Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí số 1 về đầu tư trực tiếp vào Việt Nam

Phó Thủ tướng Choo Kyungho cho rằng: Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu với môi trường đầu tư thuận lợi và lực lượng lao động trẻ dồi dào. Nhờ đó, các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam đã xây dựng được chuỗi giá trị trong khu vực.

Ngày 10/03, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Đại Hàn Dân Quốc Kyungho Choo đã đồng chủ trì cuộc họp Đối thoại về hợp tác kinh tế cấp Phó Thủ tướng Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ hai.

Với các nỗ lực từ cả hai phía Việt Nam và Hàn Quốc, cuộc họp Đối thoại lần thứ hai đã được tổ chức sau 2 năm gián đoạn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Ảnh VGP/Quang Thương
Với các nỗ lực từ cả hai phía Việt Nam và Hàn Quốc, cuộc họp Đối thoại lần thứ hai đã được tổ chức sau 02 năm gián đoạn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Ảnh VGP/Quang Thương.

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, liên tục đạt nhiều thành tựu quan trọng. Việt Nam và Hàn Quốc là đối tác kinh tế quan trọng và hàng đầu của nhau trong nhiều lĩnh vực từ thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, lao động tới khoa học - công nghệ, công nghiệp, hạ tầng - giao thông - xây dựng, năng lượng, nông nghiệp, tài chính - ngân hàng,…

Giữa Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều cơ chế, khuôn khổ hợp tác kinh tế, tương đối đa dạng. Bao gồm cả hợp tác đa ngành và hợp tác trong từng lĩnh vực cụ thể, ở nhiều cấp khác nhau. Các cơ chế, khuôn khổ hợp tác song phương giữa Việt Nam và hàn Quốc hiện nay đang hoạt động thuận lợi, hiệu quả, linh hoạt, giải quyết tốt những vấn đề phát sinh và nhu cầu thực tế trong từng lĩnh vực hợp tác của hai nước.

Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị trí số một về đầu tư trực tiếp

Hiện nay, Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị trí số một về đầu tư trực tiếp (lũy kế vốn đăng ký đầu tư đạt 81,3 tỷ USD); đứng thứ hai về hợp tác phát triển (3,75 tỷ USD), du lịch và lao động; đứng thứ ba về hợp tác thương mại (đạt 86,4 tỷ USD năm 2022).

Hai bên cũng có nhiều hoạt động hợp tác sâu sắc trong các lĩnh vực: Tài chính - ngân hàng, hạ tầng, giao thông, công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, nông lâm ngư nghiệp, giáo dục đào tạo, văn hóa...

Cùng với đó, hai nước còn là những đối tác quan trọng có đóng góp tích cực trong các diễn đàn, khuôn khổ hợp tác đa phương của khu vực và quốc tế.

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc phát triển thực chất, hiệu quả, toàn diện. Ảnh VGP/Quang Thương
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc phát triển thực chất, hiệu quả, toàn diện. Ảnh VGP/Quang Thương.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, hiện nay, tình hình quốc tế và khu vực đang diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều yếu tố khó lường; cách mạng khoa học - công nghệ đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có và là xu thế tất yếu buộc các quốc gia phải nắm bắt và hành động nếu không muốn tụt hậu.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, "bối cảnh này đòi hỏi chúng ta phải sáng suốt, tỉnh táo để có những bước đi, quyết định đúng đắn, giúp hai nền kinh tế theo kịp diễn biến chung của tình hình thế giới và khu vực".

Phó Thủ tướng Choo Kyungho: Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hàn Quốc Choo Kyungho, chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Chính phủ Việt Nam đối với đoàn.

Phó Thủ tướng Hàn Quốc Choo Kyungho nhấn mạnh, việc hai nước đã nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã tạo cơ sở vững chắc thúc đẩy các quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong có có hợp tác kinh tế.

Ông khẳng định, môi trường đầu tư thuận lợi tại Việt Nam đã thu hút các doanh nghiệp Hàn Quốc. Các doanh nghiệp ưu tú của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam thời gian qua đều có sự đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam. Đồng thời, giúp Hàn Quốc giữ vững vị thế là quốc gia đầu tư số 1 vào Việt Nam.

Thời gian tới, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cố gắng hết sức hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam để giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực: Xây dựng cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường tại Việt Nam; phát triển năng lượng sạch; tài chính; nông nghiệp; y tế; kỹ thuật số và văn hóa…

Nhận định "hợp tác chuỗi cung ứng" là từ khóa quan trọng của hợp tác kinh tế hai nước, Phó Thủ tướng Choo Kyungho cho rằng: Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu với môi trường đầu tư thuận lợi và lực lượng lao động trẻ dồi dào. Nhờ đó, các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam đã xây dựng được chuỗi giá trị trong khu vực.

Phó Thủ tướng Choo Kyungho: Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu. Ảnh VGP/Quang Thương
Phó Thủ tướng Choo Kyungho: Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu. Ảnh VGP/Quang Thương.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới đang có nhiều biến động hiện nay, Chính phủ hai nước Việt Nam - Hàn Quốc cần đoàn kết hơn nữa, cải tổ lại chuỗi cung ứng toàn cầu; điều chỉnh các cơ chế chính sách cho phù hợp với thực tiễn để hỗ trợ phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng Choo Kyungho một lần nữa khẳng định, Hàn Quốc mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong bối cảnh thế giới đang có những chuyển đổi lớn. Sự kết hợp giữa tiềm năng của Việt Nam và khoa học - công nghệ của Hàn Quốc sẽ giúp 02 nước phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng Choo Kyungho tin tưởng với tinh thần trao đổi thẳng thắn và xây dựng cuộc đối thoại ngày hôm nay sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển hiệu quả của hai nước trong thời gian tới.

Tại đối thoại, các bộ ngành của hai nước Việt Nam, Hàn Quốc đã trao đổi các chủ đề: hợp tác thương mại giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc; năng lượng và xây dựng hạ tầng; hợp tác và phát triển; công nghệ thông tin truyền thông và đầu tư; lao động và y tế.

Về chủ đề hợp tác thương mại giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc, các đại biểu đã đối thoại các nội dung: Tăng cường hợp tác về Sáng kiến Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF); Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) và Chương trình Công tác Hợp tác kinh tế (ECWP); Xúc tiến thủ tục cho phép nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Hàn Quốc vào Việt Nam; Hợp tác ký kết Thỏa thuận về công nhận lẫn nhau trong lĩnh vực Hải quan về doanh nghiệp ưu tiên (AEO MRA); Thiết lập hệ thống trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử (EODES)….

PV (lược ghi)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.