Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị phối hợp kiểm tra điểm khai thác vàng lậu

Vừa qua, 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị cùng lập chung đoàn công tác phối hợp kiểm tra điểm khai thác vàng lậu ở khu vực giáp ranh của 2 tỉnh.

Đoàn công tác của 02 địa phương kiểm tra điểm khai thác vàng
Đoàn công tác của 2 địa phương kiểm tra điểm khai thác vàng

Về phía Thừa Thiên Huế, đích thân Phó chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương dẫn đầu; về phía tỉnh Quảng Trị có đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và đại diện các sở, ngành liên quan, UBND huyện A Lưới.

Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế khu vực khai thác khoáng sản tại địa bàn 2 xã Hồng Thủy và Hồng Vân, huyện A Lưới. Địa điểm mà thời gian qua nhiều phương tiện truyền thông phản ánh cho rằng đã xảy ra thực trạng khai thác vàng trái phép ở đầu nguồn nước, gây nên tình trạng ô nhiễm nước sông Đakrông (tỉnh Quảng Trị) khiến người dân sinh sống dọc sông bị ảnh hưởng.

Ông Phan Quý Phương, PCT UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (Bên trái) xuống tận điểm khaiu thác vàng
Ông Phan Quý Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (Bên trái) xuống tận điểm khaiu thác vàng

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trước đây, khu vực này được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép thăm dò khoáng sản (vàng) cho Công ty cổ phần Đông Trường Sơn theo Giấy phép thăm dò số 824/GP-BTNMT ngày 10/5/2011, gia hạn 2 lần tại các Giấy phép số 1478/GP BTNMT ngày 22/8/2013 và số 2503/GP-BTNMT ngày 28/10/2016. Sau khi kết thúc thời hạn thăm dò (ngày 10/5/2017) Công ty di dời toàn bộ máy móc, thiết bị và đi khỏi địa phương nhưng không thông báo cho chính quyền địa phương được biết. Do khu vực nằm ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn trong công tác quản lý nên một số người dân (người dân tộc Pakô) của xã Hồng Thủy và xã Hồng Vân, huyện A Lưới tiến hành khai thác khoáng sản vàng trái phép.

Tuy nhiên, tại thời điểm đoàn công tác đến hiện trường thì không còn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép mà chỉ còn những dấu vết khai thác đã cũ. Khu vực khai thác có một số hầm, hố đào lấy đất đá; có mương dân dùng để khai thác bằng phương pháp bơm áp lực cao tạo thành từ khu vưc khai thác về khe suối, có môt ṣố máng gỗ bị hỏng và lán trại đã bị ̣phá hủy. Khu vực khai thác có dấu hiệu sạt trượt đất, độ dốc lớn. Trước đó, các đoàn kiểm tra do địa phương thực hiện cũng đã tháo dỡ, phá hủy các lán trại, mương dẫn, một số hầm, hố phục vụ khai thác.

Qua kiểm tra thực tế, liên quan đến việc nước từ khu vực khai thác vàng trái phép trước đây chảy vào khe A Pey B và khe Bung sau đó chảy vào khe Li Leng ra sông Đakrông về các xã A Ngo, A Bung, Tà Rụt thuộc huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị xuất hiện màu đỏ đục, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương nhận định, nguyên nhân đục nguồn nước có thể do mưa lớn làm sạt lở đất, phá vỡ kết cấu đất đầu nguồn do quá trình làm đường khai thác rừng, kết hợp các khu vực khai thác vàng đất đã bị bóc thực bì nên không giữ đươc̣ đất, dẫn đến cuốn xuống các khe suối gây vẩn đục nguồn nước.

Nhiều lán trại khai thác lậu đã bị dẹp bỏ
Nhiều lán trại khai thác lậu đã bị dẹp bỏ

Sau khi kiểm tra thực địa, đoàn công tác đã kết luận, thời gian gần đây không có chuyện người dân khai thác vàng trái phép, những dấu vết khai thác quá cũ, thậm chí một số điểm cây cối đã mọc xanh tươi.

Ông Phan Quý Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, dẫu địa hình hình khu vực này hiểm trở, song địa phương luôn giám sát chặt chẽ các hoạt động nơi đây, đặc biệt là khai thác khoáng sản trái phép. Hai địa phương thống nhất sẽ có báo cáo chi tiết xung quanh chuyến kiểm tra thực địa này nhằm làm rõ nguyên nhân nước sông Đakrông thuộc xã A Bung xuất hiện vẫn đục; đồng thời, sẽ thường xuyên nắm thông tin, chia sẻ thông tin khi xuất hiện các vấn đề liên quan giữa 2 địa phương

                                                                                                                                           Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, các nước khối G7 sẽ ký thỏa thuận dừng sử dụng nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035
Hôm nay, các nước khối G7 sẽ ký thỏa thuận dừng sử dụng nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035

Reuters đưa tin, ngày 29/4, các bộ trưởng năng lượng thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã đạt được thỏa thuận về việc đóng cửa toàn bộ nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035.

Khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế
Khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

49 năm sau Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Việt Nam đã vượt qua mọi gian lao, thử thách, từ nước nghèo trở thành một trong những quốc gia thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao trong khu vực.

Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp
Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh là yếu tố quan trọng để các Khu công nghiệp (KCN) Bắc Ninh nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế. Với 12 KCN đang hoạt động, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê khoảng 2.507,94ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 60,68 %.

Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần
Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần

Nền kinh tế Nga đã cho thế giới thấy khả năng bền bỉ, trụ vững trước áp lực chưa từng có từ bên ngoài và tiếp tục tăng trưởng, trái ngược với những dự đoán là sẽ suy thoái, sụp đổ dưới áp lực lệnh trừng phạt của phương Tây.

Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024
Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024. Điểm tên hàng hóa xuất sang Hoa Kỳ nhiều nhất trong 4 tháng qua.

Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức
Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức

Nhiều chính sách mới về tiền lương, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý cơ quan hành chính nhà nước... có hiệu lực từ tháng 5/2024.