Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Khẳng định việc cho Cty Kiều Vi thuê sân để xe số 2 là đúng quy định

Như Báo THCL đã đưa, Công ty TNHH TM DV Kiều Vi có địa chỉ tại số 8 Trần Phú, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng có đơn gửi Báo THCL trình bày về việc Công ty TNHH TM DV Kiều Vi là nạn nhân của sự thiếu trách nhiệm của Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng và sự chỉ đạo không đồng nhất của Sở Xây dựng Hải Phòng dẫn đến một số thiệt hại cho công ty trong việc cải tạo sữa chữa lán để xe số 2.

Nhằm xác minh nội dung trên, PV Báo THCL đã có buổi làm việc với Cty KD nhà được biết khu nhà số 8 Trần Phú là nhà thuộc sở hữu Nhà nước, do công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng được giao quản lý vận hành bao gồm 02 ngôi: 01 ngôi nhà 03 tầng và 01 ngôi nhà 01 tầng. Trong khuôn viên đất liền kề với lối đi chung vào phần diện tích nhà, đất tự quản của Công ty Cổ phần lương thực Đông Bắc và hành lang, lối đi chung của các bên thuê nhà. Tổng cộng tại nhà số 08 Trần Phú có 09 bên thuê nhà gồm: 01 doanh nghiệp thuê để sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và 08 hộ dân thuê nhà ở theo quy định.

Trong quá trình sử dụng các hộ dân đã tự cải tạo, sửa chữa nhà thuê không có GPXD do cơ quan có thẩm quyền cấp. Đối với Cty Kiều Vi trong diện tích đất khuôn viên bao gồm cả 01 nhà 03 tầng và 01 nhà 01 tầng liền kề ngôi số 1 nhà thuê do Trường cao đẳng nghề Du lịch và dịch vụ Hải Phòng đã tự xây dựng.

Tại hợp đồng thuê nhà số 92/HĐTN ngày 07/08/2006 thể hiện diện tích nhà là 1.020,1 m2 và diện tích khuôn viên đất là 1.257,2 m2. Đây là diện tích sử dụng riêng trong tổng diện tích khuôn viên là 1.722,8m2 đất khuôn viên khu nhà. Tuy nhiên, không thể hiện được diện tích đất sử dụng riêng do nhà thuê kinh doanh của doanh nghiệp và nhà thuê ở của các hộ dân nằm chung ngôi, buộc phải sử dụng chung lối đi, sảnh, chiếu nghỉ, hành lang, cầu thang… Ngoài ra còn diện tích lối đi chung giữa khu nhà thuộc sở hữa nhà nước và nhà, đất  tự quản của Công ty cổ phần lương thực Đông Bắc. Trong hợp đồng thuê nhà của Cty Kiều Vi đều thể hiện các diện tích sử dụng chung được ghi cụ thể “lối đi chung”, “hành lang chung”,… các diện tích còn lại không ghi chung. Song, do khuôn viên cũng như ngôi nhà thuộc sở hữu nhà nước có nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng thì được gọi là sử dụng chung nhưng không đồng nghĩa với toàn bộ diện tích khuôn viên đều là chung (trích công văn số 15/QL&KDN).

Ngày 28/12/2018, Sở xây dựng thông báo “Trước mắt, Công ty TNHH MTV Quản lý & kinh doanh nhà Hải Phòng  phối hợp, hướng dẫn Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Kiều Vi tháo dỡ toàn bộ lán dể xe, hoàn tra hiện trạng khuôn viên”, tại văn bản 285/TB-SXD về việc cải tạo, sửa chữa nhà thuộc sở hữu nhà nước tại số 8 Trần Phú. Tại cuộc họp ngày 10/05/2019 tại UBND phường Máy Tơ, ông Vũ Hữu Thành PGĐ Sở Xây Dựng tiếp tục chỉ đạo: Giao cho công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng báo cáo Sở và thành phố tách phần lán để xe đã cho công ty Kiều Vi thuê để dựng lán để xe chung. Tập trung giải quyết nội dung dựng lại lán xe phục vụ cộng đồng tại vị trí và diện tích cũ (biên bản cuộc họp ngày 10/05/2019).

Theo công văn số 15/QL&KDN ngày 22/01/2019 về việc báo cáo diễn biến quản lý nhà đất khuôn viên thuộc sở hữu nhà nước tại số 8 Trần Phú, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền thì: “ việc sửa chữa nguyên dạng theo quy định Luật xây dựng thuộc các trường hợp được miễn thì tục xin cấp phép xây dựng nên dẫn đến tình trạng bên thuê nhà sẽ chủ động sửa chữa, cải tạo và không cần xin ý kiến của bên cho thuê nhà theo hợp đồng thuê nhà.”. “Khẳng định diện tích sân để xe số 2 Cty KD nhà cho Cty Kiều Vi thuê là đúng quy định”, ông Đỗ Văn Minh phó giám đốc Cty KD nhà cho biết.

Giải thích về việc “tạm tính” giá thuê đất, ông Trương Văn Sơn TP kiểm tra xử lý Cty KD nhà cho biết vì chưa đo tổng diện tích đất chính xác nên công ty tạm tính cho Cty Kiều Vi nhưng khi đã đo lại thì tổng diện tích thực tế khuôn viên đất là 1.738,5 m2 .

Về việc xử lý vi phạm hợp đồng: đối tượng sử dụng không đúng với hợp đồng, cải tạo sửa chữa không được đồng ý của cơ quan có thẩm quyền đối với trường hợp phải xin phép,… thì việc chấm dứt hợp đồng với các hộ dân là chưa có chủ trương. Tuy nhiên phái Cty KD nhà đã lập biên bản đối với các trường hợp các hộ dân có vi phạm TTXD.

Như vậy, trước khi công ty Kiều Vi thuê đã tồn tại một số công trình do Trường Cao đằng nghề du lịch và dịch vụ đã xây dựng từ trước đó bao gồm cả lán để xe thuộc diện tích sân để xe số 2. Cty Kiều Vi đã có văn bản gửi Cty KD nhà về việc xin cấp phép cải tạo, sửa chữa nhà thuê thuộc ở hữu nhà nước tại số 8 Trần Phú theo điểm a điều 5.2 của hợp dồng thuê nhà số 40/2018/HĐTN. Phần diện tích lán để xe số 2 nằm trong diện tích Cty Kiều Vi được ký hợp đồng thuê.

Quỳnh Nga

Bài liên quan

Tin mới

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách
Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025.