Lễ thông xe hầm Cù Mông nối 2 tỉnh Bình Định – Phú Yên
Ngày 21/1, hầm đường bộ Cù Mông trên Quốc lộ 1 nối Bình Định - Phú Yên chính thức được thông xe, đưa vào sử dụng.
Hầm có tổng chiều dài 6,62km, vận tốc thiết kế 80km/giờ với tổng mức đầu tư 3.921 tỷ đồng (được thực hiện từ nguồn vốn tiết giảm của dự án hầm đường bộ Đèo Cả) theo hình thức BOT.
Đây là tuyến hầm cuối cùng trong dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân 2), do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (trực thuộc Tập đoàn Đèo Cả) làm chủ đầu tư.
Theo chủ đầu tư dự án, hầm Cù Mông áp dụng phương pháp đào hầm NATM của Áo, được thực hiện bởi đội ngũ kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, từng đảm nhận xây dựng thành công hầm Đèo Cả, Cổ Mã trước đây.
So với đèo Cả, địa chất ở khu vực thi công hầm đèo Cù Mông phức tạp hơn với tầng đá bị phong hóa mạnh. Tuy nhiên, những khó khăn, phức tạp về địa hình đã được khắc phục và đảm bảo công trình về đích đúng tiến độ. Đây là hạng mục hoàn toàn do người Việt thực hiện.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho rằng, việc thông hầm Cù Mông đã giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa 2 tỉnh với đường đi an toàn.
"Sự kiện thúc đẩy giao thương, góp phần phát triển kinh tế 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ", ông Thọ nói và đề nghị nhà đầu tư thường xuyên bảo trì hầm, điều tiết lưu lượng giao thông.
Thay vì di chuyển gần 30 phút trên cung đường đèo nguy hiểm, giờ đây, người dân chỉ mất 10 phút di chuyển cho đoạn đường bao gồm 2,6km hầm và 4,02km đường dẫn. Sự kiện có ý nghĩa to lớn trong việc kết nối giao thông khu vực, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông cho các phương tiện khi qua đèo.
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, công trình hoàn thành sau hơn 3 năm thi công, vượt tiến độ gần 3 tháng và không đội vốn.
Đơn vị quản lý sẽ thu phí sau Tết Nguyên đán để người dân có thời gian trải nghiệm chất lượng hầm.
Trọng Tâm