Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng giả, hàng nhái tràn ngập thị trường: Người tiêu dùng lãnh hậu quả

Càng đến dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao từ các loại mặt hàng tiêu dùng như thực phẩm, quần áo, mỹ phẩm… Nhưng cũng chính thời điểm này mà hàng nhái, hàng lậu được thể “tung hoành” trên thị trường.

‘Sính’ đồ ngoại NTD dễ bị quả lừa

Dạo một vòng quanh Hà Nội, những nơi ‘thủ phủ’ của mỹ phẩm mang mác ‘hàng xách tay’ như Chùa Bộc, Kim Mã, chợ sinh viên, Cầu Giấy..., luôn được giới trẻ ưa thích. Khó ai biết nguồn gốc thật sự của những món hàng mỹ phẩm đó ở đâu, nhưng với giá bình dân nó vẫn được tiêu thụ rộng rãi.

Ngay cả mỹ phẩm bày trong những cửa hàng sang trọng, NTD cũng không biết đó có phải là hàng thật không, vì người bán không xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ cho khách hàng và luôn khẳng định thương hiệu của mình bằng lời cam kết hàng chính hãng.

Hàng giả, hàng nhái tràn ngập thị trường: Người tiêu dùng lãnh hậu quả - Hình 1

Nhiều mỹ phẩm kém chất lượng luôn mang mác "hàng xách tay"

Nhưng đến khi dùng sản phẩm rồi, nhiều người mới tá hỏa về chất lượng của loại mỹ phẩm xách tay này...

Theo như chia sẻ của chị Chi (Long Biên, Hà Nội), chị vốn là người ưa thích dùng mỹ phẩm, thành ra chị hay tự oder hàng từ nước ngoài về, vừa rẻ chất lượng lại tốt. Nhưng có lần do vội chị đã vào một cửa hàng bán mỹ phẩm khá có tiếng tại Hà Nội, mua xong chị mang về dùng thì thấy sản phẩm với những dòng chữ bị nhòe, sử dụng sản phẩm mấy ngày sau trên mặt chị nổi nhiều mụn li ti. Cảm thấy có vấn đề, chị đã ngay lập tức ngưng dùng sản phẩm.

Việc nhiều năm qua lượng lớn mỹ phẩm lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ được tuồn vào Việt Nam không còn là mới với nhiều người khi báo đài, mạng xã hội luôn cập nhập tin tức về những sự kiện này. Hậu quả, không ít người sử dụng những loại mỹ phẩm “xách tay” tiền mất tật mạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Điển hình, vào năm 2017, vụ Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam (tại Lô 18, Khu hành chính mới phường Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội), cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ 14.000 sản phẩm gồm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ, ước tính giá trị của lô hàng là gần 11 tỷ đồng. Sau đó, lực lượng chức năng cũng đã bắt giữ thêm nhiều vụ vẩn chuyển hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc để vào thị trường Việt Nam tiêu thụ.

“Nóng” từ DN đến cơ quan chức năng

Không chỉ NTD bị thiệt hại, các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Giám đốc truyền thông và đối ngoại, Công ty L’Oreal Việt Nam cho biết, vấn nạn hàng giả, hàng lậu mỹ phẩm tràn lan khiến thị trường hàng chính ngạch bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, Nhà nước bị thất thu thuế và công tác chống hàng giả hàng nhái gặp nhiều khó khăn.

Hàng giả, hàng nhái tràn ngập thị trường: Người tiêu dùng lãnh hậu quả - Hình 2

Dùng mỹ phẩm kém chất lượng dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc y học cổ truyền…

Theo lệnh “siết” quản lý của Chính phủ, các cơ quan chức năng cần phải xác định việc chống gian lận thương mại đối với nhóm hàng mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng… là “nhiệm vụ quan trọng, cấp bách”.

Tại buổi Tọa đàm “Thị trường mỹ phẩm: Tăng cường công tác quản lý và giải pháp từ doanh nghiệp” - do Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) phối hợp tổ chức, các chuyên gia đã chỉ ra sự nguy hiểm của các loại mỹ phẩm giả.

Cơ quan quản lý cũng chỉ ra việc để có giá thành rẻ hơn nhiều so với hàng thật, tác dụng nhanh, dễ lừa người dùng, các cơ sở sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm giả đã đưa vào những thành phần độc hại, bị cấm như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thủy ngân, kẽm, cyanua. Hậu quả là nhiều người, sau khi sử dụng đã bị dị ứng. Thậm chí, đáng lẽ chữa sạm da, trẻ hóa da thì lại càng bị sạm nặng, khô nám, sần ngứa, nhiễm trùng da, xuất hiện nhanh các dấu hiệu lão hóa, nguy hiểm hơn là bị… ưng thư da.

Hiện nay, trên thị trường, rất nhiều loại mỹ phẩm giả, nhái đã được làm rất tinh xảo, giống hàng thật từ mẫu mã, mùi hương cho đến màu sắc, khiến người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn dẫn đến rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, để tránh mua phải mỹ phẩm giả, người tiêu dùng chỉ nên mua mỹ phẩm từ đại lý được ủy quyền, chú ý bao bì, kiểm tra mã vạch, số seri và thông tin sản xuất, kiểm tra màu sắc sản phẩm, chú ý đến mùi và kết dính, thử sản phẩm trước khi mua.

Nếu có bất cứ thông tin về hàng giả, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi qua địa chỉ: Ban 389 - Báo Thương hiệu & Công luận. Tòa Soạn: số 12 - Tập thể Bộ Tư pháp, P. Quan Hoa - Q.Cầu Giấy -Hà Nội. Hotline: 0973.269.389 Email: chuyendong389.thcl@gmail.com

Bảo Trang

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.