Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Bảo đảm cung cấp điện liên tục và an toàn mùa nắng nóng

Năm 2020, dự báo có nắng nóng kỷ lục, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao. Ngay trước thời điểm bước vào mùa nắng nóng, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đã chủ động triển khai các biện pháp sẵn sàng đối phó với mọi tình huống, đảm bảo cấp điện liên tục và ổn định, phục vụ nhân dân thành phố…

PC Hải Phòng nâng cấp TBA đảm bảo cấp điện mùa nắng nóngPC Hải Phòng nâng cấp TBA đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng (Ảnh: PV)

Thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 07/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, EVN, NPC, thời gian qua, PC Hải Phòng đã triển khai thực hiện tốt công tác kế hoạch tiết kiệm điện, đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ an ninh chính trị, kinh tế, xã hội và sinh hoạt của nhân dân thành phố. Hàng năm, Công ty đã phối hợp với Sở Công thương xây dựng Danh sách khách hàng ưu tiên cấp điện báo cáo UBND thành phố phê duyệt. PC Hải Phòng tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích và hướng dẫn mọi đối tượng khách hàng áp dụng các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, đặc biệt là đối với các đơn vị sản xuất trọng điểm nhằm tiết kiệm tối thiểu 1% điện năng tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm so với năm trước đó. Phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình tiết kiệm điện hàng năm như: Chương trình Giờ trái đất, Chương trình Gia đình tiết kiệm điện, thắp sáng đường quê, thay đèn tặng hộ nghèo.....

Đại diện lãnh đạo PC Hải Phòng cho biết: Để đảm bảo an toàn lưới điện cho mùa nắng nóng năm nay, ngay từ đầu cuối quý I/2020, Công ty đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị điện phục vụ tại tất cả các đơn vị trực thuộc. Bên cạnh đó, Công ty ngừng toàn bộ công việc sửa chữa (trừ xử lý các sự cố) vào những ngày nắng nóng; cử cán bộ nhân viên trực thường xuyên, liên tục 24/24h để giải quyết tình trạng quá tải cục bộ vào những giờ cao điểm, hạn chế thấp nhất việc cắt điện, tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Theo thống kê của PC Hải Phòng, sản lượng điện nhận trên hệ thống trong những ngày nắng nóng tăng 1,3 lần so với ngày thường. Trước thực trạng lưới điện có nguy cơ quá tải cục bộ, PC Hải Phòng đã chủ động xây dựng phương án vận hành hệ thống điện toàn khu vực, đảm bảo không để quá tải đường dây trung thế và các trạm biến áp (TBA) 110Kv. Song song với đó, Công ty cũng thực hiện nâng công suất quá tải cho các TBA phân phối, luân chuyển máy biến áp đề phòng sự cố, thay mới và đóng điện nhiều máy biến áp mới.

Ngoài việc lập phương án đảm bảo điện vận hành ổn định trong những ngày nắng nóng cao điểm, các ngày lễ tết, Công ty đã bố trí máy phát điện cùng các thiết bị tự động đổi nguồn lưu động trạm biến áp di động, đồng thời tăng cường vật tư thiết bị và nguồn điện cấp dự phòng, sẵn sàng ứng cứu cho các phụ tải quan trọng.

Tại một số điện lực trực thuộc, để chống quá tải, hệ thống lưới điện cũng được đầu tư, cải tạo nâng cấp. Điển hình như Công ty đã tiến hành cải tạo và nâng công suất TBA 10Kv Ngũ Lão (huyện Thủy Nguyên), trạm 110Kv Cát Hải (huyện Cát Hải), trạm 110Kv Cát Bi (quận Hải An).

Việc lắp đặt thêm TBA phân phối để san tải sang các TBA lân cận bị quá tải và lập kế hoạch, lên phương án thi công hoán đổi nội bộ nâng công suất được khẩn trương thực hiện. Công ty đã bổ sung hơn 4.000 mét cáp vặn xoáy các loại để chống quả tải dây dẫn trên đường trục hạ thế, đồng thời thay thế khi phát hiện cáp xuất tuyến bị nóng để giúp tăng tiết diện cáp nâng công suất chịu tải điện.

Song song với việc Công ty đảm bảo vận hành ổn định, các Chi nhánh điện lực địa phương cũng tăng cường giải pháp đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng. Theo đó, ngay từ đầu tháng 1-2020, các Chi nhánh Công ty đã kiểm tra định kỳ đường dây và các trạm biến áp, theo dõi những trạm biến áp có nguy cơ quá tải, vệ sinh bảo dưỡng, kiểm tra các thiết bị điện, đo nhiệt độ các điểm tiếp xúc. Đồng thời, lập phương án cấp điện, phương án trực vận hành tăng cường, chuẩn bị nguồn dự phòng, vật tư, thiết bị. Đến nay, các đơn vị đã nâng công suất và hoán đảo công suất cho hàng chục TBA có nguy cơ đầy tải, thay thế những đường dây không đáp ứng được nhu cầu tải điện…

Một điều đáng chú ý, để sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm trong các tháng nóng mùa hè, PC Hải Phòng khuyến cáo, các khách hàng, người dân thực hiện một số giải pháp tiết kiệm điện như: Thay đổi thói quen tắt đèn, quạt, điều hòa… trong nhà khi không có nhu cầu sử dụng; dùng máy điều hòa ở độ làm mát vừa phải (chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời từ 3-5 độ C); nên lựa chọn các thiết bị có dãn nhán tiết kiệm năng lượng và phù hợp nhu cầu sử dụng; tận dụng các nguồn ánh sáng, năng lượng tự nhiên thay cho các thiết bị điện thông thường.

Bên cạnh đó, Công ty đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích của điện mới áp mái để khách hàng đầu tư lắp đặt, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc lắp đặt công tơ, đầu nối lưới hệ thống điện mặt trời mái nhà, ký hợp đồng mua bán điện.

Mục tiêu của Công ty từ năm 2021 – 2025 là tiếp tục đảm bảo cung cấp điện an toàn, đầy đủ, ổn định, chất lượng dịch vụ ngày càng cao, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của thành phố Hải Phòng; Nâng cao hiệu quả SXKD, tăng NSLĐ, tăng thu nhập bình quân cho người lao động; Đẩy mạnh ứng dụng khoa học trong SXKD, lấy khách hàng là trung tâm của sự phát triển, đáp ứng lộ trình phát triển của thị trường điện.

Với những nỗ lực và giải pháp đồng bộ của Công ty điện lực Hải Phòng cùng việc chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả từ phía khách hàng có vai trò cực kỳ quan trọng để chống quá tải, giảm bớt “sức nóng” cho hệ thống lưới điện. Qua đó, góp phần giúp ngành điện Hải Phòng thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, nâng cao chất lượng cung cấp điện cho khách hàng.

Vũ Duyên

Bài liên quan

Tin mới

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.