Ngày 14/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã trực tiếp xuống công trường dự án cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) để làm việc việc đại diện chủ đầu tư Ban quản lý 2, giám sát và nhà thầu thi công dự án.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT đã nhắc nhở 3 đơn vị để xảy ra hàng loạt sai sót là Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT), tư vấn giám sát và nhà thầu thi công.

Theo đó, một số vị trí móng đường cấp phối đá dăm (bên bờ Cát Hải) có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc; chưa chú trọng thi công đảm bảo độ chặt lớp cấp phối đá dăm tại vị trí mép lề đường. Chất lượng thi công lớp bê tông nhựa C12,5 trên mặt cầu qua quan sát cho thấy, độ bằng phẳng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; thi công mối nối dọc chưa tốt; bề mặt tồn tại nhiều vệt lu lốp; một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn.

Hàng loạt sai phạm tại cầu vượt biển dài nhất Việt Nam - Hình 1

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện

Đáng nói, theo hồ sơ thi công lớp bê tông nhựa, giai đoạn lu sơ bộ có thời gian lu kéo dài và nhiệt độ suy giảm nhiều (từ 153 độ C- 132 độ C) trong khi giai đoạn thực hiện lu lốp hình thành cường độ thì lại ngắn và nhiệt độ của cấp phối chưa tốt (132 độ C- 93 độ C).

Ngoài ra, qua quan sát cho thấy, gối cao su bản thép có độ phình hai bên hông rất lớn trong khi chưa có hoạt tải. Một số vị trí mối nối các đốt dầm SBS được làm kín bằng keo Epoxy có hiện tượng bị thấm nước và hiện tại nước đọng trong lòng hộp.

Về cầu sông Cấm, thi công 1 dầm “T” không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5cm so với các dầm còn lại. Hiện tại đã thi công liên kết các dầm nên việc khắc phục, sửa chữa là rất khó khăn.

Nền đường đầu cầu sông Cấm vẫn tiếp tục lún so với dự báo của thiết kế. Để đẩy nhanh tiến độ thông xe nhà thầu dự kiến sử dụng biện pháp tăng tải để giảm thời gian lún. Tuy nhiên, nhà thầu chưa có các bản tính toán cụ thể để chứng minh rằng việc tăng tải này không ảnh hưởng đến điều kiện an toàn chịu lực kết cấu của mố đã được thi công hoàn thành trước đó.

Cũng trong chiều 14/7, trao đổi với báo chí xung quanh thông tin những tồn tại về chất lượng công trình cầu Tân Vũ-Lạch Huyện, ông Phạm Minh Hà, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), thành viên Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, cho hay giữa tháng 6, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và các chuyên gia đã đánh giá về công trình và có khuyến cáo nhà thầu cần khắc phục một số vấn đề để bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, những khiếm khuyết đó không ảnh hưởng đến chất lượng, độ an toàn của công trình. Các lỗi đó sẽ được khắc phục để kịp thời thông xe trong tháng 8.

Ngọc Linh