Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

HLV Trần Bình Sự: Cuốn từ điển của bóng đá Đất Cảng

 Lớn lên từ cái nôi của bóng đá miền Bắc, bóng đá và boxing được người Pháp đưa vào Hải Phòng đầu tiên ở miền Bắc Việt Nam, suốt sự nghiệp thi đấu cho đội bóng giàu thành tích CAHP, tiếp tục huấn luyện đội bóng trong 20 suốt sự nghiệp, đã từng làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam, huấn luyện các CLB Đồng Nai, Khánh Hoà, Bình Dương, Hoà Phát Hà Nội, HLV lão làng Trần Bình Sự xứng đáng là một kho tư liệu sống về bóng đá Việt Nam.

Đam mê cháy bỏng với trái bóng

HLV Trần Bình Sự sinh năm 1947, trên một con phố đối diện với sân vận động Lạch Tray, gia đình không có ai theo nghiệp thể thao, từ bé Ông đã đam mê với trái bóng tròn, những trận thư hùng của bóng đá Đất Cảng trên 2 sân duy nhất của Hải Phòng bấy giờ là Zelo và Bonal (sau 1954 phá bỏ làm dải vườn hoa trung tâm-PV), Ông được bố đưa đi xem đã thôi thúc Ông theo con đường cầu thủ. Ngày bé Ông thường sang sân Quần Ngựa (sau 1955 xây dựng thành sân Lạch Tray-PV), coi quần vợt nhặt những quả bóng bỏ đi mang về xóm luyện tập cùng một danh thủ nổi tiếng của Hải Phòng và Thể Công là Phan Văn Mỵ, những bài tập từ trái bóng tennis đã làm nên kỹ thuật khéo léo, mềm mại khi ông điều khiển trái bóng.

Hai HLV đầu tiên của bóng đá Hải Phòng là cụ Nguyễn Lan và Nguyễn Nhân, là HLV đầu tiên của Ông về trái bóng, tập bóng trên sân Bonal tối về nhà thầy tập chiến thuật và…boxing. Năm 1965, Ông được tuyển vào đội tuyển trẻ Hải Phòng sau HLV lão làng Trần Văn Phúc 1 khoá, đội tuyển thành lập và luyện tập trong thời gian chiến tranh, sơ tán ra các huyện ngoại thành và giải tán năm 1967, Ông về thi đấu 12 năm cho đội bóng CAHP. Thời gian đó là kỷ nguyên vàng của bóng đá Hải Phòng, nhìn đâu cũng thấy danh thủ trong màu áo của 5 đội bóng: Cảng Hải Phòng, CAHP, Điện lực Hải Phòng, Sông Cấm và Quân khu 3. Người Hải Phòng luôn tự hào vì 5 đội bóng với các tuyển thủ: Trần Hùng, Phan Văn Mỵ, Vũ Mạnh Hải, Hoàng Gia, Trần Văn Đức, Lê Quang Ninh…sân Cảng luôn là địa chỉ mà các trận thư hùng bóng đá đỉnh cao mà người hâm mộ Đất Cảng đón đợi.

CAHP mà HLV Trần Bình Sự thi đấu được đánh giá là một đội bóng giàu thành tích nhất Hải Phòng, Ông và các đồng đội vô địch các năm 1960,1963 và 1968.

Sự nghiệp HLV 

Năm 1979, Ông được cử đi học HLV, năm 1982, Ông về CAHP vừa thi đấu vừa làm công tác huấn luyện, năm 1984,  CAHP trở lại hạng A1 (năm 1975 CAHP xuống hạng A2, tương đương với hạng nhì bây giờ-PV). Trong suốt thời gian huấn luyện CAHP đến 2002 ,Ông đã tạo ra một đội bóng đoàn kết, lối chơi đẹp mắt. ”Ngày ấy bóng đá còn nghèo lắm, phần thưởng chỉ là chiếc bút máy Trường Sơn hoặc bằng khen thôi, tuy nhiên các cầu thủ thi đấu vì màu cờ sắc áo máu lửa lắm”, HLV Trần Bình Sự nhớ lại. Đỉnh cao là cúp quốc gia năm 1995, sau khi vượt qua kình địch CAHN bằng bàn thắng của Đặng Văn Dũng. Ông cũng chính là người đem lối đá 3-5-2 có Libero từ Đức về áp dụng cho bóng đá Việt Nam.

 Năm 1993, HLV Trần Bình Sự được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam đi thi đấu SEA Games tại Singapore,BHL bao gồm các ông: Nguyễn Văn Vinh, Phạm Huỳnh Tam Lang, Lê Đình Chính, đội tuyển không vào sâu giải nhưng các cầu thủ trẻ như Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Thanh Hải… đã trưởng thành cho giành huy chương SEA Games 1995.

 Quyết định từ bỏ biên chế ngành công an là quyết định khó khăn với Ông (đang mang quân hàm thượng tá), Ông lý giải: ”Từ nhỏ đã theo nghiệp thể thao và được nhà nước cử đi học 2 lần  (ở Đức và Liên Xô), còn công an không được học nghiệp vụ, khó có chuyện được lãnh đạo cất nhắc, tôi rất đắn đo giữa ngành và nghề, cuối cùng tôi chọn nghề.”

Năm 2001, Ông vào Khánh Hoà thay cho HLV Alfred Riedl, được 1 năm ông đến với Bình Dương khi đó Bình Dương đang xếp thứ 15 của hạng nhất, đưa Bình Dương lên V.league. Tiếp sau đó Ông còn huấn luyện các đội Đồng Nai, Hoà Phát Hà Nội trong suốt 35 năm làm công tác huấn luyện. Năm 2015, Ông chính thức giải nghệ, không tham gia đời sống bóng đá Việt Nam dù đã có nhiều lời mời được đưa ra. “Tình yêu bóng đá trong tôi vẫn còn hừng hực. Nhưng có lẽ cũng đã đến lúc tôi phải dừng lại. Sau gần 50 năm gắn bó với bóng đá, trên cương vị cầu thủ rồi HLV, đi xa nhà biền biệt, giờ là lúc nên bớt chút thời gian cho gia đình”.

 Thầy của nhiều HLV

“Niềm tự hào của tôi là đã từng huấn luyện nhiều CLB của Việt Nam,nhiều tuyển thủ bây giờ làm công tác huấn luyện tại V.league như: Lê Huỳnh Đức, Hoàng Anh Tuấn, Lư Đình Tuấn, Phan Thanh Hùng… đi đâu ở bóng đá Việt Nam cũng có học trò.”

 Thành tích của HLV Trần Bình Sự ở các đội bóng tuy không cao, nhưng triết lý bóng đá ,tình cảm của ông dành cho các học trò ảnh ưởng rất nhiều đến các học trò,sự kính trọng luôn là từ mà các học trò dành cho ông.

Gần một đời người thi đấu và làm công tác huấn luyện, Ông có một vốn tư liệu khổng lồ về bóng đá, ở tuổi 73 nhưng Ông vẫn rất minh mẫn, Ông vẫn quan tâm đến bóng đá Hải Phòng và bóng đá Việt Nam, với những nhận xét chính xác về chuyên môn.

Nhật Nam

Bài liên quan

Tin mới

NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới
NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro- Mã chứng khoán: PSH) kể từ ngày 26/4/2024.

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...