Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Bãi rác Tân Dân chất cao, bốc khói nghi ngút

Tòa soạn THCL nhận được phản ánh của bạn đọc tại xã Tân Dân, huyện An Lão thường xuyên xảy ra tình trạng đốt rác tại bãi rác thải sinh hoạt của xã gây ô nhiễm môi trường. Khói từ bãi rác đang bị đốt làm giảm tầm nhìn của người tham gia giao thông, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông khi qua đây.

Bái rác xã Tân Dân nằm ngay cạnh đường trục xã.
Bái rác xã Tân Dân nằm ngay cạnh đường trục xã. (Ảnh: Lương Huệ)

Mục sở thị, bãi rác xã Tân Dân nằm ngay trục đường liên xã tại thôn Đại Hoàng 1, xã Tân Dân, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng đây là nơi đổ tập kết bãi rác sinh hoạt của toàn xã. Tại bãi rác, rác được chất tải cao tầm 4 đến 5 mét so với mặt đất. Ngay tại thời điểm phóng viên có mặt tại bãi rác thì rác đang cháy, khói từ bãi rác dày đặc che khuất cả tầm nhìn, cùng với đó là mùi khét của túi ni lông. Theo quan sát bằng mắt thường, rác tại bãi rác Tân Dân không được phân loại theo quy trình xử lý rác vô cơ, hữu cơ và các loại rác thải độc hại cho môi trường mà tất cả được gom chung, chất đống cao, đốt trực tiếp trên diện tích được tập kết rác.

Bãi rác xã Tân Dân chất cao không được phân loại
Bãi rác xã Tân Dân chất cao không được phân loại. (Ảnh: Lương Huệ)

Bà B.T.O, là hộ gia định sống gần bãi rác cho biết, bãi rác được hình thành từ năm 2006, ban đầu chỉ đổ lượng rác nhỏ rồi dần dần cứ thấy xe rác các nơi mang đến đổ, không biết của các đơn vị hay địa phương nào, gây mùi hôi thối, khiến bản thân và gia đình không ngủ được rất khó thở. Theo quan sát của phóng viên thì quanh khu vực bãi rác xã Tân Dân hiện có khoảng hơn 20 hộ dân sinh sống. Việc đốt rác thường xuyên ở đây không những có sự ảnh hưởng đến địa bàn thuộc xã Tân Dân về ô nhiễm mùi mà còn lan sang các vùng lân cận như xã An Thắng, xã Trường Sơn và nhiều khu vực lân cận theo hướng gió.

Khói từ rác rác xã Tân Dân làm che khuất tầm nhìn, mất an toàn giao thông
Khói từ rác rác xã Tân Dân làm che khuất tầm nhìn, mất an toàn giao thông. (Ảnh: Lương Huệ)

Bà O chia sẻ: Tôi và các hộ dân ở đây đã phản ánh rất nhiều lần với chính quyền địa phương xã Tân Dân, nơi có vị trí tập kết bãi rác, ban đầu khi nhận phản ánh thì tôi được trả lời là sẽ chuyển bãi rác đi nơi khác, đây chỉ là nơi đổ tạm thời. Tuy nhiên, suốt thời gian từ năm 2006 đến nay đã được 15 năm, bãi rác ngày một to ra và càng nhiều người chở xe rác đến đổ tại đây. Mặc dù người dân nhiều lần phản ánh về việc ô nhiễm nghiêm trọng do quy trình xử lý rác chưa đúng quy định tại khu vực bãi rác, việc đốt rác thường xuyên diễn ra gây bức xúc cho người dân.

Theo đó, vào hồi tháng 7/2021, sau khi bà O đã có phản ánh đến phòng tài nguyên môi trường huyện An Lão thì tại thời điểm đó cán bộ huyện có động thái xử lý tạm thời là dùng vòi nước xin nước trực tiếp của hộ dân sinh sống sát cạnh đó phun vào bãi rác để dập tắt cháy. Tuy nhiên, từ đó đến nay hiện tượng đốt rác vẫn diễn ra thường xuyên tuần ít nhất 1 lần, có tuần 2 lần. Rác vẫn được kéo đến đổ ngày một nhiều lên.

Bãi rác tại chân đê xã Quốc Tuấn, huyện An Lão
Bãi rác tại chân đê xã Quốc Tuấn, huyện An Lão. (Ảnh: Lương Huệ)

Để xác minh làm rõ nội dung trên phóng viên đã có mặt tại UBND xã Tân Dân (16 giờ 15 phút ngày 18/11/2021) tuy nhiên chủ tịch xã vắng mặt. Trao đổi qua điện thoại ông Vũ Văn Tiến, chủ tịch UBND xã Tân Dân cho biết: bãi rác đã được hình thành từ rất lâu và tồn tại khoảng 20 năm, đây vốn là diện tích đất trống được quy hoạch làm bãi rác của địa phương. Khi được hỏi về quy trình thu gom và xử lý rác thì ông Tiến cho biết: rác thải sinh hoạt được thu gom, tập kết về bãi đất trống trên và đem chôn lấp, phun hóa chất theo quy định.

Bãi rác tại thôn Kinh Điền, xã Tân Viên, huyện An Lão
Bãi rác tại thôn Kinh Điền, xã Tân Viên, huyện An Lão. (Ảnh: Lương Huệ)

Đề nghị UBND xã Tân Dân, UBND huyện An Lão sớm có biện pháp xử lý đối với các đối tượng đốt rác, vận động nhân dân triển khai phân loại rác thải, nghiêm túc xử lý rác thải sinh hoạt theo đúng quy định, giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường xunh quanh và làm đẹp môi trường, cảnh quan. Thiết nghĩ, về lâu dài UBND xã Tân Dân, UBND huyện An Lão cần xem xét bố trí một ví trí mới, xa dân để tập kết rác thải sinh hoạt. Đồng thời, chính quyền cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đối tượng có hành vi đốt rác.

Lương Huệ - Quỳnh Nga

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.