(THCL) _ Các cửa hàng “Made in Vietnam” đang “treo đầu dê bán thịt chó” đánh lừa người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt Nam XK. Theo quy định thì nếu sản phẩm hàng hóa không phải của Việt Nam, nhưng lại được gắn mác nội thì đó là hàng giả, vi phạm pháp luật, cần phải bị xử lý.
Bài 1: Ầm ầm “sóng dậy”…
Thương hiệu hàng dệt may “Made in Vietnam” đang tràn lan trên thị trường dẫn tới tình trạng loạn giá cả, mẫu mã, chất lượng. Nhiều cửa hàng kinh doanh trưng biển hàng Việt Nam XK, nhưng thực chất là bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

Núp bóng hàng Việt Nam XK
Những thương hiệu như May Việt Tiến, May 10, Nhà Bè, Thời trang G9, Dệt kim Đông Xuân… đã dần định vị trong tâm trí người tiêu dùng và ngày càng được ưa chuộng.
Nhận thấy các dòng sản phẩm quần áo của các thương hiệu trên đắt khách, các đối tượng làm hàng giả, hàng nhái mở “chiến dịch” làm giả sản phẩm các thương hiệu nêu trên. Tình trạng này diễn ra phổ biến đến nỗi, các tuyến phố ở Hà Nội như Xuân Thủy, Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Kim Mã, Hàng Bông, Hàng Ngang, Hàng Đào, Thợ Nhuộm..., cửa hàng thời trang dệt may dưới nhãn hiệu “Made in Vietnam” mọc lên như nấm mà không thấy cơ quan chức năng nào xử lý?
Không chỉ ở các thành phố lớn, hàng giả, nhái “Made in Vietnam” đang len lỏi về các vùng quê. Tại các chợ, cửa hàng thời trang ở Khoái Châu (Hưng Yên) đều trưng biển hàng “Made in Vietnam” hiệu Dệt kim Đông Xuân, nhưng thực chất bên trong không bán sản phẩm của hãng này mà toàn là những hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không rõ nguồn gốc.
Chị Hà, một chủ kinh doanh cửa hàng “Made in Vietnam” chợ Nghĩa Tân cho biết, thật ra, chỉ là treo biển “Made in Vietnam” để hút khách hàng và bán được nhiều sản phẩm. Còn sản phẩm, nhập đa phần là của các cơ sở may gia công. Tùy thời điểm mới có hàng đẹp, chủ yếu là hàng nhà máy sản xuất “nhái” theo mẫu của hãng đặt may. Nhưng mà như vậy chất lượng sản phẩm cũng tốt lắm rồi, chứ nhiều cửa hàng khác, tuy họ trưng biển “Made in Vietnam”, song toàn là hàng nhập từ Trung Quốc về gắn nhãn mác.
Theo ông Nguyễn Hữu Phải, Tổng giám đốc Công ty CP May Bắc Giang thì, mỗi lô hàng đều có may thử các mẫu và số này chỉ để trưng bày, chuyển cho đối tác duyệt. Còn trong quá trình may cũng có xảy ra lỗi, nhưng rất ít, vì các công ty may hàng XK đều có thợ may lành nghề. Nếu lượng hàng lỗi hoặc bị trả lại nhiều như số hàng đang bày bán trên thị trường, thì chúng tôi phá sản lâu rồi. Do vậy, có thể khẳng định đây là hàng nhái trà trộn làm ảnh hưởng đến thương hiệu của hàng Việt Nam XK.
DN vẫn đứng ngoài cuộc
Từng hồ hởi khi mua được những bộ quần áo cho con mình, của Dệt kim Đông Xuân với giá khá mềm 120.000 đồng/sản phẩm tại một cửa hàng quần áo, giày dép Việt Nam XK trên phố Kim Mã, nhưng ngay sau đó, trong một lần tình cờ đi chợ Đồng Xuân, chị Lê Liên đã rất ngạc nhiên khi thấy mẫu quần áo giống hệt của mình bán nhan nhản ở khắp các cửa hàng trong chợ.
Chị Liên bức xúc: Lúc đầu, tôi còn nghĩ rằng có lẽ cùng mẫu nhưng chất vải khác nhau nên liền vào xem thử. Tôi ngỡ ngàng khi cái áo ở chợ và cái áo đã mua có chất vải giống hệt nhau, loại áo này còn được bán với mức giá rẻ hơn nhiều, chỉ 60.000 đồng mà chưa mặc cả. Tôi cảm thấy mình bị lừa dối và mất hẳn niềm tin với cửa hàng “Made in Vietnam”.
Có thể thấy, hiện tượng hàng giả, hàng nhái, hàng Trung Quốc đội lốt “Made in Vietnam” đang rất phổ biến. Nếu không quản lý chặt chẽ về nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm được bán tại các cửa hàng Việt Nam XK, thì tình trạng quần áo ruột Trung Quốc, nhãn mác Việt Nam sẽ càng phát triển. Người Việt ủng hộ dùng hàng Việt, nhưng với kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” thế này thì có lẽ niềm tin của người tiêu dùng sẽ dần bị hao mòn và việc kích cầu, kêu gọi người Việt dùng hàng nội địa sẽ trở nên rất khó khăn.
Theo ông Đỗ Thanh Lam, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, công tác đấu tranh và ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, đặc biệt trong lĩnh vực dệt may chỉ đạt hiệu quả thấp. Thậm chí, nhiều DN có thương hiệu bị làm giả vẫn chưa phối hợp với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý.
Việc các chủ sở hữu chủ động phối hợp với lực lượng chức năng nhằm cung cấp thông tin nhận diện các mặt hàng vi phạm, cũng như các đơn vị vi phạm - sẽ gia tăng hiệu quả trong việc ngăn chặn vấn nạn hàng giả, qua đó bảo vệ DN và người tiêu dùng.
| Ông Đỗ Thanh Lam: Để công tác chống hàng giả, hàng nhái được tốt, các chủ sở hữu, bên cạnh việc tích cực tham gia, cần chủ động cung cấp các cơ sở pháp lý, những mặt hàng vi phạm cũng như các đơn vị vi phạm nhằm giúp cơ quan chức năng có thể thực thi trong vấn đề này...”. |
Hoan Nguyễn

(THCL) _ Các cửa hàng “Made in Vietnam” đang “treo đầu dê bán thịt chó” đánh lừa người tiêu dùng, ảnh hưởng đế



















