Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Chợ đầu mối rau quả xây dựng không phép trách nhiệm không của riêng quận Hồng Bàng

Chợ đầu mối rau quả tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng do công ty TNHH Phương Nghĩa làm chủ đầu tư đã được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2275/QĐ-UBND ngày 26/12/2012. Quy mô hơn 2,8ha với tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng.

 Công ty Phương Nghĩa đã xây dựng các dãy nhà kiểu shophouse với vài trăm căn nhà 3 tầng liền kề, bán cho người dân.Công ty Phương Nghĩa đã xây dựng các dãy nhà kiểu shophouse với vài trăm căn nhà 3 tầng liền kề, bán cho người dân. (Ảnh: PV)

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Công ty Phương Nghĩa đã xây dựng các dãy nhà kiểu shophouse với vài trăm căn nhà 3 tầng liền kề, bán cho người dân. Cơ quan chức năng xác định dự án này đã vi phạm nghiêm trọng về quy hoạch, quản lý đất đai và trật tự xây dựng, gây hậu quả khó khắc phục.

Ngày 9/6/2020, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng họp xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Quận ủy Hồng Bàng, nhiệm kỳ 2015-2020.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ các quy định của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức đảng vi phạm, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng quyết định thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Quận ủy Hồng Bàng, nhiệm kỳ 2015-2020 bằng hình thức khiển trách.

Trước đó, ngày 8/6, UBKT Thành ủy Hải Phòng cũng đã xem xét và thi hành kỷ luật đối với một số lãnh đạo chủ chốt quận Hồng Bàng để xảy ra sai phạm trong quản lý quy hoạch, đất đai và trật tự xây dựng tại chợ đầu mối nói trên.

Theo văn bản số 31/SXD-TTraSXD ngày 10/10/2019 của Sở Xây dựng Hải Phòng gửi Thanh tra TP. Hải Phòng, Sở Nội vụ về việc thực hiện kết quả kiểm tra quá trình triển khai Dự án Chợ đầu mối rau quả, có nội dung sau: "Ngày 11/01/2019 Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra và có Báo cáo số 04/BC-TTraSXD báo cáo Sở Xây dựng. Tuy nhiên, thực hiện Công văn số 4852/UBND-CT ngày 09/8/2017 của UBND thành phố về việc triển khai giai đoạn I Dự án Chợ đầu mối rau quả tại phường Sở Dầu quận Hồng Bàng. Trong đó UBND thành phố đã đồng ý chủ trương: cho phép Công ty TNHH Phương Nghĩa triển khai Dự án giai đoạn I, do đó Thanh tra Sở Xây dựng không có cơ sở để lập biên bản, xử lý vi phạm về xây dựng không có Giấy phép xây dựng”. Như vậy phải chăng đây là lỗi của UBND TP. Hải Phòng hay do Thanh tra xây dựng tạo điều kiện?

Tại Điều 4 của Quyết định 1669 /2015/QĐ-UBND  ngày 21 tháng 7 năm 2015 về Ban hành Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Hải Phòng đã nêu rõ: “Thanh tra Sở Xây dựng chịu trách nhiệm đôn đốc Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã  trong việc kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng. Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã xử lý các công trình xây dựng mà Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã xử lý không kịp thời” và khoản 4, Điều 8. Trách nhiệm cá nhân trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng: "Chánh Thanh tra Sở Xây dựng chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc xử lý các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng của chính quyền địa phương; chỉ đạo kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng khi phát hiện chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, xử lý không kịp thời”.

Tại báo cáo số 04/BC-TTrSXD về việc kiểm tra TTXD Dự án chợ đầu mối, rau quả tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng do công ty TNHH Phương Nghĩa làm chủ đầu tư. Thời điểm kiểm tra công ty TNHH Phương Nghĩa đã xây dựng 16/19 hạng mục công trình thuộc dự án chợ đầu mối như: Khu thực phẩm tuơi sống, khu vực chợ nông sản và chợ dân sinh, khu vực chợ rau củ quả, khu vực tín ngưỡng, nhà ban quản lý chợ, các dạy ki ốt với diện tích hàng nghìn mét vuông,… đều không có giấy phép xây dựng. Báo cáo cũng nêu rõ công ty TNHH Phương Nghĩa đã đầu tư xây dựng các hạng mục công trình phù hợp với vị trí quy hoạch điều chỉnh tỷ lệ 1/500 được phê duyệt tại quyết định 418/QĐ-UBND ngày 5/4/2017 của quận Hồng Bàng. Xây dựng đảm bảo tiến độ theo Quyết định số 258/QĐ-UBND ngày 6/2/2017 của UBND TP. Hải Phòng. Đồng thời cũng nêu rõ chủ đầu tư khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện thi công theo quy định tại Điều 107 của Luật xây dựng do chưa có các hồ sơ liên quan nhưng chưa có quyết định giao đất của UBND thành phố phê duyệt theo quy định. Chưa có giấy phép xây dựng các hạng mục công trình theo quy định. Chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy theo quy định. TTXD  cũng đã đề xuất với UBND thành phố Hải Phòng giao cho các cơ quan chuyên môn kiểm tra, hướng dẫn và xử lý vi phạm đồng thời yêu cầu công ty TNHH Phương Nghĩa dừng thi công. Ngày 28/12/2018 TTrSXD có văn bản số 1113/TTrSXD- Đ2 đề nghị UBND quận Hồng Bàng kiểm tra xử lý vi phạm về TTXD đối với các hạng mục công trình do công ty TNHH Phương Nghĩa làm chủ đầu tư tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng. Đến ngày 15/3/2019 TTrSXD tiếp tục có văn bản số 152/TTrSXD-Đ2 về việc xây dựng của công ty TNHH Phương Nghĩa tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng. Tại thời điểm này TTrSXD vẫn chưa nhận được thông tin kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm của UBND quận Hồng Bàng. TTrSXD tiếp tục đề nghị UBND quận Hồng Bàng rà soát, kiểm tra và sớm cung cấp thông tin kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm gửi về TTrSXD để tổng hợp báo cáo.

Như vậy, suốt quá trình Công ty TNHH Phương Nghĩa xây dựng lực lượng thanh tra xây dựng của Sở Xây dựng chỉ thanh tra kiểm tra và đôn đốc. Giải thích cho việc không xử lý như báo cáo số 04/BC-TTraSXD ngày 11/01/2019 Thanh tra Sở Xây dựng thì do UBND TP. Hải Phòng đã đồng ý chủ trương: cho phép Công ty TNHH Phương Nghĩa triển khai Dự án giai đoạn I, do đó Thanh tra Sở Xây dựng không có cơ sở để lập biên bản, xử lý vi phạm về xây dựng không có Giấy phép xây dựng.

Theo nguồn tin riêng của PV thì việc thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Quận ủy Hồng Bàng, thi hành kỷ luật đối với một số lãnh đạo chủ chốt quận Hồng Bàng để xảy ra sai phạm trong quản lý quy hoạch, đất đai và trật tự xây dựng tại chợ đầu mối mới chỉ là giai đoạn một. Tới đây UBKT sẽ tiếp tục xem xét trách nhiệm của các đơn vị có liên quan.

N-D

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.