biết để chấp hành… Đối với sở GTVT, giao nhiệm vụ cho TTGT, bao gồm: Chỉ đạo TTGT thực hiện nhiệm vụ dẫn xe vào vị trí cân, trực tiếp vận hành cân trọng tải xe, xác định tình trạng và mức độ quá tải, thông báo cho lực lượng CSGT để lập biên bản xử lý; yêu cầu lái xe vào bãi hạ tải (nếu có) và giám sát việc hạ tải.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà ông Lê Đình Long, Phó trưởng ban ATGT, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương đưa ra Kế hoạch 55/KH-BATGT tỉnh Hải Dương về việc kiểm soát trọng tải xe trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2014 (ký ngày 6/3/2014), giao nhiệm vụ cho lực lượng TTGT lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý theo quy định của pháp luật… trái ngược hoàn toàn với tinh thần giữa Bộ GTVT và Bộ Công an đã ký kết trước đó về việc phân công nhiệm vụ giữa các lực lượng chức năng? Việc “hoán đổi” nhiệm vụ giữa TTGT và CSGT - có vô hình chung tiếp tay cho TTGT “lộng quyền”?

Thiết nghĩ, đã đến lúc, UNBD tỉnh Hải Dương, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT cần trở lại đúng chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận, để thực hiện tốt hơn Kế hoạch 12593/KHPH–BGTVT–BCA đã ký kết trước đó.

Cao Huyền – Quang Nam ( Thương hiệu & Công luận)