Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Người tiêu dùng nước sạch đang “kêu cứu”

Người tiêu dùng nước sạch của nhà máy nước Đại Thái, xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng đang “kêu cứu” các cấp chính quyền bởi cho rằng nguồn nước đang sử dụng bị ô nhiễm và có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe.

Tư liệu do người tiêu dùng cung cấp về nguồn nước thô của nhà máy nước Đại Thái
Tư liệu do người tiêu dùng cung cấp về nguồn nước thô của nhà máy nước Đại Thái. (Ảnh: NTD)

Theo thông tin của phóng viên (PV) Thương hiệu và Công luận (THCL), mấy ngày gần đây, người dân tại xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng bức xúc về việc nhà máy nước Đại Thái thuộc Công ty TNHH xây dựng và thương mại dịch vụ Đại Thái, cung cấp nguồn nước sạch dùng trong sinh hoạt cho người tiêu dùng có mùi tanh, hôi, nước có màu vàng nhạt, có cặn và nhiều lúc áp lực nước bơm không đủ để dùng trong sinh hoạt thiết yếu.

Để xác minh thông tin trên, chiều ngày 27/6/2023, phóng viên đã về tại địa bàn xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng tìm hiểu ý kiến của người tiêu dùng về nước sạch của nhà máy nước Đại Thái.

Người tiêu dùng nước của nhà máy nước Đại Thái chia sẻ thông tin với PV
Người tiêu dùng nước của nhà máy nước Đại Thái chia sẻ thông tin với PV. (Ảnh: Trần Đông)

Chị Ng.T.L, thôn Đại Trà, xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng là khách hàng sử dụng nước của nhà máy nước Đại Thái thông tin: Gia đình chị đã mua và sử dụng nước của nhà máy nước Đại Thái khoảng 10 năm nay, thời gian đầu sử dụng nước rất trong, không có hiện tượng gì về mùi. Những ngày gần đây, gia đình chị thấy hiện tượng nước bị hôi, bốc mùi khó chịu, có màu trắng đục, sử dụng tắm rửa thì người nhà chị L có biểu hiện ngứa ngáy.

Bể chứa nước thô của nhà máy nước Đại Thái
Bể chứa nước thô của nhà máy nước Đại Thái. (Ảnh: Trần Đông)

Ông Ng.V.N, cùng trú thôn Đại Trà, xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng cũng chia sẻ: Cách đây khoảng hơn 2 năm, dân chúng tôi cũng đã gặp tình trạng nước có mùi lạ, hôi, có màu vàng nhạt, cặn bẩn và đã đồng loạt kiến nghị lên cấp chính quyền xã, thời điểm đó lãnh đạo nhà máy nước đã hứa thay đổi nguồn lấy nước thô sang nhánh sông khác không bị ô nhiễm, nâng cấp hạng mục lọc nước để đảm bảo tiêu chuẩn nước sạch cung cấp cho người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này người sử dụng nước sạch của nhà máy nước Đại Thái tiếp tục gặp tình trạng nước hôi, tanh, vẩn đục, có màu vàng nhạt và áp lực nước chậm, không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người tiêu dùng, nói chung là “bẩn” ông N nói. Ông N còn chia sẻ thêm: Ông từng là người trông nhà máy nước đó khoảng 7 năm, tình trạng bể chứa nước thô của nhà máy nước Đại Thái rất bẩn, lá cây trồng xung quanh rụng xuống bể chứa, bùn cặn phải rất lâu mới được sục rửa và nạo vét, những cặn bùn đó vét lên cũng đổ ngay xung quanh khu vực cây cối trồng quanh bể chứa nước thô, nếu mưa xuống sẽ có hiện tượng chảy ngược lại bể chứa nước ban đầu.

Tư liệu người tiêu dùng cung cấp
Tư liệu người tiêu dùng cung cấp. (Ảnh: NTD)

Ngay trong buổi chiều 27/6/2023, có nhiều người dân tập trung tại UBND xã Đông Phương với mong muốn được ban lãnh đạo xã, lãnh đạo huyện Kiến Thụy tiếp tục hỗ trợ người dân đòi hỏi quyền lợi về nước sạch. Theo thông tin mà phóng viên nắm được, trước đó, ngày 26/6/2023, có đến vài trăm người là người tiêu dùng nước sạch từ nhà máy nước Đại Thái mang theo băng rôn, khẩu hiệu tập chung tại UBND xã Đông Phương với sự bức xúc về tình trạng nước sạch nhưng lại có hiện tượng “bẩn” khiến người tiêu dùng lo ngại sâu sắc về sức khỏe của gia đình mình.

Chuông gia súc nuôi ngay cạnh bể chứa nước thô của nhà máy nước Đại Thái
Chuồng gia súc nuôi ngay cạnh bể chứa nước thô của nhà máy nước Đại Thái. (Ảnh: NTD)

Anh Tr.V.T, trú tại thôn Đại Trà Hải, xã Đông Phương là khách hàng của nhà máy nước Đại Thái bức xúc chia sẻ: Chúng tôi là khách hàng, là người sử dụng trực tiếp nguồn nước do nhà máy nước Đại Thái cung cấp, không tự nhiên mà dân chúng tôi bỏ công bỏ việc để tập trung đến đây đòi quyền lợi, bởi quá lo lắng cho sức khỏe của gia đình hàng ngày sử dụng nguồn nước nhận thấy có sự ô nhiễm. Tôi không phủ nhận việc nhà máy nước Đại Thái đã góp phần vào thay đổi đời sống bà con trong chương trình mang nước sạch về nông thôn từ năm 2008, tuy nhiên đây là nhà máy nước mini, sau quá trình hoạt động hơn 10 năm đã lỗi thời về công nghệ, việc phát riển đông đúc dân cư địa phương cũng khiến việc phục vụ nước sinh hoạt hiện nay của nhà máy mini thiếu hụt, bể chứa nước thô nhỏ, xuống cấp, nguồn nước thô lấy từ con sông bị ô nhiễm nên dẫn đến tình trạng người tiêu dùng bị sử dụng nguồn nước kém chất lượng. Chúng tôi mong muốn có một sự cải thiện, nâng cấp từ phía nhà máy nước Đại Thái hoặc có một đơn vị đủ năng lực về việc cấp nước sạch, đủ tiêu chuẩn cho bà con chúng tôi được tiếp cận nguồn nước sạch, phục vụ như cầu thiết yếu của đời sống.

Bà B.T.L làm nghề bán hàng ăn sáng tại thôn Đại Trà Đức, xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng cũng chia sẻ: do ảnh hưởng của nguồn nước mà nhiều ngày nay bà làm hàng ăn sáng không có khách hàng đến ăn, bởi ai cũng cho rằng nguồn nước tôi sử dụng chế biến nước dùng bị bẩn, bị ô nhiễm, gây thiệt hại về kinh tế gia đình.

Không chỉ có gia đình nhà bà L bị ảnh hưởng kinh tế từ việc nguồn nước “bẩn” do nhà máy nước Đại Thái cung cấp, những người tập trung đi đòi quyền lợi về nước sạch đều là lao động chính của gia đình, có cả người lao động trí óc, lao động chân tay, họ đã liên tục mấy ngày nay bỏ công việc để đến đấu tranh việc cần một nguồn nước sạch – anh Tr.V.T nói.

Quan sát thực tế của phóng viên, bể nước thô trữ nước ban đầu của nhà máy nước Đại Thái có mầu vàng đất, xung quanh cây cối trồng um tùm, bờ thành bể chứa nước thô không được xây cao hơn nhiều so với mặt đất dẫn đến việc bụi bẩn, đất cát và rác lá cây trôi xuống khi mưa là đúng như phản ảnh của người dân. Không chỉ có vậy, xung quanh khu vực bể chứa nước thô, chủ nhà máy còn đặt mấy chuồng nuôi chó khiến người dân ghi ngờ chất thải của động vật cũng được rửa trôi xuống bế chứa nước.

Nước là nguồn tài nguyên thiết yếu, là yếu tố duy trì sự sống của con người. Khi xã hội ngày càng phát triển, thói quen dùng nước thô trong tự nhiên dần mất đi, thay vào đó, con người lựa chọn dùng nước sạch từ các nhà máy lọc nước hiện đại, đủ tiêu chuẩn y tế cho việc ăn, uống, dùng trực tiếp không cần phải đun sôi hay lọc lại. Chính vì điều này, việc cung cấp cho người tiêu dùng một nguồn nước sạch là quyền lợi chính đáng, thể hiện sự tiến bộ và phát triển xã hội. Việc nhà máy nước Đại Thái đang cung cấp nước cho người tiêu dùng như hiện nay có đúng quy định của Thông tư; Nghị định; Quy chuẩn Y tế về nước sạch của Việt Nam? Hiện các đơn vị chức năng liên quan đang vào cuộc, kiểm tra làm rõ trách nhiệm của đơn vị cung cấp nước sạch tại xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin cho bạn đọc!

Lương Huệ - Duy Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.

Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác
Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020. Hai dự án khánh thành và thông xe nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc hơn 2.000 km.