Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huế: Vấn nạn rác thải trên 'Đảo ẩm thực'

Cồn Hến (Phường Vỹ Dạ)- được mệnh danh là “Đảo ẩm thực” nằm ở trung tâm của thành phố Huế, có hơn 1200 hộ dân, với gần 5000 người chung sống; nơi có nhiều công trình văn hoá cổ kính như đình, chùa, miếu mạo… nhưng hơn 20 năm qua do qui hoạch treo nên không được đầu tư nâng cấp. Vì vậy hạ tầng, đường sá, trường học… đều xuống cấp trầm trọng. Đáng nói hơn hết là hệ thống nước thải, vệ sinh đường phố ít được quan tâm, vấn nạn rác đang là nỗi lo của người dân ốc đảo này!

Cồn Hến-
Cồn Hến- "Đảo ẩm thực" (phường Vỹ Dạ, Huế) nhìn từ cầu Trường Tiền.

 Do đặc điểm nằm lọt thỏm giữa dòng sông Hương, chỉ có duy nhất cây cầu sắt nhỏ nối với bên ngoài, nhưng hơn 10 năm nay cũng hư hỏng chỉ dành cho xe máy và người đi bộ nên các loại xe cứu thương, xe chữa cháy đều không qua được nói chi đến xe lấy rác. Vì vậy nói đến Cồn Hến- một đảo ẩm thực, hàng ngày thu hút hàng trăm du khách khắp nơi tìm đến, kể cả nước ngoài nhưng như thể vùng sâu của thành phố Huế.

Người dân Cồn Hến, phía “Cồn trên” một thời, có nghề làm mũ rất đẹp, bán khắp cả nước nhưng rác thải nhựa từ rẻo mũ cắt ra tất cả đều đổ xuống sông. Chính vì vậy một thời gian dài rác thải nhựa có khắp nơi trong làng- trên bờ, dưới sông, thậm chí chất đống trong vườn nhà chờ mưa lụt đổ xuống theo dòng nước trôi đi…

Trước đây, mỗi năm, Cồn Hến gánh chịu ít nhất 4- 5 trận lụt, những năm gần đây do sự điều tiết liên hồ chứa của thuỷ điện có ít hơn nhưng mẫu số chung sau các trận lụt là thảm hoạ rác thải ở khu vực này. Hầu như  rác thải đủ thứ, đủ loại từ động vật chết đến vật dụng hư hỏng, sản phẩm nhựa… đều bị tống xuống nước và cuối cùng khi nước hạ xuống thì phần lớn các loại rác này mắc lại trên các thân cây, hồ nước, vườn nhà trên ốc đảo…

Rác thải nhựa nguy hại bị chôn lấp dưới hồ lâu năm ở Cồn Hến được lấy lên
Rác thải nhựa nguy hại bị chôn lấp dưới hồ lâu năm ở Cồn Hến được lấy lên.

 Tôi nhớ mãi sau trận lụt tháng 11/2020, khi cả tỉnh bước vào dọn dẹp bùn đất thì Cồn Hến tập trung vào rác thải. Rác nhiều đến nỗi chỉ mấy ngày sau lụt mùi xú uế đã bốc lên khắp nơi, ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng, buộc lãnh đạo thành phố  Huế phải huy động nhiều lực lượng như công an, bộ đội, sinh viên, thanh niên tình nguyện… vào cuộc làm tổng vệ sinh nơi đây 3 ngày liền.

Tôi đã trực tiếp chứng kiến lực lượng hơn 200 người làm việc rất tích cực không nề hà lấm bẩn. Trung tá Phan Văn Thường chỉ huy lực lượng quân đội đã xắn tay vào cuộc cùng dọn dẹp, bốc hàng tấn rác bị chôn lấp dưới bùn trong các lòng hồ cạnh Chùa Pháp Hải; Phó chủ tịch UBND TP Huế Trần Song, bí thư, chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ … tất cả tất bật tham gia dọn vệ sinh cùng các lực lượng …

Trao đổi với chúng tôi tại chỗ, ông Trần Minh Quả- Chi hội Người Cao tuổi khu vực này cho biết “Một bộ phận người dân đây có thói quen xấu là hễ nước lụt gần rút là nhà nhà đua nhau vứt rác thải và tất cả những đồ dùng bỏ đi ra đường. Nguy hại nhất là chai nhựa, lọ nhựa, bao bì ni lông không đổ ra sông được mà giăng mắc khắp nơi, biến khu vực đuồi Cồn Hến thành bãi chứa rác thải khổng lồ sau mỗi trận lụt”.

Tác giả bài viết trực tiếp tham gia dọn vệ sinh với người dân Cồn Hến
Tác giả bài viết trực tiếp tham gia dọn vệ sinh với người dân Cồn Hến.

 Đại đức Thích Nhật Tuệ, chùa Pháp Hải nhận xét: Tôi không hiểu vì sao một số người dân có thói quen xấu là cứ vứt hết rác ra môi trường. Vì nếu có trôi xuống sông cũng ảnh hưởng đến môi trường xanh- sạch- đẹp của thành phố. Họ có biết đâu, các loại rác thải nhựa, ni lông không bao giờ tự tiêu được, trong lúc tỉnh  luôn kêu gọi “Nhặt một cọng rác làm cho thành phố sạch hơn!”

Tháng 7/2021, cây cầu Phú Lưu đã được sửa chữa, dù xe lấy rác cỡ lớn vẫn chưa qua được  nhưng với sự tích cực của truyền thông, của cả hệ thống chính trị, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, phong trào “Nói không với rác thải nhựa” cũng đến được với người dân ốc đảo…Nhưng như bà Sơn Thị Hồng Lĩnh, cán bộ hưu trí ở tổ 13 nơi đây tâm sự: “Cồn Hến chủ yếu là dân nghèo, lo chạy gạo hàng ngày nên cần có những cách làm thiết thực, đừng hình thức. Như bản thân tôi nghe chủ trương của thành phố liền thực hiện phân loại rác, thế nhưng bộ phận đi lấy rác của Công ty Môi trường- Đô thị có cần đâu. Rác đưa ra họ vứt hết lên xe, thế là công phân loại của mình thanh công cốc, tôi lại bỏ chung các loại rác với nhau...”

Ốc đảo Cồn Hến lâu nay được mệnh danh là “Đảo ẩm thực” khi nơi đây là quê hương của nhiều đặc sản nổi tiếng của Huế được khách du lịch trong và ngoài nước biết đến như cơm hến, chè bắp, bánh bèo, nậm, lọc…nhưng chưa được các cấp chính quyền quan tâm đúng mức. Chúng tôi cho rằng cái đẹp, vệ sinh, không gian sống không phụ thuộc vào giàu hay nghèo mà phụ thuộc vào ý thức của người dân và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Như ông Trần Song, Phó chủ tịch UBND TP Huế nhận xét “Do công tác tuyên truyền của địa phương còn yếu nên ngay cả lực lượng hơn 200 người về làm tổng vệ sinh trong khu vực nhưng người dân tại chỗ thì lại không mấy gia đình cùng chung tay… Thật đáng buồn”.

Lực lượng quân đội về giúp dọn vệ sinh môi trường ở Cồn Hến
Lực lượng quân đội về giúp dọn vệ sinh môi trường ở Cồn Hến.

 Còn cô Nguyễn Thị Trà My, sinh viên khoa môi trường Đại học Nông nghiệp Huế về khảo sát Cồn Hến tâm sự: Tôi thống kê cả Cồn Hến chỉ có 2 hộ thực hiện phân loại rác. Nhưng làm sao được khi cả Cồn Hến tìm không ra một thùng rác. Người dân muốn phân loại rác cũng không có đủ phương tiện… nên trước khi thay đổi thói quen vứt rác của người dân thì hãy thay đổi suy nghĩ làm theo phong trào, nâng cao trách nhiệm của những cán bộ quản lý, cán bộ có trách nhiệm với môi trường…

                                                                                                              Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.