Trong đó chú trọng các đối tượng lợi dụng hoạt động TMĐT để kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ,..

Tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong thương mại năm 2024; Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025 của Cục QLTT thành phố Hải Phòng, các Đội QLTT đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, tổ chức kiểm tra và xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có sử dụng website TMĐT bán hàng, có hoạt động kinh doanh thông qua các ứng dụng di động, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,…có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động TMĐT. 

Cụ thể, chỉ trong ngày 4/10/2024, Đội QLTT số 6,7,8 đã tiến hành kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Qua kiểm tra, 2 hộ kinh doanh có hành vi vi phạm: không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng; Không công bố hoặc công bố không đầy đủ trên website thương mại điện tử bán hàng thông tin về chủ sở hữu website; thông tin hàng hóa; thông tin vận chuyển và giao nhận; thông tin về điều kiện giao dịch chung; thông tin về các phương thức thanh toán theo quy định.

3 hộ kinh doanh còn lại trong số 5 hộ kinh doanh nêu trên có dấu hiệu lợi dụng facebook để buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, tạm giữ 173 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam như Chanel, Dior, Gucci, Adidas, Nike với tổng trị giá hàng hóa là 28.730.000 đồng.

Hiện, đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm trên, đồng thời phối hợp với đại diện chủ thể quyền sở hữu công nghiệp để hoàn thiện hồ sơ, xử lý theo quy định.

PV