Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Thu tiền gần 10 năm, chưa giao đất cho dân?

Nhiều năm qua, UBND Thành phố Hải Phòng và UBND huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) có Quyết định giao đấ

Nhiều năm qua, UBND Thành phố Hải Phòng và UBND huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) có Quyết định giao đất cho 147 hộ dân ở xã Thủy Sơn làm nhà ở với tổng diện tích lên tới 14.700 m2, tiền thu được của nhân dân lên tới hơn 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi đã nộp đầy đủ số tiền theo quy định, nhưng tới gần 10 năm qua, các cấp chính quyền chưa bàn giao một mét đất làm nhà cho các hộ dân với lý do: trùng với quy hoạch làm đường!

Thu tiền xong… phát hiện trùng quy hoạch?

Năm 2005, UBND xã Thủy Sơn (Thủy Nguyên) có kế hoạch giao đất cho dân làm nhà ở (diện giãn dân) thì mới phát hiện dự án trùng với quy hoạch đường bao phía nam của huyện, buộc phải dừng lại. Từ đó đến nay, các cấp chính quyền chưa có phương án giao đất cho các hộ đã đóng tiền chuyển quyền sử dụng đất, dẫn đến người dân rất bức xúc.

Trong danh sách được giao đất ở, có 147 hộ rất khó khăn về chỗ ở, may mắn được duyệt vào danh sách cấp đất ở lâu dài, người dân nhanh chóng bán những tài sản có giá trị hoặc vay mượn để có đủ số tiền nộp cho đúng hạn, với hy vọng sớm có một chỗ ở khang trang mới. Tuy nhiên, đã gần 10 năm trôi qua người dân vẫn trông chờ mỏi mắt, cuộc sống ngày càng gặp nhiều khó khăn.

Ông Phạm Văn Châu, xóm 1, xã Thủy Sơn cho biết: “Đầu năm 2005, chúng tôi phấn khởi nhận được thông báo hộ nhà mình được vào danh sách cấp đất ở. Chúng tôi chạy đôn chạy đáo bán vàng bao năm tích góp, vay mượn anh em cho đủ số tiền 60 triệu đồng nộp cho UBND xã, hy vọng một ngày không xa có đất làm nhà rộng rãi để ở. Từ đó đến nay, gia đình thêm con, thêm cháu, cả nhà sống trong cảnh chật trội, đông người”.

Một người dân khác cũng bức xúc: “Nhà tôi có 3 thế hệ, 4 hộ gia đình sống cùng một nhà, muốn tách các con tôi ra ở riêng nhưng diện tích đất ở hẹp nên rất khó, mong mua được mảnh đất cho con trai cả ra ở riêng. Tại thời điểm đó, tôi huy động cả gia đình mới có được 20 cây vàng đem bán vẫn phải bù thêm cho đủ 60 triệu đồng nộp cho UBND xã. Đến bây giờ, gia đình tôi cũng như các hộ dân khác, chỉ mong các cấp chính quyền giải quyết giao đất. Nếu không giao đất thì trả lại 20 cây vàng (không tính lãi của Nhà nước) để chúng tôi mua nhà, vào thời điểm này 20 cây vàng có thể mua được căn nhà cấp 4 để ở”.

Được biết, trong số 147 hộ dân trong danh sách, có 117 hộ dân là dân địa phương, còn 30 số hộ dân là diện ngoài địa phương, với mức tiền đóng góp cho một suất đất lên tới 80 triệu đồng (tại thời điểm năm 2005).

“Sai từ xã đến huyện”…

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Thủy Sơn thừa nhận, việc này sai từ xã đến huyện. “Năm 2004, xã xét duyệt cấp đất cho 147 hộ dân làm nhà ở trong dự án giãn dân. Song đến nay, chưa có hộ dân nào được cấp đất làm nhà ở với lý do, UBND xã và huyện không để ý đến quy hoạch của thành phố, khi chuẩn bị giao đất cho dân mới phát hiện ra dự án giãn dân trùng với quy hoạch đường bao phía Nam của huyện, UBND huyện đã xin thành phố điều chỉnh đường bao phía nam đó. Thực tế, đường bao không còn phù hợp nữa, nhưng quy hoạch này, thành phố vẫn chưa phê duyệt, cá nhân tôi cũng rất bức xúc”, ông Sơn bày tỏ.

Sự việc tồn tại gần 10 năm qua, đường chưa làm, hàng nghìn mét vuông đất vẫn bỏ hoang… khiến người dân lo lắng. Quyền lợi chính đáng của các hộ dân nơi đây bị chính quyền… bỏ qua? Câu hỏi “đến bao giờ người dân mới được giao đất khi quy hoạch treo” vẫn lơ lửng trên đầu người dân - xin được gửi tới các cấp chính quyền TP. Hải Phòng.

Bùi Hạnh

Tin mới

Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV
Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV

Ngày 7/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Khóa XIV, tổ chức Kỳ họp thứ 12 báo cáo tiến độ tổ chức Đại hội MTTQ các cấp của TP. Hải Phòng;...

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử

Ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ ký kết hợp tác về đào tạo lớp Thính học và chuyển giao kỹ thuật cấy ốc tai điện tử với Hội Thính học Việt Nam.

Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật
Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm
Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm

Dự kiến trong tháng Năm này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.

Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon
Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon

Chiều ngày 7/5, tại TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã có buổi tiếp xã giao và hội đàm với Sở Cảnh sát TP. Incheon (Hàn Quốc). Đây là hoạt động cụ thể hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào tháng 11/2023.