Amazon Global Selling vừa công bố báo cáo hoạt động năm 2021 của Amazon dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) tại Việt Nam.
Theo đó, trong vòng một năm qua, hàng ngàn SMB tại Việt Nam đã bán được hàng trên Amazon. Tiêu biểu có thể kể đến như gốm sứ Minh Long, nón bảo hiểm Royal Helmet, rong nho Trường Thọ, hạt điều Lafooco…
Theo báo cáo của Amazon Global Selling, các nhóm sản phẩm của Việt Nam bán chạy hàng đầu trên Amazon là đồ gia dụng, dụng cụ nhà bếp, tiện ích gia đình, sản phẩm dệt may và sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân. Thống kê từ ngày 01/09/2020 đến 31/08/2021 có gần 7,2 triệu sản phẩm của các SMB Việt Nam được bán cho khách hàng Amazon, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng các doanh nghiệp có doanh số bán hàng qua các cửa hàng Amazon vượt mốc 100.000 USD, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái; số doanh nghiệp vượt mốc doanh số 500.000 USD, tăng hơn 53% và vượt mốc doanh thu 1 triệu USD, tăng hơn 40%.
Trước đó, Cục Giám sát cạnh tranh và thị trường của Anh (CMA) đã mở một cuộc điều tra chính thức nhằm vào Amazon và Google liên quan đến review (nhận xét) giả.
Tại Việt Nam, tình trạng viết nhận xét không khách quan, nhận xét giả hoặc đăng nhận xét để được nhận ưu đãi đã xuất hiện, dẫn đến tình trạng người tiêu dùng gặp khó khăn khi đưa ra quyết định giao dịch.
Trong bối cảnh đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương lưu ý người tiêu dùng cẩn thận trước một số review giả hoặc không khách quan, nhận xét cho thấy người viết được nhận thù lao, tiền hoa hồng.
Q.N (t/h)