Sự kiện quy tụ gần 90 doanh nghiệp, tổ chức đến từ Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Áo, Thái Lan, Malaysia, Thụy Sĩ, Anh và nhiều quốc gia khác, cùng các doanh nghiệp Việt Nam như Hanoi Metro, Hòa Phát, Vĩnh Hưng, Mico, TRV...

Tiềm năng lớn và khát vọng hiện đại hóa đường sắt Việt Nam
Tại diễn đàn cấp cao trong khuôn khổ hội nghị, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh cho biết, quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2050 đã xác định tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là dự án trọng điểm, với tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ USD, mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035.
Bên cạnh đó, Luật Đường sắt (sửa đổi) năm 2025 đã được Quốc hội thông qua, lần đầu tiên đưa vào khung cơ chế đặc thù để rút ngắn tiến độ, huy động vốn xã hội hóa, đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ cho các dự án trọng điểm tại Hà Nội và TP. HCM.
Riêng quy hoạch đô thị, Hà Nội dự kiến có 10 tuyến đường sắt đô thị với hơn 500 km chiều dài; TP. HCM có 8 tuyến, tổng chiều dài hơn 170 km. Các quy hoạch này mở ra tiềm năng lớn cho đầu tư và công nghiệp hóa ngành đường sắt.
Tổng giám đốc Vĩnh Hưng JSC Võ Tá Lương cho rằng, tiềm năng thị trường rất lớn nhưng đầu tư vào công nghiệp đường sắt còn nhiều rủi ro vì yêu cầu vốn cao, trong khi quy mô thị trường chưa đủ mạnh. Ông đề xuất cần đồng bộ hóa tiêu chuẩn kỹ thuật và cơ chế khuyến khích đầu tư tư nhân, tạo thị trường ổn định để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, tiến tới nội địa hóa sản xuất thiết bị đường sắt.
“Chính phủ cần sớm ban hành các chính sách ưu đãi cụ thể hơn để khuyến khích doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng, hình thành ngành công nghiệp đường sắt nội địa thực sự,” ông Lương nhấn mạnh. 
Quốc tế sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam
Tại tọa đàm bàn tròn “Hiến kế phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”, đại diện DB Engineering & Consulting (Đức) giới thiệu mô hình Shadow Operator – nhà vận hành song hành giúp chủ đầu tư chuẩn bị vận hành, đào tạo và tối ưu chiến lược bảo trì ngay từ giai đoạn thiết kế, giúp giảm chi phí toàn vòng đời dự án.
Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (AHK), Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc, cùng nhiều doanh nghiệp từ Trung Quốc, Đức… khẳng định sẵn sàng hợp tác toàn diện với Việt Nam trong các lĩnh vực chuyển giao công nghệ, tài chính, đào tạo nhân lực, vận hành và bảo trì.
Phó Cục trưởng Nguyễn Tiến Thịnh nhấn mạnh: “Việt Nam không chỉ muốn xây dựng hệ thống đường sắt hiện đại, mà còn muốn hình thành nền công nghiệp đường sắt. Những chia sẻ, đề xuất và cam kết chuyển giao công nghệ của các đối tác quốc tế là cơ sở quan trọng để Việt Nam hoàn thiện chính sách và chiến lược phát triển ngành.”
VRT & CONS 2025 là triển lãm quốc tế chuyên ngành đường sắt – hạ tầng lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, được định vị là nền tảng đối thoại chiến lược, kết nối đầu tư dài hạn cho hệ sinh thái công nghiệp đường sắt.
Song song triển lãm chính, khu Kết nối Đối tác (Investment & Partnership Hub) hoạt động xuyên suốt 4 ngày (12–15/11), tạo không gian gặp gỡ, kết nối B2B giữa doanh nghiệp, quỹ đầu tư, khu công nghiệp và các nhà cung cấp giải pháp. Nhiều biên bản ghi nhớ (MOU) giữa doanh nghiệp Việt và đối tác quốc tế đã được ký kết ngay trong ngày đầu tiên.
Hậu Thạch























