Ngay sau khi nhà sản xuất Airbus phát đi điện cảnh báo AOT vào lúc 23h ngày 28/11 kèm theo Chỉ lệnh an toàn hàng không EAD 2025-0268-E của EASA, yêu cầu toàn bộ máy bay A319/A320/A321 trên toàn cầu phải nhanh chóng thay thế thiết bị hoặc cập nhật phần mềm hệ thống điều khiển bay ELAC – bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát độ cao và hướng bay, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã triệu tập cuộc họp khẩn với các hãng hàng không trong nước để đánh giá mức độ ảnh hưởng và triển khai phương án ứng phó.
Theo yêu cầu, thời hạn bắt buộc hoàn thành cập nhật là trước 6h59 sáng ngày 30/11 (giờ Việt Nam). Các hãng hàng không Việt Nam đã ngay lập tức kích hoạt quy trình kỹ thuật khẩn cấp và tổ chức thực hiện đồng bộ trên toàn đội bay thuộc diện ảnh hưởng.

Vietnam Airlines cho biết, toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của hãng đã hoàn tất cập nhật phần mềm trước thời hạn quy định. Ngay khi tiếp nhận yêu cầu từ Airbus và Cục HKVN, hãng đã triển khai đồng bộ tại ba trung tâm kỹ thuật lớn gồm Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Quá trình cập nhật được thực hiện nhanh chóng với đầy đủ công cụ, phần mềm và hướng dẫn từ nhà sản xuất. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận kỹ thuật, khai thác và điều hành bay đã giúp hãng hoàn thành sớm nhiệm vụ, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến lịch bay. Từ ngày 29/11 và trong hôm nay (30/11), các chuyến bay của Vietnam Airlines đã trở lại khai thác bình thường, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn an toàn của cơ quan quản lý.
Cùng thời điểm, Hãng hàng không Vietjet thông tin đã hoàn tất cập nhật phần mềm cho 69 máy bay Airbus A320/A321 vào rạng sáng ngày 30/11, sớm gần 4 giờ so với hạn chót mà Airbus và EASA đưa ra. Vietjet cho biết đã huy động nguồn lực kỹ thuật trong và ngoài nước, phối hợp chặt chẽ với Airbus và Cục HKVN để triển khai đồng bộ trên toàn đội bay, đảm bảo các tàu bay nhanh chóng quay trở lại hoạt động khai thác an toàn, ổn định.
Trong khi đó, Bamboo Airways và Vietravel Airlines cho hay, sau khi rà soát toàn bộ đội tàu bay Airbus A320/A321 đang khai thác, các hãng khẳng định không có máy bay nào thuộc diện phải cập nhật theo cảnh báo của Airbus và chỉ lệnh của EASA. Do đó, kế hoạch khai thác của hai hãng vẫn diễn ra bình thường theo lịch trình đã công bố. Tuy vậy, các hãng vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ những cập nhật mới từ nhà sản xuất và cơ quan quản lý nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn bay.
Đánh giá về công tác triển khai của các hãng hàng không Việt Nam, ông Uông Việt Dũng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – ghi nhận tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao ngay khi Airbus phát đi cảnh báo và EASA ban hành chỉ lệnh. Cục trưởng nhấn mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa các hãng trong việc chia sẻ thông tin, huy động nguồn lực kỹ thuật, đảm bảo việc cập nhật phần mềm diễn ra an toàn, đúng tiến độ và không làm xáo trộn lớn hoạt động khai thác.
Theo các chuyên gia, mặc dù tạo ra áp lực trong ngắn hạn, nhưng đợt cập nhật lần này không gây ra tình trạng hỗn loạn như những lo ngại ban đầu. Tuy nhiên, việc triển khai cập nhật đột ngột đối với hơn 11.000 máy bay dòng A320 trên phạm vi toàn cầu vẫn đặt ra thách thức không nhỏ cho công tác bảo trì trong bối cảnh ngành hàng không vẫn đang thiếu hụt nhân lực kỹ thuật và phụ tùng thay thế.
Để chủ động ứng phó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng đã ban hành và triển khai Hướng dẫn ứng phó với Chỉ lệnh an toàn khẩn cấp của EASA tới các đơn vị liên quan, nhằm bảo đảm hoạt động bay an toàn, điều hòa, hạn chế tối đa nguy cơ chậm, hủy chuyến, tránh tắc nghẽn sân đỗ và giảm tải áp lực điều hành tại các cảng hàng không trọng điểm như Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, kể từ ngày 30/11, hoạt động khai thác của các hãng hàng không trong nước đã trở lại bình thường và tiếp tục được giám sát chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn theo quy định của nhà chức trách hàng không Việt Nam và quốc tế.
Thiên Trường




Rạng sá

















