Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Theo báo cáo của Sở du lịch thì trên địa bàn thành phố có 541 cơ sở lưu trú du lịch, với 13.996 phòng; trong đó, có 20 cơ sở lưu trú hạng 4,5 sao và tương đương với 3.806 phòng. Tại Cát Bà hiện có 272 cơ sở lưu trú du lịch, với 4.569 phòng. Số đơn vị lữ hành là 67 doanh nghiệp.

Để tái khởi động ngành du lịch, Sở Du lịch đề nghị thành phố có những chính sách hỗ trợ khôi phục hoạt động du lịch. Ưu tiên thúc đẩy nhanh, hiệu quả chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân, người lao động tại các trung tâm du lịch; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các điểm đến, cơ sở dịch vụ du lịch, tổ chức thực hiện tốt quy định 5K; kiểm soát và làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách khi đến với Hải Phòng. Tạo dựng môi trường du lịch than thiện, văn minh trong ứng xử phục vụ khách du lịch.

Bên cạnh đó, ưu tiên phát triển thị trường du lịch nội địa. Khủng hoảng do dịch bệnh Covid-19 làm thay đổi nhu cầu, hành vi của khách du lịch. Du khách sẽ chú trọng hơn tới các yếu tố an toàn sức khỏe, vệ sinh, tránh tiếp xúc đông người. Thay vì ưu tiên về giá cả, khách du lịch ưu tiên tính an toàn và lựa chọn sản phẩm du lịch có chất lượng cao. Xu hướng  du lịch biển và thiên nhiên tăng lên nhanh chóng; khách lựa chọn đi ngắn ngày, gần nơi sinh sống. Do đó, trước mắt du lịch Hải Phòng sẽ tập trung thu hút khách du lịch thông qua việc xây dựng nhiều gói sản phẩm du lịch mới hấp dẫn cả về giá cũng như chất lượng dịch vụ nhằm gia tăng giá trị cho du khách, tăng sức cạnh tranh và thu hút khách đến với du lịch Hải Phòng. Để làm được điều này, cần sự liên kết, chung tay của các mắt xích trong mỗi chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch như vận tải – lữ hành – lưu trú và các dịch vụ bổ trợ.

Về lâu về dài, khi dịch bệnh được kiểm soát trên thế giới, cần chuẩn bị sẵn sàng đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép: thông qua việc đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực phục vụ du khách. Ngoài ra, cần đẩy mạnh quảng bá và khai thác các sản phẩm du lịch thế mạnh của thành phố được du khách nước ngoài ưa chuộng như du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch golf, du lịch văn hóa, lịch sử. Tích cực tổ chức và tham gia các sự kiện quảng bá du lịch quốc tế nhằm quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch Hải Phòng.

Việc tuyên truyền du lịch Hải Phòng với thông điệp “ Hải phòng – điểm đến an toàn, tin cậy” được quan tâm, đặc biệt thông qua hoạt động marketing số: quảng bá du lịch Hải Phòng thông qua mạng xã hội; các cuộc thi video clip, thi ảnh, check in Hải Phòng,… Xây dựng bộ ấn phẩm quảng bá du lịch mới về hình thức, thiết kế, nội dung, phù hợp với xu hướng tìm kiếm thông tin hiện nay của khách du lịch....

Quỳnh Nga