Phát hiện nhiều sai phạm

Theo tìm hiểu của PV, năm 2010, Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội (trước đây là Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Hà Nội) được UBND TP cấp GCNQSDĐ, sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền cho 4 thửa đất, chia làm 4 khu (A, B, C, D) với tổng diện tích 8.622 m2, tại số 434 Trần Khát Chân, phường Phố Huế, Hà Nội.

Hàng ngàn m2 'đất vàng' tại DA 434 Trần Khát Chân (Hà Nội): Sử dụng sai mục đích? - Hình 1

Nhà hàng Lộc Vừng xây dựng trên đất được quy hoạch mở đường

Tại Quyết định số 2731/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội nêu rõ, thửa đất số khu A = 1.949 m2 để xây nhà điều hành sản xuất và thửa đất khu B = 4.142 m2 để xây dựng Văn phòng và DV&TM. Hai thửa còn lại, trong quy hoạch của TP; công ty được tạm sử dụng, khi TP thu hồi sẽ phải trả lại không điều kiện, Nhà nước cho thuê nộp tiền hàng năm, gồm thửa đất khu C = 77 m2, dự kiến xây dựng trạm biến thế công cộng và thửa đất số khu D = 2.454 m2 để mở đường theo quy hoạch.

Mặc dù mục đích sử dụng thửa đất ở các khu đã được UBND TP phê duyệt rõ ràng như vậy, nhưng theo ghi nhận của PV: Đối với một phần diện tích để mở đường theo quy hoạch, xuất hiện một cửa hàng có tên Công ty CP Phụ tùng và tư vấn ô tô (ASC) đang sử dụng mặt bằng cho việc kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô. Bên cạnh đó là một nhà hàng gần 300 m2, có tên “bia hơi Lộc Vừng”? Đặc biệt, đối với thửa đất Khu B (vị trí được TP phê duyệt xây dựng Văn phòng và DV&TM khu B) lại xuất hiện một bãi xe lớn?

Hàng ngàn m2 'đất vàng' tại DA 434 Trần Khát Chân (Hà Nội): Sử dụng sai mục đích? - Hình 2

1 bãi xe lớn tại khu đất B với nhiều loại xe khác nhau

Liên quan đến những sai phạm tại lô đất này, mới đây, UBND TP có kết luận đối với ông Nguyễn Khắc Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội, theo đó, phát hiện hàng ngàn m2 “đất vàng” tại 434 Trần Khát Chân (phường phố Huế) sử dụng sai mục đích. Cụ thể, từ 2007 đến nay, Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Hà Nội đã ký hợp đồng cho Công ty CP Phụ tùng và tư vấn ô tô (ACS) thuê 800 m2 đất để làm mặt bằng kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.

Theo quy hoạch tỷ lệ 1/500 - do Sở Quy hoạch kiến trúc phê duyệt ngày 25/9/2006, vị trí 800 m2 đất một phần nằm vào chỉ giới đường quy hoạch mới (theo GCNQSDĐ - là vị trí đất công ty được UBND TP tạm giao sử dụng, phải nộp tiền thuê đất hàng năm) và nằm một phần vào vị trí công trình phụ trợ dự án (bãi xe khu vực văn phòng, trạm bơm, bể nước ngầm). Một phần diện tích công ty sử dụng trông giữ ô tô, xe máy có thu phí.

Hoạt động bất chấp?

Cùng trong năm 2007, công ty ký hợp đồng cho thuê địa điểm kinh doanh hàng ăn uống cho Công ty TNHH TM&DV Hiền Phương thuê 342 m2. Vị trí đất này, theo quy hoạch, không nằm trong vị trí đất thực hiện dự án xây dựng công trình văn phòng và DV&TM.

Theo UBND TP, việc Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Hà Nội tiếp tục ký phụ lục hợp đồng liên doanh bảo dưỡng với ASC cho thuê một phần diện tích đất nằm vào vị trí quy hoạch là không phù hợp.

Hàng ngàn m2 'đất vàng' tại DA 434 Trần Khát Chân (Hà Nội): Sử dụng sai mục đích? - Hình 3

Công ty Công trình giao thông ký hợp đồng cho ASC thuê 1 phần diện tích đất nằm vào vị trí quy hoạch là không phù hợp.

Đối với bãi xe tại Khu B – dự án xây dựng Văn phòng và DV&TM số 434 đường Trần Khát Chân là không đúng mục đích sử dụng.

Trên cơ sở xác minh đơn thư tố cáo của công dân, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội thanh lý các hợp đồng, phụ lục hợp đồng liên doanh bảo dưỡng, sửa chữa ô tô với ACS. Ngoài ra, Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội không được sử dụng khu đất đã làm dự án xây dựng văn phòng và DV&TM để làm bãi trông giữ ô tô, xe máy.

Hàng ngàn m2 'đất vàng' tại DA 434 Trần Khát Chân (Hà Nội): Sử dụng sai mục đích? - Hình 4

Hàng ngàn m2 'đất vàng' tại DA 434 Trần Khát Chân (Hà Nội): Sử dụng sai mục đích? - Hình 5

Đến thời điểm hiện tại, nhà xưởng cũng như khu liên doanh bảo dưỡng, sửa chữa với ASC vẫn hoạt động.

Bên cạnh đó, Chủ tịch TP yêu cầu Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội có trách nhiệm nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm do đã để xảy ra các tồn tại, thiếu sót nêu trên.

Yêu cầu là vậy, tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, nhà xưởng cũng như khu liên doanh bảo dưỡng, sửa chữa với ASC vẫn hoạt động.

Trước sự việc trên, dư luận không khỏi nghi ngờ: Vì sao, trong suốt gần 10 năm qua, UBND phường Phố Huế không ngăn chặn việc Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội sử dụng đất sai mục đích? Số tiền thu được từ việc sử dụng đất sai mục đích đang được ông Nguyễn Khắc Thành, Chủ tịch HĐQT sử dụng vào mục đích gì?

Hàng ngàn m2 'đất vàng' tại DA 434 Trần Khát Chân (Hà Nội): Sử dụng sai mục đích? - Hình 6

TP Hà Nội đã giao Thanh tra Thành phố làm việc với công dân, kiểm tra và báo cáo UBND Thành phố

Cũng liên quan đến nội dung trên, các công dân đã có đơn thư gửi đến UBND TP Hà Nội kiến nghị một số nội dụng tại kết luận thanh tra số 40/KL-UBND ngày 26/4/2018 của chủ tịch UBND TP kết luận nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Khắc Thành – CTHĐQT Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội.

Về việc này UBND TP Hà Nội đã giao Thanh tra Thành phố làm việc với công dân, kiểm tra và báo cáo UBND Thành phố giải quyết theo luật tố cáo năm 2011.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Duy Thế - Anh Đức