1. Không được sử dụng nhân viên quán karaoke dưới 18 tuổi

Căn cứ khoản 2 Điều 147 Bộ luật Lao động 2019, cấm sử dụng người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi làm việc ở các nơi sau đây:

(i) Dưới nước, dưới lòng đất, trong hang động, trong đường hầm.

(ii) Công trường xây dựng.

(iii) Cơ sở giết mổ gia súc.

(iv) Sòng bạc, quán bar, vũ trường, phòng hát karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở tắm hơi, cơ sở xoa bóp; điểm kinh doanh xổ số, dịch vụ trò chơi điện tử.

(v) Nơi làm việc khác gây tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người chưa thành niên.

Danh mục công việc, nơi làm việc gây tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người chưa thành niên quy định tại Phụ lục III ban hành kèm Thông tư 09/2020/TT-BLĐTBXH.

Như vậy, không được phép sử dụng lao động dưới 18 tuổi làm việc tại quán Karaoke.

Trường hợp sử dụng lao động dưới 18 tuổi làm việc tại quán Karaole có thể bị xử phạt từ 50 – 75 triệu đồng đối với người sử dụng lao động là cá nhân hoặc từ 100 - 150 triệu đồng đối với người sử dụng lao động là tổ chức.

(Theo điểm c khoản 3 Điều 29, khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP)

Bộ luật Lao động và văn bản còn hiệu lực (Áp dụng năm 2024)
Tổng hợp biểu mẫu về quy trình giải quyết hưởng chế độ BHXH mới nhất
File Excel tính số tiền nhận bảo hiểm xã hội một lần trong năm 2024

nhân viên quán karaoke

Hai lưu ý khi sử dụng nhân viên quán Karaoke năm 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Phải tổ chức khám sức khoẻ cho nhân viên quán karaoke

Thông tư liên tịch 11/2006/TTLT-BYT-BTC hướng dẫn việc khám sức khoẻ định kỳ hàng quý cho người lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm áp dụng đối với người lao động là tiếp viên, nhân viên phục vụ, vũ nữ... (sau đây gọi chung là người lao động) làm việc ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ có những nội dung hoạt động trong danh mục chỗ làm việc, công việc theo quy định tại Thông tư liên tịch 21/2004/TTLT-BLĐTBXH-BYT. Trong đó, các cơ sở dịch vụ karaoke thuộc danh mục danh mục chỗ làm việc, công việc không được sử dụng lao động dưới 18 tuổi.

Căn cứ khoản 2 Mục II Thông tư liên tịch 11/2006/TTLT-BYT-BTC, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tổ chức cho người lao động đi khám sức khoẻ định kỳ hàng quý với đủ 3 tháng cho 1 lần khám.

- Trường hợp người lao động đã khám sức khoẻ định kỳ hàng quý mà trùng khớp với đợt khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ thì người sử dụng lao động chỉ tổ chức khám sức khoẻ cho người lao động bổ sung những nội dung khám sức khoẻ mà người đó chưa khám theo quy định tại Phụ lục số 1 - Số khám sức khoẻ định kỳ hàng quý cho người lao động ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 11/2006/TTLT-BYT-BTC.

- Liên hệ và ký hợp đồng với bệnh viện để tổ chức cho người lao động khám sức khoẻ định kỳ.

- Trả phí khám sức khoẻ và các chi phí xét nghiệm cận lâm sàng cho bệnh viện theo quy định của pháp luật.

- Thông báo riêng đến từng người lao động về kết quả khám sức khoẻ của người đó.

- Căn cứ kết luận về sức khoẻ của người lao động trong sổ khám sức khoẻ, nếu người lao động mắc một hoặc nhiều bệnh quy định tại Phụ lục số 2 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 11/2006/TTLT-BYT-BTC, thì người sử dụng lao động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ phải bố trí cho người lao động đi điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh và có trách nhiệm theo dõi, giám sát việc điều trị bệnh của người đó; trường hợp không khỏi bệnh thì phải bố trí công việc khác cho phù hợp, ngoài chỗ làm việc và công việc theo quy định tại điểm b khoản 2 mục I của Thông tư liên tịch 11/2006/TTLT-BYT-BTC.

Như vậy, nhân viên quán karaoke phải được khám sức khỏe định kỳ hàng quý (4 lần/năm) với đủ 3 tháng cho 1 lần khám.

Trường hợp không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên quán karaoke theo quy định nêu trên có thể bị phạt tiền từ 01 – 03 triệu đồng với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng. Nếu là tổ chức thì sẽ nhân hai mức phạt trên.

(Theo khoản 2 Điều 22, khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP)

3. Một số lưu ý khác khi kinh doanh quán karaoke

(i) Quán karoke lắp chốt cửa bên trong phòng hát có thể bị xử phạt lên đến 20 triệu đồng.

>>Xem chi tiết TẠI ĐÂY

(ii) Không được kinh doanh dịch vụ karaoke từ 0 giờ đến 08 giờ.

>>Xem chi tiết TẠI ĐÂY

(iii) Các trường hợp bị thu hồi giấy phép kinh doanh quán Karaoke

>>Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

T. Hương (Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/)