Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Người dân "tố" các nhà máy ở Tiên Lãng xả thải gây hại môi trường

Nhiều người dân ở các xã Tiên Thắng, Bắc Hưng (Tiên Lãng) cho rằng, một số nhà máy sản xuất giày da, may mặc trên địa bàn xã xả thải trực tiếp xuống kênh Trung thủy nông gây hại môi trường. Họ đã kiến nghị lên chính quyền địa phương, nhưng chưa thấy kiểm tra, giải quyết thỏa đáng.

THCL - Nhiều người dân ở các xã Tiên Thắng, Bắc Hưng (Tiên Lãng) cho rằng, một số nhà máy sản xuất giày da, may mặc trên địa bàn xã xả thải trực tiếp xuống kênh Trung thủy nông gây hại môi trường. Họ đã kiến nghị lên chính quyền địa phương, nhưng chưa thấy kiểm tra, giải quyết thỏa đáng.

TH&CL nhận được phản ánh của người dân ở xã Tiên Thắng (Tiên Lãng, Hải Phòng) về việc Công ty TNHH giầy EVERGREEN xả thải, gây ảnh hưởng đến môi trường và người dân xung quanh.

Hải Phòng: Người dân Hải Phòng: Người dân Hải Phòng: Người dân

Một số hình ảnh ống nước xả thải được ghi lại

Theo phản ánh, đầu năm 2016, công ty về đây xây dựng, đi vào hoạt động từ tháng 10/2016 với khoảng 500 công nhân sản xuất, khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng, họ thấy bất an vì hoạt động đặt ống xả nước thải trực tiếp ra kênh Trung thủy nông của nhà máy này.

Anh Định (người dân thôn Lộc Trù, Tiên Thắng) cho biết, công ty đi vào xây dựng đã tiến hành xẻ ngang đường 212 để đặt đường ống xả nước thải trực tiếp ra kênh Trung thủy nông, việc xẻ đường, đặt ống xả nước thải làm ảnh hưởng đến việc rạn nứt nhà, do nhà anh nằm ngay cạnh công ty cộng với việc xả thải gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước.

Mới 2 tháng công ty đi vào hoạt động, đoạn kênh trước nhà anh đã ngả màu đen ngòm. Nhiều lần, người dân nơi đây đã bắt gặp nước xả ra đen xì từ đầu ống dẫn vào nhà máy. Người dân đã kiến nghị tới các cơ quan chức năng của xã, huyện, nhưng đến nay vẫn chưa thấy cơ quan nào đứng ra giải quyết. Bây giờ, bà con không biết bấu víu vào ai để yên tâm sinh sống...

Anh T, người dân sống cạnh nhà máy nói: “Cuộc sống của người dân vốn đã vất vả. Trước đây, dọc kênh Trung thủy nông có rất nhiều cua, cá nhưng bây giờ hầu như không còn. Việc tưới tiêu, trồng trọt của bà con cũng vô cùng khó khăn”.

Theo quan sát của PV, tại xã Bắc Hưng (Tiên Lãng) có sự hoạt động của các doanh nghiệp như Công ty TNHH may mặc Giang Nam; Công ty TNHH giầy Nam Thiện... cũng sử dụng đường ống bê tông xả thải trực tiếp ra kênh Trung thủy nông khiến người dân ở đây lo ngại về nguồn nước sinh hoạt họ đang hàng ngày sử dụng, các nhà máy nước mini trên địa bàn đều lấy nguồn nước thô từ kênh Trung thủy nông để xử lý và cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn.

“Mỗi khi trời nắng, mùi hôi thối kèm theo khói bụi của các xe tải ra vào từ các nhà máy sản xuất khiến các hộ dân quanh khu vực luôn phải đóng kín cửa để tránh ô nhiễm. Nước thải từ nhà máy được dẫn trực tiếp ra kênh cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân, nhiều lần họ đã chụp ảnh, quay lại hình ảnh dòng nước đen ngòm chảy ra từ ống xả từ công ty.

Đặc biệt, nguồn nước thải đen đặc, chưa qua xử lí đổ ra kênh Trung thủy nông đã khiến cho tôm cá ngày càng vắng bóng, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nơi đây. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ, xử lý dứt điểm nếu có tình trạng xả thải gây ô nhiễm để người dân yên tâm lao động sản xuất”, một người dân nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Lãng cho biết: Đến thời điểm này, cả 3 nhà máy nêu trên đều chưa có giấy phép xả thải.

Như vậy, việc đặt đường ống dẫn nước thải và xả thải trực tiếp ra kênh Trung thủy nông của các công ty sản xuất da giày và đồ may mặc đã rõ, không lẽ các cơ quan chức năng vẫn "bình chân như vại"?

Liệu có dấu hiệu "bảo kê" của cơ quan chức năng, bao che cho các nhà máy ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân?

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo
Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo

Nhóm cổ đông lớn vừa bán ra 35,1 triệu cổ phiếu và đồng thời muốn rút người khỏi Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Hải Phát (mã HPX - sàn HOSE).

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.