Đến chiều 26/5, Cục Đường sắt Việt Nam vẫn đang tiếp tục huy động nhân lực, máy móc để khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh (đoạn qua huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) để sớm khơi thông hầm, thông các chuyến tàu bị trễ.
Theo ghi nhận và qua lời kể của các công nhân, kỹ thuật tại hiện trường, khoảng 10h30 cùng ngày (26/5), trong lúc công nhân đang hốt dọn đất đá tại điểm sạt lở trong hầm đường sắt Chí Thạnh mang ra ngoài thì 1 lượng lớn đất, đá từ điểm sạt lở từ ngày 21/5 tiếp tục sạt đổ xuống. Vị trí sạt lở cách xa nơi thi công nên không có thiệt hại gì nghiêm trọng.
Sự cố bất ngờ này tổ công tác khắc phục sự cố hầm đường sắt Chí Thạnh phải khảo sát lại khu vực sạt lở, đồng thời tiếp tục thảo luận phương án hợp lý để khắc phục sự sạt lở an toàn hơn.
Trong chiều 26/5, tổ công tác khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh đang khảo sát, đánh giá lại khu vực mới sạt lở. Qua đó, đang nghiên cứu phương án tiếp cận, khắc phục hiệu quả và an toàn hơn.
Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam xác nhận, trong lúc đơn vị thi công đang đào vào để khắc phục thì vẫn còn hiện tượng đất rơi, sạt.
Theo ông Cảnh, vụ sạt lở mới khiến hơn 10m3 đất, đá bị sạt xuống 2 đầu hầm (mỗi đầu hơn 5m3 đất, đá).
"Do lớp đất đá sau vỏ hầm quá rời rạc, phức tạp nên để bít kín các lỗ rỗng không cho đất rơi sạt xuống là rất khó", Cục trưởng Cục Đường sắt thông tin thêm.
Về hiệu quả, an toàn phương án khắc phục, ông Trần Thiện Cảnh cho rằng, phương án này đã được các đơn vị, chuyên gia từ các công ty, tập đoàn lớn chuyên đào hầm đường bộ, như Sông Đà, Đèo Cả đánh giá phù hợp để khắc phục sự cố sạt lở ở hầm Chí Thạnh.
Trước đó, ngày 21/5 hầm đường sắt Chí Thạnh xảy ra sự cố sạt lở, đất đá vùi lấp 2 toa xe công vụ đang thi công dự án gia cố cải tạo các hầm đường sắt trong khu vực.
Sau khi xảy ra sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố này và thông hầm sớm nhất có thể.
Thiên Trường (t/h)