THCL Thành phố Hải Phòng là địa phương có số lượng xe container rất lớn, có nhiều cảng biển…Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng hư hỏng của nhiều tuyến đường. Vì vây, việc kiểm tra, kiểm soát tải trọng của loại phương tiện này đã trở thành hoạt động được thực hiện thường...
Thanh tra giao thông Hải Phòng đang làm nhiệm vụ
Tăng cường kiểm tra, xử lý
Từ cuối năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an đã có Kế hoạch số 12593/KHPH BGTVT-BCAphối hợp thực hiện việc tuần tra, kiểm soát xử lý hành vi vi phạm trở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ.
Theo đó, tăng cường sự phối hợp lực lượng thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với hành vi chở quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ nhằm góp phần làm giảm tai nạn giao thông, nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Từ đầu năm 2014, lực lượng liên ngành của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) thành phố PC67 và Thanh tra giao thông là 2 đơn vị trực tiếp thực hiện kế hoạch kiểm soát trọng tải phương tiện trên địa bàn thành phố đã chính thức ra quân. Khu vực được tập trung là các tuyến đường ra vào các cảng, nơi có lượng xe container, xe tải ra vào với mật độ dày và thường xuyên có hiện tượng xe quá tải hoạt động xử lý hàng loạt lỗi vi phạm quá tải trọng cho phép dựa trên hóa đơn hàng hóa và việc cơi nới thùng xe.
Việc xử lý các vi phạm, trong đó có lỗi quá tải được lực lượng thanh tra giao thông thành phố tiến hành thường xuyên, liên tục từ năm này qua năm khác. Vừa qua, khi lực lượng công an “rút quân”, công việc dồn hết trên đôi vai các cán bộ, nhân viênthanh tra giao thông.
Trước đây, do thiếu trạm cân, thiếu nguồn nhân lực nên không thể kiểm soát hết số xe vì Hải Phòng là đầu mối giao thông, lại có 2 tuyến QL trọng điểm là QL5 và QL10, vì thế, “bịt” được đường này thì lại “rò” ở tuyến khác. Bây giờ, có trạm cân nhưng không đủ nhân lực (hiện chỉ có 01 trạm cân/ 03 trạm hoạt động).
Trong lực lượng liên ngành công an-giao thông vận tải Hải Phòng, nòng cốt là lực lượng Thanh tra giao thông,thời gian qua đã khẩn trương triển khai việc tuần tra, kiểm soát tải trọng xe 24/24 giờ, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó có quy định về tải trọng xe của các chủ phương tiện, mặc dù việc tuần tra, kiểm soát được thực hiện liên tục nhưng vẫn có những chủ phương tiện chở quá tải, tìm cách né tránh trạm cân lưu động hoặc gây khó khăn trong quá trình xử lý.
Khó kiểm soát được triệt để…
Thực tế, có tình trạng lái xe cố tình vi phạm, né tránh trạm kiểm tra tải trọng (KTTT). Một số phương tiện cố tình vượt trạm, chống đối, không chấp hành việc kiểm tra tải trọng xe. Với lưu lượng phương tiện hoạt động lớn, đa dạng về chủng loại, lực lượng làm nhiệm vụ lại “mỏng”, việc dừng phương tiện rất nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho người trực tiếp ra tín hiệu dừng xe, do vậy không kiểm soát được triệt để các phương tiện.
Thêm vào đó, công tác phối hợp giữa các lực lượng tại trạm kiểm tra tải trọng xe chưa đạt hiệu quả cao do chưa có quy chế quản lý hoạt động của trạm. Việc phân công trách nhiệm giữa các lực lượng chức năng chưa rõ ràng. Biên chế Thanh tra Sở không đủ đảm bảo để thực hiện toàn diện các mặt hoạt động, nhất là đối với việc kiểm soát tải trọng xe lưu động.
Để thực hiện tốt việc kiểm soát tải trọng xe, ngăn chặn tình trạng xe quá khổ quá tải có chiều hướng gia tăng, trạm KTTT thuộc Sở Giao thông Vận tải đang đề nghị UBND Thành phố Hải Phòng sớm ban hành quyết định thành lập trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.
Thành phố cần bổ sung biên chế, kinh phí cho lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, đặc biệt là việc tổ chức triển khai bộ cân KTTT số 2 trên tuyến QL10 (đoạn tại trạm thu phí cầu Tiên Cựu cũ (km 41+005), huyện An Lão; trang bịthêm nguồn nhân lực, kinh phí, trang thiết bị phục vụlực lượng tại Trạm KTTTQL10 trong công tác tuần tra lưu động...
Nhằm phục vụ việc kiểm soát xe chở quá khổ quá tải, Thành phố Hải Phòng được trang bị 3 trạm cân, trong đó 2 trạm cân đã hoạt động 1 trạm cân bị bỏ ngỏ từ lâu. Song lực lượng Thanh tra giao thông thiếu nguồn nhân lực, thiếu kinh phí hoạt động, phương tiện, xe cộ cho việc thực hiện nhiệm vụ ở trạm cân là không có. Ngoài ra,trong quá trình xử lý xe quá tải quá khổ, kho bãi để bốc dỡ hàng hóa quá tải, quá khổ hiện nay đang còn thiếu. Bên cạnh đó, hiện nay chỉ có 1 trạm cân hoạt động là chưa đủ để có thể kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn thành phố.
Để khắc phục hạn chế trong việc kiểm soát xe quá tải, quá khổ khi chỉ có 1 trạm cân hoạt động, lực lượng Thanh tra giao thông Thành phố Hải Phòng đã tăng cường thêm các tổ công tác thực hiện việc kiểm soát ở ngoài phạm vi các trạm cân... Có thể thấy, để đảm bảo an toàn và bảo vệ các công trình giao thông đường bộ, bên cạnh sự quyết tâm của các lực lượng chức năng, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các chủ hàng, chủ phương tiện và lái xe nhằm giảm đến mức thấp nhất những tai nạn giao thông do xe chở quá khổ, quá tải gây ra.
Thiết nghĩ, việc đầu tư trang thiết bị, bổ sung nguồn nhân lực phục vụ việc kiểm soát xe quá khổ quá tải trên địa bàn Thành phố Hải Phòng là việc cần thiết hiện ngay. Bởi Hải Phòng là đầu mối giao thông của cả vùng duyên hải Bắc Bộ, đầu tư tại Hải Phòng là đầu tư mang tính chất liên vùng, các địa phương khác sẽ thuận lợi hơn trong kiểm soát tải trọng xe.
Vấn đề đầu tư thiếu đồng bộ về thiết bị, kinh phí, nhân lực cùng việc tránh né của các chủ phương tiện đang gây khó khăn trong quá trình xử lý kiểm soát tải trọng. Đây cũng là một trong số các nguyên nhân gây ra tình trạng hư hỏng của nhiều tuyến đường tại Hải Phòng. |
Nhóm PV