Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Loay hoay xử lý bãi gỗ nằm trên dải cây xanh KCN Minh Phương

Khoảng 50.000m3 gỗ nhập khẩu của hàng chục đơn vị kinh doanh gỗ đang được Công ty CP Thương mại và Vận tải Trường Xuân tập kết trái phép trên khu vực dải cây xanh và hành lang KCN Minh Phương, Hải Phòng từ nhiều tháng nay. Các cơ quan chức năng Hải Phòng đang lúng túng việc cưỡng chế, di dời lượng gỗ khổng lồ này để trả lại quy hoạch dải cây xanh và đường nội bộ cho KCN này?

Sai phạm của DN đã rõ!

Theo giải thích của ông Nguyễn Trung Thành – Giám đốc Công ty CP Thương mại và Vận tải Trường Xuân (Công ty Trường Xuân): Doanh nghiệp tôi chuyên kinh doanh dịch vụ vận tải container, việc kinh doanh gỗ nhập khẩu chỉ có một phần rất nhỏ. Tất cả bãi gỗ trên 50.000m3 này đều là của hàng chục Doanh nghiệp khách hàng của tôi. Kể từ khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, lượng gỗ và đồ gỗ của Việt Nam xuất sang Trung Quốc bị đình trệ, tồn đọng. Bản thân Công ty tôi chỉ dược thuê của KCN Minh Phương trên 1 ha đất để kinh doanh vận tải. Nhưng khi khách hàng vận tải gỗ của tôi bị tồn đọng có đề nghị tôi cho mượn phần đất để tập kết hàng tồn đọng của họ, trong lúc khó khăn, nên đầu năm 2019, Doanh nghiệp tôi đề xuất với  Công ty CP Đầu tư bất động sản Minh Phương (quản lý KCN Minh Phương) mượn 2,5 ha đất chưa sử dụng (chưa được san gạt, đổ mặt bằng, trồng cây xanh, chưa làm đường) của KCN Minh Phương để tự san gạt mặt bằng, cho các doanh nghiệp kinh doanh gỗ nhập khẩu mượn làm bãi tập kết gỗ tạm thời. Khi nào Thành phố và KCN cần sử dụng sẽ hoàn trả mặt bằng… Ban đầu chúng tôi cứ nghĩ các DN tập kết gỗ chỉ vài tháng sẽ có phương án di chuyển xuất hàng, nhưng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng, lượng gỗ nhập khẩu đã đặt hàng từ trước vẫn cứ ùn ùn nhập về mà không xuất bán được nên họ và chúng tôi chưa có phương án di chuyển bãi gỗ này…”

Hải Phòng: Loay hoay xử lý bãi gỗ nằm trên dải cây xanh KCN Minh Phương - Hình 1

Bãi gỗ trên 50.000 m3 của Công ty Trường Xuân không có chỗ để di dời

Tại Biên bản thoả thuận giữa Công ty Trường Xuân ký với KCN Minh Phương mượn 2,5 ha đất chưa sử dụng, nhưng khi thực hiện Công ty Trường Xuân đã tự ý san gặt mặt bằng cả phần đất thuộc lô CX3 (2,16 ha) và CX4 (2,99 ha) thuộc quy hoạch dải cây xanh và đất để xây dựng đường giao thông nội bộ KCN đình vũ để tập kết trái phép thành bãi gỗ khổng lồ. Bên cạnh đó Công ty Trường Xuân còn nhờ mặt bằng của Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Hải Hùng để tập kết gỗ.

Bãi gỗ khổng lồ này nằm gần như bao trọn hành lang KCN Minh Phương (phía giáp đường nối tỉnh lộ 356 với cầu Tân Vũ - Lạch Huyện). Không những thế, nó còn chiếm phần lớn tuyến đường nội bộ của KCN Minh Phương.

Hàng ngày, hàng chục xe container, xe máy xúc rầm rập ra vào bãi gỗ, bốc xếp những khúc gỗ khổng lồ đường kính hàng mét, dài hơn 10m. Việc xuất hiện bãi gỗ khổng lồ nằm chình ình tại dải cây xanh, đường giao thông ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN Minh Phương.

Bãi gỗ này tập kết dọc tuyến đường nội bộ kéo dài dọc KCN Minh Phương. Tuyến đường nội bộ dọc KCN với 2 làn xe rộng rãi đột ngột bị ngắt quãng. Việc này đã làm nhiều doanh nghiệp khác trong KCN Minh Phương bức xúc, bất bình.

Sau khi báo chí phản ánh, Thanh tra Sở TN&MT Hải Phòng đã đến kiểm tra, lập biên bản và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP đầu tư bất động sản Minh Phương và Công ty Trường xuân. Theo chỉ đạo của UBND TP, Sở TN&MT Hải Phòng đã chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố đơn phương chấm dứt Hợp đồng số 001/2016 giữa Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố với Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Hải Hùng do đã tự ý cho Công ty Trường Xuân để nhờ gỗ trên mặt bằng khu đất, gây mất ANTT trong khu vực, ảnh hưởng đến án toàn lưới điện 110KVA. Thanh tra Sở TN&MT Hải Phòng cũng ra Quyết định số 14/QĐ-XPVPHC và buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là di chuyển gỗ cây và khôi phục lại tình trạng ban đầu của khu đất và Quyết định số 19 về việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phát vi phạm hành chính đối với Công ty Trường Xuân.

Loay hoay việc giải toả bãi gỗ tập kết trái phép

Tại Công văn số 2662/VP-ĐC2 ngày 22/7/2019, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến đã chỉ đạo “Giao Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tiếp tục đôn đốc, giám sát Công ty Trường Xuân, Công ty CP Đầu tư bất động sản Minh Phương tổ chức di dời bãi gỗ tại vị trí quy hoạch cây xanh, giao thông, hoàn trả mặt bằng trong tháng 7/2019. Quá thời hạn nêu trên mà việc di dời không hoàn thành, giao Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng đề xuất phương án xử  lý nghiêm các hành vi vi phạm, báo cáo UBND thanh phố.

Ông Phạm Văn Mợi – Trưởng Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Chúng tôi đang cho các đơn vị chức năng kiểm tra việc vi phạm của KCN Minh Phương và sẽ báo cáo Thành phố chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với UBND quận Hải An và các ngành chức năng tổ chức cưỡng chế bãi gỗ trái phép này, nếu Công ty Trường Xuân và các doanh nghiệp ở đây không tự di chuyển số gỗ tập kết trái phép.

Trao đổi với PV Báo Thương hiệu và Công luận, ông Nguyễn Công Hân – Phó chủ tịch UBND quận Hải An cho biết: Việc Công ty Trường Xuân và KCN Minh Phương tập kết gỗ trên đất quy hoạch cây xanh, đường giao thông là vi phạm pháp luật về đất đai. UBND quận Hải An đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng yêu cầu KCN Minh Phương và Công ty Trường Xuân có phương án di chuyển toàn bộ số gỗ tập kết trái phép trên khu vực đất quy hoạch trồng cây xanh và đường giao thông thuộc quyền quản lý của KCN Minh Phương. Theo khoản 2 Điều 46 và Điểm 1 khoản 1 Điều 87 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì Chánh thanh tra Sở TN&MT Hải Phòng đã ban hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và việc cưỡng chế thi hành Quyết định hành chính là đúng pháp luật và đúng thẩm quyền. Vì vậy, theo luật Sở TN&MT sẽ là đơn vị chủ trì việc cưỡng chế bãi gỗ tập kết trái phép này, UBND quận Hải An sẽ là đơn vị phối hợp cùng Sở TN&MT Hải Phòng trong việc bố trí lực lượng tiến hành cưỡng chế…

Hải Phòng: Loay hoay xử lý bãi gỗ nằm trên dải cây xanh KCN Minh Phương - Hình 2

Ông Đặng Hồng Quân - Giám đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Minh Phương trao đổi với PV Báo TH&CL

Ông Đặng Hồng Quân – Giám đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Minh Phương cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi được thành phố cho thuê 234 ha đất để kinh doanh KCN, trong đó 13% là đất cây xanh. Chúng tôi đã trồng cây xanh được 10%, còn lại 3% đất chưa trồng cây xanh. Trong KCN Minh Phương chúng tôi chủ yếu cho 2 đối tượng khách hàng thuê gồm các đơn vị kinh doanh Lorictich gồm Công ty Tân Cảng, Cảng đình vũ và 7 doanh nghiệp thuê kinh doanh gỗ đã được tách cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm: Công ty Trường Xuân 1 ha, Hùng Sơn 5ha, Tài An 6ha, Đại Lợi 5ha, An Hải 3ha, Trí Dũng 1ha và Tài Nguyễn 2ha. Bãi gỗ gần 60.000m2 thuộc quyền quản lý của Công ty Trường Xuân này thực chất là của 60 Doanh nghiệp kinh doanh gỗ nhập khẩu thường xuyên kinh doanh, chung chuyển qua KCN Minh Phương chúng tôi. Các DN này thường xuyên chấp hành tốt việc nộp các khoản phí hạ tầng cho thành phố và cho khu công nghiệp. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay do ảnh hưởng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, hầu hết các DN gỗ này đều thua lỗ do không bán được hàng. Có những doanh nghiệp gỗ lỗ vài chục tỷ tới 200 tỷ đồng. Trước tình cảnh đó chúng tôi đã cho Công ty Trường Xuân mượn phần đất chưa sử dụng để san gạt cho các DN gỗ tập kết tạm. Việc để cho Công ty Trường Xuân sử dụng đất tập kết gỗ chùm lên phần đất quy hoạch giao thông và cây xanh là sai phạm của chúng tôi, nên đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Để thực hiện sự chỉ đạo di dời bãi gỗ tập kết trái phép và tiến hành trồng cây xanh theo quy hoạch, chúng tôi đang đàm phán với Công ty Tân Cảng tạm thời thuê lại diện tích 5 ha đất hiện chưa sử dụng để cho Công ty Trường Xuân và các DN gỗ di chuyển số gỗ nói trên ra đó để trả lại đất cho KCN, tạo điều kiện giúp các DN gỗ và tránh việc các cơ quan chức năng Thành phố và quận phải tổ chức cưỡng chế sẽ rất tốn kém, phức tạp…”

Việc KCN Minh Phương buông lỏng quản lý, để cho Công ty Trường Xuân và các DN gỗ tập kết gỗ trái phép nói trên đã rõ ràng. Vì vậy đề nghị các bên liên quan nhanh chóng có phương án di dời bãi gỗ khổng lồ này, trả lại mặt bằng cho KCN và ổn định an ninh trật tự cho các DN và đông đảo người lao động đang kinh doanh, làm việc tại đây.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về diễn biễn việc xử lý bãi gỗ khổng lồ này đến bạn đọc trong những số báo tiếp theo.

Quang Chiến – Gia Minh

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.