Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Đơn tố cáo của bà Phương đã được giải quyết đúng theo quy định?

Bà Nguyễn Thị Minh Phương, người đã nhiều lần gửi đơn đơn tố cáo ông Hoàng Đăng Hưng chủ tịch HĐQT công ty CP công trình công cộng và dịch vụ du lịch Hải Phòng, tiếp tục tố cáo việc cố tình bao che cho tham nhũng, không giải quyết đơn tố cáo.

 Cụ thể, bà Phương tố cáo ông Cao Đức Thắng nguyên trưởng phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị Sở Xây dựng Hải Phòng nay là Chánh thanh tra xây dựng thuộc Sở Xây dựng Hải Phòng, người tham gia vào việc nghiệm thu các hạng mục công trình mà bà đang tố cáo nhưng ông Thắng lại được giao toàn quyền chỉ đạo cấp dưới xác minh đơn tố cáo của bà là vi phạm Luật phòng chống tham nhũng. Khi ông Thắng có liên quan đến đơn tố cáo lẽ ra ông Thắng không được nhận giải quyết đơn, bởi ông Thắng cũng là người có liên quan. Bà Phương đề nghị UBND TP. Hải Phòng, Sở Xây dựng Hải Phòng phải giao cho một đơn vị khác giải quyết đơn tố cáo.

Bà Nguyễn Thi Minh Phương, người nhiều lần gửi đơn tố cáo ông Hoàng Đăng Hưng chủ tịch HĐQT công ty CP CTCC và DVDL Hải PhòngBà Nguyễn Thi Minh Phương, người nhiều lần gửi đơn tố cáo ông Hoàng Đăng Hưng chủ tịch HĐQT công ty CP CTCC và DVDL Hải Phòng (Ảnh: Nhóm PV)

Ngoài ra, bà Phương tố cáo quyết định thành lập tổ xác minh số 104/QĐ-SXD ngày 27/2/2019 vi phạm Điều 24 về xử lý ban đầu thông tin tố cáo Luật khiếu nại tố cáo, vi phạm Điều 23 luật phòng chống tham nhũng. Cụ thể, theo Điều 24 Luật khiếu nại tố cáo thì việc xác minh chỉ kéo dài 7 ngày và tối đa là 10 ngày tuy nhiên tại quyết định thành lập tổ xác minh lại kéo dài 45 ngày. Sau khi hết thời hạn xác minh đơn tố cáo của bà Phương theo Luật khiếu nại tố cáo thì cơ quan được giao xác minh phải tham mưu thụ lý hay không thụ lý đơn tố cáo. Tuy nhiên, sau nhiều lần bà Phương được lên làm việc cơ quan được giao xác minh là thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng vẫn chưa có kết quả xác minh và chưa trả lời bà Phương về việc có ra quyết định thụ lý hay không? Tổ xác minh do ông Trần Quang Thủy phó chánh thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng là tổ trưởng nhưng ông Thủy đã nghỉ hưu từ tháng 10/2019 vẫn chưa có người thay thế để giải quyết vụ việc.

Thứ ba, bà Phương tố cáo văn bản số 2134/SXD-QLHTKTĐT ngày 23/9/2019 gửi Công an TP. Hải Phòng của Sở Xây dựng không khách quan, không đúng sự thật, có dấu hiệu bao che cho sai phạm, vi phạm Luật phòng chống tham nhũng vì văn bản này do cơ quan thanh tra của Sở Xây dựng Hải Phòng tham mưu. Như bà Phương đã nêu, ông Cao Đức Thắng người có liên quan, nguyên  trưởng phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị Sở Xây dựng Hải Phòng các năm 2013,2014,2015,2016 lại là người tham mưu trả lời công văn của Công an TP. Hải Phòng là vi phạm Luật phòng chống tham nhũng.

Trụ sở công ty CP CTCC và DVDL Hải PhòngTrụ sở công ty CP CTCC và DVDL Hải Phòng (Ảnh: Nhóm PV)

Bà Phương cũng đặt câu “hỏi ngược”: “ Dựa vào quy định nào nói: Hạng mục xử lý, chôn lấp rác là một hạng mục thuộc dịch vụ công ích đô thị thường xuyên, hàng ngày không thực hiện theo quy trình đầu tư xây dựng cơ bản vì vậy không có hồ sơ thiết kế được duyệt nên không có bản vẽ thi công.”

Đồng thời, bà Phương nghi ngờ nếu theo văn bản của Sở xây dựng Hải Phòng  gửi Công an TP. Hải Phòng thì các công trình khác do Sở xây dựng Hải Phòng cùng thời điểm đó và các dự án sau này không có bản vẽ và đặt ra câu hỏi, nếu không có thì công tác nghiệm thu bằng phương pháp nào? Bà Phương lo ngại về việc nghiệm thu không dựa trên bản vẽ thì có đúng hay không có làm thất thoát ngân sách nhà nước?.

Bà Phương đã làm đơn tố cáo đề nghị UBND TP. Hải Phòng xem xét trách nhiệm của tổ xác minh theo quyết định 104/QĐ-SXD ngày 27/2/2019 Sở Xây dựng. Làm rõ trách nhiệm của các các nhân có liên quan như ông Cao Đức Thắng chánh thanh tra Sở Xây dựng nguyên là trường phòng kinh tế hạ tầng Sở Xây dựng. Đồng thời, đề nghị UBND TP. Hải Phòng giao cho cơ quan giải quyết đơn Tố Cáo của tôi đúng luật và kỷ luật những người được giao giải quyết không có kết quả.

Được biết, ngày 06/05/2020, UBND TP. Hải Phòng tiếp tục có văn bản số 36/TB-VP về kết luận của PCT UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến tại buổi họp tiếp công dân tháng 4/2020 đối với vụ việc của bà Nguyễn Thị Minh Phương. Cụ thể, đối với 2 nội dung tố cáo thuộc thẩm quyền của Sở xây dựng Hải Phòng theo chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng tại mục 2 công văn số 14/VP-TCD ngày 2/1/2019 của văn phòng UBND TP. Hải Phòng. Theo đó, Sở xây dựng Hải Phòng đã chủ trì, cùng các Sở, ngành liên quan kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo và ban hành thông báo kết quả giải quyết tố cáo theo quy định. Giao Sở xây dựng kiểm tra, thực hiện việc thông báo kết qảu giải quyết tố cáo đến bà Nguyễn Thị Minh Phương theo đúng quy định. Đối với nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an TP. Hải Phòng hiện Công an TP đang thụ lý giải quyết theo chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng tại công văn số 414/VP-TCD ngày 29/10/2018 và công văn số 14/VP-TCD ngày 2/1/2019 của UBND TP. Hải Phòng. Đồng thời, yêu cầu Công an TP khẩn trương kiểm tra, xác minh, giải quyết theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện.

V.M

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.