Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải quan Việt Nam phối hợp hiệu quả với các lực lượng trong phòng, chống ma tuý

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy, Hải quan Việt Nam luôn chủ động tác chiến, phối hợp tích cực với các lược lượng khác trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma tuý.


Lực lượng Hải quan phối hợp bắt giữ tội phạm ma túy
Lực lượng Hải quan phối hợp bắt giữ tội phạm ma túy.

Chủ động phối hợp hiệu quả

Hiện nay, việc phát hiện, bắt giữ đối tượng trong các đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia qua đường hàng không, cửa khẩu quốc tế, loại hình chuyển phát nhanh, bưu chính quốc tế là hết sức khó khăn. Bởi, thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng tên giả, địa chỉ giả, số điện thoại giả… khi làm thủ tục gửi, nhận hàng hóa. Khi hàng về Việt Nam các đối tượng thường thuê shipper (người vận chuyển), thậm chí cả sinh viên đi nhận hàng. Những người được thuê không biết trong các kiện hàng chứa ma túy, chỉ nghĩ đi nhận thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… Vì vậy, việc bắt giữ được đối tượng phạm tội rất khó khăn. Đây là vấn đề đang được lực lượng Hải quan và các cơ quan chức năng nghiên cứu, tìm giải pháp để đấu tranh hiệu quả và gần đây có những chuyển biến tích cực.

Trong năm 2021, Hải quan Việt Nam đã phối hợp hiệu quả với nhiều lực lượng khác trong việc đấu tranh, phòng chống tội phạm ma tuý, qua đó công tác phòng, chống hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Điển hình, cơ quan Hải quan đã phối hợp với cơ quan Công an triệt phá thành công 2 chuyên án ma túy lớn. Chuyên án ngày 09/04/2021 do Cục Hải quan TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an kiểm tra nhiều kiện hàng gửi từ Hà Lan, Đức về Hà Nội qua đường hàng không có dấu hiệu nghi vấn. Kết quả, đã bắt giữ 16 đối tượng, thu giữ 127,5 kg ma túy tổng hợp.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới chuyên án được phối hợp thực hiện giữa Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) và Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia quy mô lớn, có chiêu thức cất giấu tinh vi trong dạ dày lợn, mô tơ điện… vào tháng 5/2021. Qua đó, bắt giữ 5 đối tượng gồm 3 đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc), 1 đối tượng quốc tịch Trung Quốc, 1 đối tượng có quốc tịch Việt Nam, tang vật thu giữ 270 kg ketamine.

Ngoài ra, Hải quan Việt Nam cũng đã rất tích cực, chủ động tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động hợp tác quốc tế góp phần tâng cường đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy. Trong số các chuyên án ma tuý lớn, Chuyên án MT619 được triệt phá năm 2019 là một điển hình trong hợp tác quốc tế của lực lượng Hải quan nhằm đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy. Chuyên án MT619 của Cục Điều tra chống buôn lậu triệt phá đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ TP.HCM đi Đài Loan với thủ đoạn cất giấu ma túy cực kỳ tinh vi trong container “hạt nhựa” do đối tượng người Đài Loan điều hành, thu giữ 446 bánh heroin.

Bên cạnh sự chủ động đấu tranh với những mánh khóe mới của các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy, thì lực lượng Hải quan cũng phối hợp để “chặt đứt” các tuyến vận chuyển ma túy tại khu vực cửa khẩu, biên giới. Đặc biệt, là khi các địa phương vùng biên áp dụng nới lỏng giãn cách, các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy đã gia tăng hoạt động trở lại.

Gần đây nhất (rạng sáng ngày 12/11/2021), Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (Cục Hải quan tỉnh Long An) đã phối hợp với các lực lượng phát hiện 02 đối tượng giấu ma túy dưới xe tải chở xoài, vận chuyển bằng đường bộ từ Campuchia vào Long An qua đường cửa khẩu; kết quả đã thu giữ 24kg ma túy các loại.

Hay như ngày ngày 06/12, tại địa phận thôn Kim Cương 1, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh cũng đã phối hợp với các lực lượng gồm Bội đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh; Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hà Tĩnh; Đoàn đặc nhiệm số 2, Cảnh sát biển và Công an huyện Hương Sơn phối hợp bắt quả tang 2 đối tượng đang vận chuyển 10 bánh heroin

Đối tượng Trần Văn Hải bị bắt cùng ma túy
Đối tượng Trần Văn Hải bị bắt cùng ma túy.

Tăng cường đấu tranh, trấn áp

Dự báo thời điểm cuối năm 2021 và năm 2022, tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nhất là khi dịch Covid - 19 cơ bản được kiểm soát, các chính sách, biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng. Điều này đòi hỏi nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa của lực lượng hải quan về ma túy và các đơn vị chức năng.

Theo lực lượng Hải quan, để làm giảm tội phạm ma túy thì một trong những giải pháp quan trọng và căn bản là tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh với tội phạm, tệ nạn ma túy theo các mục tiêu giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại.

Để giảm nguồn cung ma túy, yêu cầu đặt ra là lấy công tác nghiệp vụ cơ bản làm trọng tâm, đột phá, thường xuyên đổi mới phương pháp chỉ đạo và tổ chức thực hiện; kết hợp chặt chẽ, đồng bộ các biện pháp công tác khác, nhất là biện pháp vận động quần chúng, khoa học, kỹ thuật nghiệp vụ…

Tiếp tục thực hiện công tác về tăng cường phòng, chống tội phạm bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong và sau dịch bệnh Covid-19; phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên các tuyến trọng điểm, tập trung tuyến Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc miền Trung - Tây nguyên và Tây Nam…

Đổi mới và tăng cường áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tập trung đấu tranh quyết liệt với các đường dây, tổ chức tội phạm ma túy hoạt động xuyên quốc gia.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả đấu tranh với tội phạm ma túy qua tuyến hàng không, bưu điện, chuyển phát nhanh, cơ quan Hải quan, đặc biệt là lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của Ngành, các đơn vị trọng điểm là Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội), Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TPHCM) sẽ tăng cường phối hợp hiệu quả với các lực lượng liên quan. Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy (Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển), Công an các đơn vị, địa phương, lực lượng chức năng các nước bạn để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này.

 Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần
Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần

Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần khi nhà sản xuất quặng sắt lớn thứ tư thế giới Fortescue cho biết các lô hàng trong năm nay có thể sẽ ở mức thấp hơn dự báo sau khi sự gián đoạn ảnh hưởng đến nguồn cung tại các mỏ ở Tây Úc.

TP. Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh trong giai đoạn 2024-2025
TP. Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh trong giai đoạn 2024-2025

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa đưa ra chỉ tiêu giai đoạn 2024-2025 thành phố phải phát triển tối thiểu 68 ha công viên công cộng, phát triển tối thiểu 4 ha mảng xanh công cộng, trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh.

Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ
Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ

Hôm thứ Tư (24/4), Ngân hàng trung ương Indonesia đã bất ngờ tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.